Airbus cùng Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không

Ngành hàng không Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đây cũng là những yếu tố thể hiện tiềm năng và vai trò quan trọng của Việt Nam trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tập đoàn Airbus dẫn đầu trong việc thiết kế và sản xuất tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Tập đoàn Airbus dẫn đầu trong việc thiết kế và sản xuất tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Tập đoàn hàng không vũ trụ Airbus thấy rõ sự tăng trưởng này và cam kết hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không.

Những thông tin này được bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam chia sẻ tại 2 sự kiện quan trọng trong tháng 10/2023, gồm Triển lãm Quốc tế và diễn đàn công nghiệp hàng không Việt Nam (VIAE 2023) tại Thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Đổi mới 5.0 (Innovation Horizon 5.0) tại Hà Nội.

Đánh dấu một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp, trong 2 ngày 17 và 18/10, Tập đoàn Airbus đồng hành cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đổi mới 5.0.

Trong diễn đàn, Airbus cùng cơ quan chức năng và các tổ chức thuộc lĩnh vực hàng không, năng lượng trao đổi, thảo luận về những cơ hội, cũng như thách thức của ngành công nghiệp hàng không trong thời gian tới.

Tại sự kiện, các đơn vị, tổ chức thảo luận về các xu hướng và ý tưởng mới trong ngành giao thông vận tải, hàng không vũ trụ, môi trường, giáo dục và khởi nghiệp.

Airbus cùng với các công ty lớn của Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực năng lượng, đổi mới và hàng không vũ trụ đã thảo luận về cách thức để ngành vận tải phát triển bền vững hơn nữa trong tương lai.

Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong hành trình đổi mới sáng tạo. Một thí dụ điển hình là cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ được khánh thành vào cuối tháng này. Airbus đã hỗ trợ cho sự phát triển của NIC, nhằm tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Ông Pierre Andrieu, Giám đốc phụ trách Đổi mới Sáng tạo tại Airbus Commercial & International.
Ông Pierre Andrieu, Giám đốc phụ trách Đổi mới Sáng tạo tại Airbus Commercial & International.

Ông Pierre Andrieu, Giám đốc phụ trách Đổi mới Sáng tạo tại Airbus Commercial & International, cho biết: “Airbus đã và đang mở ra lộ trình cho một tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụ, nhằm kết nối thế giới trong sự an toàn và đổi mới. Chúng tôi luôn kiên định với những cam kết của mình, từ những tiến bộ không ngừng nghỉ đến những đổi mới sáng tạo mang tính đột phá thay đổi cục diện. Airbus hy vọng tiếp tục hợp tác với các đối tác tại Việt Nam trong các dự án và công nghệ quan trọng để cùng nhau tiến tới tương lai".

Hiện nay, ngành vận tải hàng không đóng góp 12,5 tỷ USD, tương đương 5,2% GDP của Việt Nam, giữ vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho biết, phát triển bền vững sẽ là chủ đề trọng tâm trong lộ trình tăng trưởng hàng không của Việt Nam và Airbus sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Những đổi mới sáng tạo và công nghệ tiên tiến của Airbus - bao gồm phát triển tàu bay thế hệ mới, các ứng dụng vệ tinh và các sáng kiến về môi trường - hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu của Việt Nam.

Tập đoàn Airbus dẫn đầu trong việc thiết kế và sản xuất tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Các dòng tàu bay mới hiện nay của Airbus có thể ngay lập tức góp phần giảm ít nhất 20% mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải carbon.

Với việc đưa các tàu bay mới, hiện đại vào trong đội bay của mình, các hãng hàng không Việt Nam có thể đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bà Hoàng Tri Mai đề cập đến sự hỗ trợ không ngừng của Airbus dành cho Việt Nam trong việc khai thác công nghệ vệ tinh để giám sát và giải quyết các thách thức về môi trường. Đáng chú ý, hệ thống Vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam, VNREDSat-1, do Airbus phát triển, sản xuất, và phóng thành công vào vũ trụ vào năm 2013, hiện vẫn đang hoạt động tốt dù đã vượt quá thời gian hoạt động dự kiến.

Airbus đang tiếp tục hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) trong Chương trình vệ tinh VNREDSat-2 nhằm nâng cao năng lực quản lý không gian vũ trụ của Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội.

Theo dự báo thị trường mới nhất của Airbus, trong 2 thập kỷ tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần 17.580 tàu bay mới (bao gồm tàu chở khách và tàu bay vận tải hàng hoá), chiếm 44,5% nhu cầu toàn cầu. Khoảng 39.490 tàu bay mới sẽ được bàn giao từ nay đến năm 2041.

Trong khu vực, hơn 75% tàu được bàn giao là nhu cầu tăng trưởng (so với mức trung bình toàn cầu là 60%), 25% số tàu được giao còn lại là để thay thế những máy bay cũ (so với mức trung bình toàn cầu là 40%). Đây là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải carbon.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu toàn cầu về nhu cầu tàu bay thân rộng, như A330neo và A350, với số lượng khoảng 3.000 chiếc. Ở phân khúc máy bay thân hẹp, khu vực này sẽ cần khoảng 14.560 máy bay như A220 và A320neo. Với sự gia tăng mạnh mẽ về lưu lượng hành khách và vận tải hàng hóa qua từng năm, Việt Nam đang trở thành một thị trường hàng không quan trọng, phát triển song song với xu hướng tăng trưởng trong khu vực.

Cũng theo bà Hoàng Tri Mai, Airbus sẵn sàng hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam. Thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác trong nước, Airbus mong muốn thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm thúc đẩy tiến bộ công nghệ và tạo cơ hội để Việt Nam dẫn đầu về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.