Ngày tồi tệ với Ye?

Từng là “con cưng” của một số nhãn hàng, chỉ vì những bình luận mang tính thù ghét, phân biệt chủng tộc trên trang cá nhân, liền bị GAP, Adidas và mới nhất là Balenciaga tuyên bố dừng hợp tác. Chưa hết, làn sóng tẩy chay còn xuất hiện dồn dập khi trong một ngày tài khoản “bốc hơi” 2 tỷ USD. Chuyện gì đang xảy ra với nam ca sĩ Kanye West?
0:00 / 0:00
0:00
Ngày tồi tệ với Ye?

Đầu năm nay, Kanye West (hiện đã đổi tên thành Ye) được xếp hạng thứ 1.513 trong danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản khoảng 2 tỷ USD. Phần lớn khối tài sản này của nam rapper đến từ những hợp đồng hợp tác béo bở với các “ông lớn” thời trang. Trong đó, thương hiệu Yeezy của Ye hợp tác với Adidas có giá trị nhất. Tuy nhiên, chỉ vì các bình luận mang tính phân biệt chủng tộc trên Instagram và Twitter, nam ca sĩ đã bị các nhãn hàng... quay lưng.

Trước Balenciaga, các thương hiệu khác như GAP, Adidas hay ngân hàng JP Morgan Chase cũng quyết định kết thúc hợp đồng với Kanye West. Theo People, tất cả các mối quan hệ trên tan vỡ liên quan từ một thiết kế tai tiếng và một loạt lời đe dọa chống lại người Do Thái nhưng không hề xin lỗi. Vào đầu tháng 10, Kanye West bị chỉ trích vì mặc một chiếc áo phông mang dòng chữ “White Lives Matter” (tạm dịch: Mạng của người da trắng đáng giá) tới buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris. Thiết kế gây ra làn sóng chỉ trích lớn khi được xem là chế nhạo “Black Lives Matter”, một phong trào chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát đối với người da đen ở Mỹ.

Trong tuyên bố chấm dứt sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy của Ye, Adidas cho biết: “Công ty không dung thứ cho chủ nghĩa bài Do Thái và bất kỳ hình thức ngôn từ kích động thù địch nào khác. Những nhận xét và hành động gần đây của Ye vi phạm các giá trị của công ty về sự đa dạng và hòa nhập, tôn trọng lẫn nhau và công bằng”. Phía Balenciaga cho biết, không còn mối quan hệ nào cũng như không có bất kỳ kế hoạch nào cho các dự án tương lai liên quan đến nghệ sĩ này. Hãng cũng hủy bán ba sản phẩm hợp tác Yeezy Gap do Balenciaga thiết kế dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023.

Theo các chuyên gia, những rắc rối trong việc hợp tác với cá nhân và một nhãn hàng là lời cảnh báo cho các công ty trong tương lai. Cái “bắt tay” với người nổi tiếng thường giúp tăng doanh số bán hàng, thu hút người tiêu dùng nhưng cũng có thể gây rủi ro kinh tế.