5 học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế đều đoạt huy chương

Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 đều đoạt huy chương gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
5 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế 2022 cùng các thầy giáo. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
5 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế 2022 cùng các thầy giáo. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Tối 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Vật lý Quốc tế 2022 (IPhO 2022) do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức.

Kết quả, 5/5 học sinh đều đoạt giải, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Trong đó, Huy chương Vàng thuộc về 3 em: Lê Minh Hoàng (lớp 12), Vũ Ngô Hoàng Dương (lớp 11), Võ Hoàng Hải (lớp 10) đều là học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Huy chương Bạc thuộc về em Nguyễn Đăng Phúc (lớp 12), Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Huy chương Đồng thuộc về em Phùng Công Hiếu (lớp 12) Trường trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc. Đáng chú ý, đây là năm đầu tiên Việt Nam có học sinh lớp 10 tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Với thành tích trên, Việt Nam đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 10 đến 17/7 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi này được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Do tính chất kỳ thi là trực tuyến, nên tất cả các công việc đều được tiến hành trên mạng Internet từ việc trao đổi trong quá trình chuẩn bị trước kỳ thi, trình bày và thảo luận về các đề thi, họp Hội đồng quốc tế, biểu quyết kết quả… Đội tuyển quốc gia Việt Nam thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Việc tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ban tổ chức IPhO.

Kết quả xuất sắc của IPhO năm 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, giảng viên, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức phức tạp. Đây cũng là sự nỗ lực của ngành giáo dục, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục. Đồng thời, học sinh giỏi Vật lý Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí trên khu vực và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.