Bắc Ninh đưa chính quyền tới gần hơn với người dân

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp; hướng tới xây dựng chính quyền liêm chính, vì dân phục vụ, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” trên thiết bị di động. Sau gần 5 năm triển khai, ứng dụng đã trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là sáng kiến trong chuyển đổi số, với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và đưa chính quyền tới gần hơn người dân.
Ðoàn viên thanh niên Bắc Ninh hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng Phản ánh kiến nghị.
Ðoàn viên thanh niên Bắc Ninh hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng Phản ánh kiến nghị.

Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Phản ánh kiến nghị, bà Lương Thị Khánh (ở phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) đã có thể gửi ý kiến góp ý cho chính quyền qua vài thao tác đơn giản. Không chỉ có vậy, bà còn theo dõi tiến độ xử lý được thể hiện bằng hình ảnh ngay tại nội dung phản ánh và tự động gửi kết quả cho người phản ánh và đánh giá chất lượng giải quyết của cán bộ thông qua việc chấm điểm hạng sao.

Bà Khánh chia sẻ: “Ứng dụng Phản ánh kiến nghị rất thuận tiện, giúp tôi có thể gửi ý kiến mọi lúc, mọi nơi, thay vì phải sắp xếp thời gian, công việc đến tận trụ sở cơ quan nhà nước vào các giờ hành chính hoặc phải chờ đến ngày tiếp công dân hay tiếp xúc cử tri như trước. Thông qua ứng dụng, những phản ánh, kiến nghị của bà con cũng được các cơ quan chức năng xử lý nhanh hơn.

Ðơn cử, khi người dân phản ánh tại vườn hoa Khả Lễ 9, phường Võ Cường có một số cá nhân, đơn vị lấn chiếm vỉa hè để container, dựng lán chứa vật liệu xây dựng, cản trở lối đi và gây mất an toàn thì chỉ sau 4 ngày, chính quyền địa phương đã xử lý, lập lại trật tự trong khu vực và chỉnh trang khu vực vườn hoa, bà con rất phấn khởi”.

Từ ứng dụng Phản ánh kiến nghị, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc của người dân đã được tiếp nhận, xử lý nhanh. Ðiển hình khi nhận được phản ánh tuyến đường liên xã của thị xã Thuận Thành, từ phường Hồ đi các phường Gia Ðông, Thanh Khương nơi có mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, nhất là với học sinh; ngay trong ngày, Ủy ban nhân dân phường đã cử cán bộ xuống khảo sát, thực hiện kẻ gờ giảm tốc tại 7 vị trí, được người dân đánh giá cao.

Thuận tiện, dễ sử dụng, ứng dụng Phản ánh kiến nghị còn có ưu điểm nổi bật là bảo mật thông tin nên đã hạn chế được tâm lý nể nang, giúp người dân mạnh dạn, tích cực tham gia đóng góp ý kiến hơn. Thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, ứng dụng Phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh qua thiết bị di động được triển khai tại 252 cơ quan, đơn vị; tiếp nhận vượt mốc 10.000 phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; trung bình mỗi tháng tiếp nhận gần 300 phản ánh, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, sự cố cây xanh, tỷ lệ xử lý đạt 95%.

Theo ông Ðàm Thế Sử, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Từ Sơn, ứng dụng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhất là của người đứng đầu chính quyền địa phương cơ sở, các đơn vị liên quan và cán bộ trực tiếp tham gia xử lý phản ánh; rút ngắn đáng kể thời gian xử lý phản ánh so với trước đây.

Theo quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian xử lý và trả lời phản ánh không quá 7 ngày, kể từ ngày tiếp nhận trên ứng dụng. Việc xử lý phản ánh được thực hiện khẩn trương, sâu sát, dứt điểm, qua đó nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, kịp thời giải quyết những bất cập phát sinh, tránh để phức tạp tình hình và bức xúc trong nhân dân.

Từ cuối năm 2019, ứng dụng Phản ánh kiến nghị được triển khai thí điểm tại thành phố Bắc Ninh. Ðến nay, sau gần 5 năm, ứng dụng đã được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh và luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã hai lần ban hành và sửa đổi quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn quy định, cụ thể trách nhiệm, thời hạn giải quyết phản ánh của các sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan; đôn đốc các đơn vị tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, yêu cầu đưa kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị là một trong ba chỉ tiêu đánh giá chuyển đổi số hằng tháng của các huyện, thị xã, thành phố, có xếp loại, phê bình các đơn vị chưa thực hiện tốt.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trung Hiền cho biết: Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Một trong những tiện ích xã hội đang phát huy hiệu quả cao trong thực hiện chuyển đổi số là ứng dụng Phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh trên thiết bị di động đã trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Ứng dụng cũng được chọn làm kênh để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể giám sát, nắm bắt những vấn đề phát sinh, giúp nâng cao chất lượng xử lý phản ánh kiến nghị ngay từ cơ sở, qua đó phát huy vai trò giám sát, quyền làm chủ của nhân dân, hỗ trợ đắc lực chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề nảy sinh tại cơ sở, nhất là các sự việc ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi thiết thân và cuộc sống của người dân.

Quan tâm, giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử công khai, minh bạch, không ngừng quan tâm chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh, an ninh, an toàn cho người dân, tỉnh Bắc Ninh đã và đang nỗ lực đưa chính quyền tới gần hơn với người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc trên dây chuyền đóng gói mật ong Ninh Bình.

Hướng tới nền nông nghiệp số

Trong bối cảnh nông nghiệp hiện đại đòi hỏi minh bạch và kiểm soát chất lượng chặt chẽ, truy xuất nguồn gốc đang trở thành “chìa khóa” để nông sản khẳng định uy tín trên thị trường.

Đại diện Tập đoàn FPT nhận chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng Khu Công nghệ số tập trung và khu phụ trợ tại Quảng Ninh.

Đồng hành dài hạn vì một Quảng Ninh bứt phá trong kỷ nguyên số

Quảng Ninh có vận hội đặc biệt để bước vào giai đoạn tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và dữ liệu số. Để duy trì mức tăng trưởng bền vững và tiếp tục dẫn dắt cả nước về chuyển đổi số, tỉnh cần một mô hình tổng thể, thống nhất và đủ mạnh để triển khai xuyên suốt.

Toàn cảnh Tọa đàm Luật An ninh mạng 2025: Thúc đẩy năng lực tự chủ công nghệ.

Giải pháp an ninh mạng: Khắc phục tình trạng "sính ngoại", sử dụng lớp phòng thủ nội địa

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ái Việt - Viện trưởng Viện Công nghệ và Giáo dục Trí tuệ mới tạo sinh nêu vấn đề, các ngân hàng, tập đoàn lớn thường có xu hướng sử dụng giải pháp an ninh mạng của nước ngoài. Tuy nhiên, hạn chế trong việc sử dụng sản phẩm an ninh mạng nước ngoài chỉ có thể khắc phục bằng lớp phòng thủ nội địa.

Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp Trung tâm chuyển đổi số Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp học "Bình dân học vụ số".

Tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số

Với vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 tại một điểm thi.

Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025: Các đội Việt Nam xuất sắc chiếm 10 vị trí đầu bảng

Vòng sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 vừa chính thức khép lại sau 8 tiếng thi đấu. Kết quả ghi nhận có tới 317 trên tổng số 327 đội thi thuộc 27 trường tại 8 quốc gia đã giải thành công ít nhất một thử thách và ghi được điểm trên bảng tổng sắp. Các đội Việt Nam thi đấu xuất sắc khi chiếm cả 10 vị trí đỉnh bảng.

Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng xử lý đối với những vi phạm an toàn giao thông.

Hiệu quả chuyển đổi số trong bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, giám sát và xử phạt các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Công nghệ góp phần giảm can thiệp thủ công, nâng cao chính xác trong quá trình xử lý.

Làng quê Bắc Ninh ngày một “thay da đổi thịt”, trở thành những vùng quê đáng sống.

Những vùng quê đáng sống

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn lực của Nhà nước, với sự đồng lòng, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, bức tranh nông thôn tại Bắc Ninh đã có sự thay đổi tích cực theo định hướng xanh, sinh thái, bền vững, trở thành những vùng quê đáng sống.

Trao tặng học bổng “Cùng em tiến bước” cho học sinh Trường THPT Trần Phú.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Nằm ở trung tâm đô thị Vĩnh Yên, Trường THPT Trần Phú không chỉ có các công trình hiện đại, khang trang, mà còn khẳng định thương hiệu qua chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh Phú Thọ.

Phường Phúc Lợi (Hà Nội) hỗ trợ người dân chuyển đổi số.

Nhìn lại chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số từ cơ sở

Diễn ra tại 126 xã, phường, Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” không chỉ là yêu cầu cấp thiết để hỗ trợ giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mà còn là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn.

Bệnh viện đa khoa Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) công bố triển khai bệnh án điện tử từ ngày 30/6/2025.

Triển khai bệnh án điện tử ở Hưng Yên

Theo Thông tư số 13/2025/TT-BYT của Bộ Y tế, các bệnh viện phải hoàn thành triển khai bệnh án điện tử chậm nhất vào ngày 30/9 tới đây. Tại tỉnh Hưng Yên, nhiều cơ sở y tế đến thời điểm này đã hoàn thành sớm yêu cầu đề ra.

Hàng trăm nghìn lượt người dự thi "Tìm hiểu pháp luật về hộ tịch" trên môi trường số do Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên tổ chức.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hưng Yên

Kể từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động. Đặc biệt, các giao dịch và tương tác với người dân, doanh nghiệp ngày càng hiện đại, tạo nên bức tranh sống động, phong phú của thời đại 4.0.

Bộ Xây dựng đề ra mục tiêu đến năm 2026, một nửa dịch vụ của ngành sẽ không còn yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp; tăng lên 90% vào năm 2027.

Sớm hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo, tiến tới lập Sàn giao dịch thương mại ngành xây dựng

Ngày 8/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành xây dựng, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài ngành, các chuyên gia, nhà khoa học,…

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Long, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh ĐÀO PHƯƠNG)

Chuyển đổi số toàn diện ở tỉnh Ninh Bình

Để vận hành chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả và thông suốt, tỉnh Ninh Bình coi chuyển đổi số là khâu đột phá quan trọng. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đang hướng tới mục tiêu nằm trong nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Nhiều hoạt động tại xã Đông Tiền Hải được vận hành trên nền tảng số

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất và hiệu quả

Sau khi hợp nhất tỉnh và triển khai chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát huy tối đa năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ con người, đầu tư nguồn lực lớn để triển khai chuyển đổi số một cách thực chất và hiệu quả.