Nam Trần (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội)
Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc một số phương tiện cá nhân bị hàng chồng gạch chắn ở đầu và đuôi xe do dừng đỗ không đúng nơi quy định. Có cả đoạn clip cho thấy các chủ xe loay hoay không thể di chuyển phương tiện khỏi “thiên la địa võng gạch”. Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng, đây là hành động cần thiết nhằm răn đe một bộ phận lái xe coi thường quy định của pháp luật, ngang nhiên coi không gian công cộng như “của riêng”, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.
Thực tế, những xử lý cứng rắn đối với việc dừng đỗ xe bừa bãi, sai quy định không còn hiếm gặp. Có thể kể đến việc tạm thời khóa bánh phương tiện, buộc chủ xe phải trình diện, chấp hành phạt… Tuy nhiên, không thể đánh đồng hành động khóa bánh, để lại giấy nhắc nhở với việc mang gạch ra chặn 2 đầu xe. Hành động chặn xe bằng gạch không những không giúp nâng cao ý thức trong cộng đồng, mà trái lại còn thể hiện tính chất “giang hồ”, gây bức xúc, dễ kéo theo mâu thuẫn cá nhân và hoàn toàn trái pháp luật.
Cụ thể, hành vi để trái phép vật liệu xây dựng trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức theo các Nghị định 100/2019/NĐ-CP, 123/2021/NĐ-CP. Trường hợp gây ra thiệt hại hoặc nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ, người thực hiện hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 261 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.