Nguyễn Phương Liên (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội)
Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ban hành tới nay đã được hơn 3 tháng, góp phần không nhỏ vào việc cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông. Thế nhưng, tại các phố phường Hà Nội, tình trạng biến lòng đường, vỉa hè thành “của riêng” vẫn diễn ra hằng ngày, bất chấp các quy định, biển cấm.
Chỉ cần dạo một vòng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), có thể dễ dàng nhận ra một sự thật “biết rồi khổ lắm nói mãi”: bàn ghế của quán xá bày la liệt trên vỉa hè, hàng rong dừng bừa bãi dưới đường. Thậm chí, chiếm dụng lòng đường chưa đủ, giờ đây ô-tô còn ngang nhiên đỗ ở nơi chỉ dành cho người đi bộ. Những quy định như cấm dừng, đỗ xe trên vạch kẻ đường, miệng cống thoát nước, trước bến xe bus… dường như đã bị “lãng quên” từ khi nào chẳng rõ. Có những đoạn đường, vỉa hè bị các tiểu thương chiếm dụng nhiều tới mức không còn lấy một chỗ đặt chân, khiến khách bộ hành buộc phải tràn xuống lòng đường rất nguy hiểm.
Một trong những điều khó hiểu nhất là dù chưa đến cuối tuần, đồng nghĩa với việc phố đi bộ chưa mở cửa, nhưng các hàng quán ở khu vực chợ Đồng Xuân vẫn thản nhiên bày xe kéo, đồ đạc ra giữa lòng đường để kinh doanh mà chẳng mảy may quan tâm đến hàng dài phương tiện tắc cứng. Đáng chú ý hơn, tình trạng này đã diễn biến trong suốt một thời gian dài mà hầu như chẳng được xử lý.
Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung đã triển khai vô số đợt ra quân, cao điểm nhưng đến thời điểm này hiệu quả chưa cao, thậm chí sau chiến dịch, kết quả “đâu lại vào đấy”. Có lẽ, nếu muốn những thông tư, nghị định thật sự đi vào cuộc sống, cần đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, giải pháp cụ thể, hữu ích hơn là chỉ ra quân, tuần tra theo tính chất “thời vụ”.