Đưa thảo dược quê vươn ra thị trường

Nhận thấy nguồn thảo dược quê hương phong phú nhưng chưa được sử dụng nhiều và mang lại giá trị kinh tế cho người dân, chị Nguyễn Thị Hằng (Nghệ An) đã tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào để tạo ra những sản phẩm thảo dược thiên nhiên mang thương hiệu F&P mang lại thu nhập cho bà con.
0:00 / 0:00
0:00
Chị Hằng bên các sản phẩm mang thương hiệu F&P.
Chị Hằng bên các sản phẩm mang thương hiệu F&P.

1/ Là một người mẹ nuôi con nhỏ thường lo lắng khi con bị sâu răng, hôi miệng, chị Hằng hay quan tâm đến các sản phẩm bày bán trên thị trường để mua cho con dùng, tuy nhiên chúng có một số vấn đề như mùi hắc, cay, nồng nên các bé không dùng được. Nhận thấy ở quê có cách chữa bằng thảo dược truyền thống, chị Hằng muốn chế biến thành sản phẩm lành tính để chữa bệnh cho trẻ nhỏ.

Những ngày đầu, chị may mắn gặp được những người học chuyên ngành về hóa dược cũng ở trên quê hương Đô Lương và cùng bắt tay nhau thử nghiệm làm sản phẩm.

Với đội ngũ có được, sau nhiều lần nghiên cứu, đưa cho người dân dùng thử cùng những phản hồi tốt, các đơn đặt hàng cũng bắt đầu nhiều dần. Bằng cách phối trộn tinh dầu từ các loại cây xô thơm, hoắc hương, hương nhu trắng, quế, bạc hà, tràm… sản phẩm tinh dầu răng miệng mang tên F&P sử dụng trực tiếp với kem đánh răng hoặc hòa vào nước, có thể khắc phục các tình trạng về răng miệng hiện nay. Với mùi thơm nhẹ, không cay nồng, sản phẩm không gây hại nếu nuốt vào và có thể sử dụng được cả cho trẻ nhỏ.

Tập trung cho công việc mới, chị Hằng quyết định nghỉ công việc dạy học để tập trung vào sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất. Lúc này, ba mẹ và chồng chị phản đối rất nhiều. Đối với mọi người, quan niệm phụ nữ làm kinh tế, bươn chải thường sẽ gặp nhiều rủi ro, không có thời gian cho gia đình. “Tôi mất mấy tháng trời để thuyết phục mà thú thật lúc đó chính tôi cũng không tự tin tuyệt đối về sản phẩm của mình lắm. Tuy nhiên vì đam mê và quyết tâm muốn làm với suy nghĩ cùng lắm thì mình đi buôn để gỡ vốn nên không còn e dè nữa”, chị Hằng nhớ lại.

Dần dần sản phẩm được khách phản hồi tốt, đơn nhiều lên và có nhiều đại lý tìm đến nên tinh dầu răng miệng F&P càng tự tin có mặt trên thị trường.

2/ Cứ như vậy, thương hiệu F&P tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm hơn như dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh trầu nghệ, kem bôi da, sữa tắm tía tô, sữa rửa mặt tía tô nha đam, tinh dầu treo xe, xà bông dược liệu, nước tắm gội cho bé… Đến nay, F&P đang có 15 sản phẩm, với 7 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh Nghệ An. Hiện sản phẩm đã phân phối tại 16 tỉnh, thành phố và có mặt trên các sàn thương mại điện tử với lượng tiêu thụ trung bình mỗi tháng từ 1.000 đến 2.000 sản phẩm được bán ra.

Để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho xưởng, chị Hằng cũng đã liên kết với một số hộ nông dân trong vùng để trồng nguyên liệu, tạo thành vùng nguyên liệu rộng 27 ha với các loại cây như bạc hà, tía tô, hương nhu, sả, nha đam… Không chỉ thu mua, chị còn chia sẻ đến các hộ cách để bán nguyên liệu của mình ra thị trường, giới thiệu đến doanh nghiệp khác để thảo dược không hư hỏng, không tồn ứ. Bên cạnh đó, nhận thấy trong xóm có nhiều chị em làm nông, thu nhập dựa theo từng mùa vụ, một số làm công nhân ở xa lương thấp chị đã mời về làm việc tại xưởng của mình.

Cô Lê Thị Hệ là nhân viên nấu thảo dược tại xưởng. Cô Hệ làm nông nghiệp quanh năm nên thu nhập dựa vào tiền bán nông sản hoặc làm thuê theo vụ cho các hộ khác. Về làm tại xưởng với thu nhập mỗi tháng năm triệu đồng, cô Hệ chia sẻ: “Công việc không khó đối với tôi, nhà gần nên mỗi ngày cứ đi bộ qua đây làm rồi về tiết kiệm được nhiều khoản mà mỗi tháng lại có một nguồn kinh phí ổn định trang trải cho gia đình”.

Trong quá trình khởi nghiệp khó tránh khỏi trải qua những lần thất bại, vì vậy chị Hằng luôn nâng cao bản thân, tham gia các khóa học dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp hay tự học thêm trên mạng. Đồng thời, chịu khó mang sản phẩm của mình đến các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng OCOP vừa để quảng bá sản phẩm, kết nối với các đơn vị, cũng là để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác.

“Tôi mong sản phẩm của mình lan tỏa và đến với người tiêu dùng nhiều hơn, từ đó góp phần nào tăng thu nhập cho bà con vùng quê. Thời gian tới, F&P sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra nhiều dòng sản phẩm khẳng định giá trị của hàng Việt Nam chất lượng cao”, chị Hằng cho biết.