Nguy cơ đứt gãy hệ thống đăng kiểm

Hàng loạt vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố đã làm tê liệt hoạt động của lĩnh vực này. Với số lượng phương tiện tới hạn đăng kiểm ngày càng gia tăng, nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đã và đang ngày càng trở nên hiện hữu.
0:00 / 0:00
0:00
Xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở Hà Nội.
Xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở Hà Nội.

Loay hoay tìm chỗ đăng kiểm

Tính đến chiều 8/3, tại Hà Nội đã có 24/31 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động do bị cơ quan công an điều tra hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP (quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới), tự đóng cửa. Chỉ còn bảy trạm đăng kiểm hoạt động chủ yếu ở các huyện ngoại thành khiến tình hình quá tải đăng kiểm tại Hà Nội đang ngày càng nghiêm trọng. Khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội đều nóng hổi câu hỏi của các tài xế: “Biết đi đâu kiểm định xe bây giờ?”.

Trưa 7/3, có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), sau khi lực lượng công an tiến hành khám xét, chúng tôi chứng kiến cảnh hơn 100 xe xếp thành hai hàng dài đành phải nổ máy ngao ngán ra về. Trong số này, nhiều xe đã xếp hàng từ nửa đêm hôm trước để chờ tới lượt. Anh Trần Ngọc Bích (trú tại quận Cầu Giấy) cho biết: Một tuần qua, tôi lòng vòng đưa xe đi đăng kiểm qua bốn trạm ở Hà Nội nhưng vẫn chưa thể kiểm định được chiếc ô-tô của gia đình. Sắp đến hạn đăng kiểm, giờ ra đường cảnh sát giao thông kiểm tra cũng không biết phải làm sao?

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, với công suất 70 xe/một dây chuyền, các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe/ngày và hơn 11.000 xe/tháng. Công suất này mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu hiện nay. Trước sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.

Tương tự Hà Nội, tại một số thành phố lớn, tài xế cũng nối đuôi nhau chờ đợi vài ba ngày để đợi tới lượt đăng kiểm xe. Ngày 8/3, thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, cả nước có 63/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 55 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, tám trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP. Đặc biệt trong tháng 4, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn dẫn đến nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TP Hồ Chí Minh và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.

Sớm bù đắp thiếu hụt nhân sự

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 3/3, chung quanh vấn đề được dư luận quan tâm về vụ việc đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, bốn chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với các tội danh môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.

Theo thống kê, hệ thống đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cần khoảng 250-260 đăng kiểm viên để làm việc nhằm thực hiện đúng và đủ chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50%. Tính toàn hệ thống đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước trước đây có hơn 2.000 đăng kiểm viên (bao gồm cả trạm của Cục, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị tư nhân), đến nay cũng thiếu khoảng gần 500 đăng kiểm viên, trong đó có nhiều đăng kiểm viên bậc cao.

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau loạt sai phạm xảy ra tại các đơn vị đăng kiểm trên cả nước, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cần sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành đang là tối thiểu ba đăng kiểm viên một dây chuyền). Cục Đăng kiểm cũng đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, hướng dẫn cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên để bù đắp lượng nhân sự đang thiếu hụt tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu trở lại làm việc có thời hạn.

Trước mắt, để giải quyết nhu cầu cho người dân, tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Bên cạnh đó, các chủ xe nên chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không... trước khi đưa xe đi kiểm định.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, so sánh như vụ Việt Á, số bị can trong vụ này chắc chắn không dừng lại và các tỉnh, thành phố đang tiếp tục làm.