- Tốt nghiệp khoa Hội họa, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, từ 2014, chỉ sau khi ra trường hơn một năm, Nguyễn Minh cùng một nhóm bạn là ba chàng “trai quê” ở các tỉnh khác nhau là Đặng Hữu, Phạm Xuân Trung, Bùi Văn Tuất xác lập nhanh chóng phong cách riêng của mỗi người. Từ hiện thực, tới biểu hiện và trừu tượng qua hai triển lãm mang tên “Tứ Lập” năm 2016 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) và 2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Rồi nhóm tiếp tục khẳng định tên tuổi bộ tứ mới này tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ năm 2019, tuy phong cách khác nhau, nhưng đồng hành chung một “tạng” là phong thái lãng mạn.
![]() |
| Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh tại triển lãm. |
Nguyễn Minh đã xác định phong cách biểu hiện với không ít lãng mạn và đậm trầm tư bằng loạt tranh sơn dầu khổ lớn “Phố xám” từ khi đó. Và cũng từ đó đến nay là bốn năm, nhóm Tứ Lập chưa bày tiếp một triển lãm nào. Dường như mỗi họa sĩ đang đi tìm con đường dài, riêng của chính mình bằng sự nhiệt tâm lao vào công việc. Và “Gió bay bay” lần này của Nguyễn Minh, cũng là triển lãm cá nhân đầu tay của Nguyễn Minh sau 9 năm ra trường.
Chúng tôi hỏi họa sĩ Nguyễn Minh đang tìm gì trong cuộc “độc hành” lần này mà lại đưa ra loạt tranh vẽ phố nhẹ nhõm cùng thiếu nữ và mèo, rừng hoa, lãng đãng và thong thả thế, khác hẳn với loạt tranh sơn dầu “Phố xám” khá u uẩn trầm tư hồi trước. Thì ngạc nhiên khi được anh cười tươi cho biết ngoài xưởng vẽ đầu tiên tại quê ven đô - An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), thì anh đang xúc tiến lập một xưởng vẽ nữa tại 32 Hào Nam, với mong muốn bước sang thế giới của… sơn mài Việt. Và anh giải thích là tại sao triển lãm cá nhân đầu tiên này, mà anh chỉ bày duy nhất một bức sơn dầu theo phong cách cũ. Còn lại toàn là mầu nước diễn tả tâm tư thơ thới, lững thững, thì chính là anh đang “dọn đường băng” điểm sắc cho việc bước tiếp vào sơn mài. Với tông mầu khỏe đỏ - vàng - cam và thi thoảng điểm, nháy nhá lam của Nguyễn Minh, anh “vẽ phố” mà không phải phố, vẽ “thiếu nữ nude” mà chẳng nude đâu… Đây chính là cảm giác lạ để khiến bất kỳ ai xem loạt tranh này xong, mà bước ra đường Tây Hồ để đi ra hồ Tây thì có thể… quên mất đường về.
![]() |
| Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh tại triển lãm. |
Bởi vì chính tôi, ngay sau khi xem xong tranh của Nguyễn Minh và dạo bước dọc hồ Tây để nhìn những con sóng lao xao trong những cơn gió lạnh, thì lập tức trong lòng như vang lên giai điệu của “Em ơi Hà Nội phố” (Phú Quang - Phan Vũ).

