Agoda tiết lộ xu hướng du lịch tại Việt Nam sau đại dịch Covid-19

60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ không bị hạn chế trong vòng 6 tháng tới, trong khi chỉ 40% nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ được mở cửa trở lại.

60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ "hồi sinh" trong vòng 6 tháng tới. (Ảnh: Agoda)
60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ "hồi sinh" trong vòng 6 tháng tới. (Ảnh: Agoda)

Theo khảo sát Chào đón Du lịch trở lại do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố, 60% du khách Việt Nam cho biết rất lạc quan về việc du lịch nội địa sẽ “cất cánh” 1 lần nữa trong vòng 6 tháng tới.  Cuộc khảo sát được tiến hành với hơn 1.103 người lớn, được thực hiện trực tuyến từ 15 - 19/7.

Kết quả của cuộc khảo sát tiết lộ, cứ 2 trong 5 người được hỏi hy vọng rằng du lịch trong khu vực châu Á sẽ không bị giới hạn, và 38% du khách dự doán du lịch quốc tế sẽ không bị hạn chế trong vòng 6 tháng tiếp theo.

Cụ thể, đa số nữ giới được khảo sát (63%) có xu hướng tin vào du lịch nội địa sẽ không bị hạn chế hơn so với nam giới (56%). Trong khi, nhóm du khách 35 - 44 tuổi (52%) không nghĩ rằng du lịch nội địa sẽ sớm khởi động trở lại trong vòng 6 tháng tới.

Về thời điểm du lịch châu Á mở cửa trở lại, 40% du khách được hỏi đoán rằng điều này sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng tới, trong đó có khoảng 52% du khách nhóm 45 - 54 tuổi và 38% du khách nhóm 25 - 34 tuổi. Bên cạnh đó, 62% người được khảo sát nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ vẫn còn nhiều hạn chế, với nhóm khách từ 55 tuổi trở lên không nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ được tự do trong vòng 6 tháng tiếp theo.

Du lịch in-bound sẽ trở lại chậm hơn 

Gần 1 nửa số người được hỏi cho biết họ không nghĩ du lịch in-bound (du lịch khám phá Việt Nam dành cho du khách nước ngoài) sẽ trở lại trong ít nhất là 12 tháng, hoặc cho đến khi có ít nhất 80% dân số Việt Nam được tiêm ngừa vaccine Covid-19. Trên quy mô toàn quốc, đa số người dân (21%) dự đoán du lịch in-bound sẽ chỉ có thể trở lại sau 7 - 11 tháng kể từ bây giờ. Ngoài ra, người dân Đà Nẵng lại là nhóm khách lạc quan nhất về tình hình này khi cho rằng du lịch in-bound sẽ “hồi sinh” sau khoảng 4 - 6 tháng, trong khi nhóm người từ 55 tuổi trở lên nghĩ rằng điều này chỉ có thể xảy ra sau hơn 1 năm nữa.

Các biện pháp y tế và vaccine là những điều cần thiết để du lịch tự tin phục hồi

Khi tất cả mọi dự định đều đã phải hoãn vì Covid-19, 63% người được khảo sát mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch sẽ đưa ra nhiều biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh hơn nữa trong tương lai. Song song với đó, 57% cũng hy vọng rằng mọi du khách, kể cả chính bản thân họ, đều được tiêm ngừa ít nhất là 1 mũi vaccine phòng Covid-19 trước khi đặt chân đến bất kỳ khách sạn hay phương tiện di chuyển công cộng nào. Ngoài ra, 1/3 du khách bày tỏ mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch mở rộng và linh động hơn nữa trong các chính sách hủy và hoãn đặt chỗ, với 30% chia sẻ rằng họ yêu thích phương thức thanh toán không chạm hơn, và 1/4 ưu tiên các điểm du lịch gần nhà, hình thức staycation và những điểm đến có thể lái xe được hơn trong tương lai.

Ông Errol Cooke, Phó chủ tịch Dịch vụ Đối tác Toàn cầu của Agoda nhấn mạnh: “Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Vậy nên tôi thấy thật tuyệt vời khi nhiều biện pháp phòng ngừa và bảo đảm an toàn du lịch đã được áp dụng, cùng với những phương tiện giúp nhận định những điểm đến an toàn như Hygiene Plus của Agoda, du khách sẽ càng thêm phần tự tin rằng du lịch sẽ sớm được “hồi sinh” chỉ trong vài quý, thay vì vài năm như trước”.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.