Mạnh tay chặn taxi “dù” sân bay

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) thừa nhận, các cảng hàng không (CHK) quốc tế đang là địa bàn hoạt động chủ yếu của taxi “dù”. Tuy nhiên, do chế tài chưa đủ sức răn đe nên nhiều đối tượng chuyên lái taxi “dù” sau khi bị xử phạt vẫn quay lại hoạt động.

Ngày 5-5, một lái xe taxi của Hãng taxi 123 bắt khách trái phép ở Sân bay Nội Bài, sau khi bị phát hiện, nhắc nhở đã manh động hất tung nhân viên an ninh lên nóc capo xe. Đây là vụ việc điển hình của tình trạng taxi “dù”, cò mồi đang ngang nhiên hoạt động tại các CHK hiện nay.

Theo Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng, với lưu lượng hành khách đông, nhu cầu về dịch vụ vận tải tăng cao, các cảng HKQT đang là địa bàn hoạt động mạnh của taxi “dù”. Chủ yếu là những xe taxi loại Toyota Vios hoặc Toyota Inova không có logo, biển hiệu, mào taxi, hoạt động mạnh nhất những khi có các chuyến bay hạ cánh vào sáng, chiều và đêm muộn. Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội, do tài xế là lao động tự do, không chịu bất kỳ sự quản lý của doanh nghiệp nào, nên khi xảy ra tiêu cực rât khó xử lý. Thực tế, việc chèo kéo, bắt khách, thu cước cao, lừa đảo, trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra chủ yếu ở một số CHK quốc tế như: Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại các CHK, lợi ích của hành khách và hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Ông Đinh Việt Thắng thông tin thêm, hiện nay có nhiều đối tượng “cò” taxi là các lái xe điện và những người sinh sống tại địa bàn lân cận quanh sân bay, xuất hiện hằng ngày tại nhà ga hành khách. Phương thức hoạt động của “cò” taxi sân bay cũng rất đa dạng, ngày càng tinh vi. Lợi dụng tâm lý một số khách hàng muốn đi xe taxi giá rẻ nên các đối tượng cò mồi thường trà trộn vào sảnh ga theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, cầm biển tên hành khách cần đón và mời chào, chèo kéo khách tại các khu vực công cộng nhà ga hành khách, khu vực chờ đón xe. Nhiều đối tượng lái xe điện cũng tiếp cận, mời chào và thỏa thuận giá tiền với hành khách, sau đó chở khách đến địa điểm taxi “dù” chờ sẵn.

Để tình trạng taxi “dù” tràn vào sân bay ngày càng phức tạp có nguyên nhân một phần do chế tài xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh, không dứt điểm nên nhiều đối tượng sau khi bị xử lý vẫn quay lại hoạt động. Cái khó là các hành vi mời chào, chèo kéo khách nhưng chưa gây mất trật tự tại khu vực công cộng thì chưa đủ cơ sở để xử lý. Thông thường, lực lượng an ninh trật tự của CHK chỉ có thể nhắc nhở, đuổi đối tượng ra bên ngoài. Riêng tại CHK Tân Sơn Nhất, từ tháng 2-2018 đến đầu tháng 5-2018, đồn Công an CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, tiếp nhận và xử lý 55 trường hợp taxi “dù” chèo kéo khách, bắt khách trong sân bay; phát hiện, tiếp nhận và xử lý 290 trường hợp xe ôm bắt khách trong khu vực CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên toàn bộ các trường hợp xe ôm này chỉ bị xử phạt với tội danh lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông.

Do vậy, Cục HKVN kiến nghị chính quyền địa phương, các xã, phường lân cận CHK, sân bay giải quyết triệt để bãi tập kết taxi “dù” ở khu vực lân cận CHK, sân bay. Các cơ quan công an, cảnh sát giao thông địa phương nơi có CHK, sân bay thực hiện duy trì, lập kế hoạch đấu tranh, xử lý quyết liệt đối với hiện tượng “cò” taxi, taxi “dù”…

Đối với lực lượng an ninh hàng không, Cục HKVN yêu cầu nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm; luân chuyển ba tháng/lần đối với các nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách, tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với “cò” taxi. Kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ cho xe ô-tô ra vào sân đỗ ô-tô tại CHK, sân bay…