Lộn xộn taxi dừng, đỗ sai phép

Tại nhiều khu đô thị mới (KĐT) ở Hà Nội, xe taxi dừng, đỗ tràn lan, bất quy tắc ngày càng phổ biến, gây mất mỹ quan, mất trật tự, an toàn giao thông.

Taxi dừng, đỗ một cách lộn xộn, lấn chiếm không gian giao thông của người dân.
Taxi dừng, đỗ một cách lộn xộn, lấn chiếm không gian giao thông của người dân.

Ngổn ngang dừng, đỗ tự phát

Tại KĐT Golden Mark City, quận Bắc Từ Liêm, nhiều xe taxi dừng, đỗ bừa bãi khiến người dân bức xúc nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Cho đến nay, toàn bộ vỉa hè tuyến đường liên thông tại khu vực này thường xuyên bị các xe taxi án ngữ, nhất là vào giờ cao điểm khi người dân KĐT rời nhà và lúc trở về. Người đi bộ qua đây và các xe cộ khác chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.

Bà Đỗ Thị Lan, một cư dân tại KĐT cho biết, ngày nào bà cũng phải chứng kiến cảnh xe đậu tràn lan chiếm hơn nửa mặt đường. Người đi xe máy bị ép phải chen chúc với xe taxi, ô-tô cá nhân rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Vào giờ cao điểm, khu vực này luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ. Một phần do lưu lượng lưu thông tăng nhưng phần lớn là do các loại phương tiện dừng, đỗ tràn ra đường. “Nhiều xe thích dừng đâu thì dừng, gây ùn tắc giao thông. Có khi gây va chạm, sinh ra cự cãi tạo nên cảnh bát nháo, rất mất mỹ quan”, bà nói.

Những nơi có biển cấm đã đành, nhiều tuyến đường không có biển cấm thì lòng lề đường không chỉ thành nơi dừng, đỗ, mà thành nơi tập kết xe cộ. Ghi nhận tại một số quận như Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm…, có thể thấy tình trạng dừng đỗ, trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè đang ngày càng phổ biến. Nhiều con đường, tuyến phố trong các KĐT mới thậm chí còn trở thành… bãi đỗ thường xuyên cho hàng chục chiếc taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, bất chấp việc cản trở giao thông.

Tình trạng này cũng xảy ra ở các ngõ số 11, 16, 76… phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ô-tô đỗ ngang dọc. Theo hai bên bờ mương ngõ 11 Duy Tân, hiện dự án cống hóa mương Đồng Bông còn dang dở. Tại đây, hàng loạt dãy nhà tạm có mái che được dựng lên để trông giữ xe, hàng quán, làm gara ô-tô… Ngõ 16, 76 Duy Tân thì ô-tô đỗ thành hàng ngang, chiếm trọn vỉa hè. Nhiều lái xe taxi khi được hỏi về việc chấp hành quy định không vi phạm dừng, đỗ xe dưới lòng lề đường, phần lớn cho biết họ đều nắm được quy định, nhưng lý giải vì “miếng cơm manh áo” nên phải đỗ xe ở những nơi có… nhiều người đi lại thì mới có khách (!).

Bao giờ quy hoạch rõ ràng?

Đề án thí điểm “điểm taxi đón trả khách không quá hai phút” đã được Hà Nội triển khai ba năm nay, nhưng không hiệu quả. Những điểm này thường xuyên bị xe cá nhân, xe hợp đồng lấn chiếm, vô hiệu hóa công năng. Ngay cả khi được nhân rộng lên 65 điểm như dự kiến trong năm 2020 vẫn không đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh Thủ đô hiện có hàng chục nghìn taxi.

Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội tám tháng qua đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 991 trường hợp xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi vi phạm, phạt tiền hơn 914 triệu đồng, tạm giữ bảy phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 25 trường hợp. Đáng lưu ý, tại khu vực cổng các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 172 trường hợp, phạt tiền 119 triệu đồng, tạm giữ một phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn một trường hợp.

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời thì cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó chấp nhận”, ông Nga nhấn mạnh.

Lực lượng thanh tra giao thông vận tải cần tiếp tục phối hợp cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý các xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi vi phạm trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, cần tập trung xử lý vi phạm tại khu vực cổng bệnh viện, khu vui chơi, trung tâm thương mại… để xóa bỏ tình trạng taxi dừng, đỗ trái quy định gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông. 

Để không còn tình trạng taxi dừng đỗ bừa bãi, hay đón trả khách sai quy định, rất cần quy hoạch điểm dừng đỗ taxi quy củ và đồng bộ. Thiết nghĩ, các ban, ngành liên quan nên xây dựng cơ chế đặc thù, khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm hoặc bãi đỗ cao tầng.