Đồ hiệu lao đao vì bạo loạn

Thủ đô Paris (Pháp) từ lâu đã là trung tâm thời trang của thế giới. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình bạo loạn vừa diễn ra khiến một số cửa hàng bị cướp phá hay vài sự kiện thời trang hủy bỏ khiến giới quan sát quan ngại: Liệu các sự cố trên có làm suy yếu sức mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch?
0:00 / 0:00
0:00
Đồ hiệu lao đao vì bạo loạn

Thống kê cho thấy sau cuộc bạo loạn, các cửa hàng bao gồm từ cao cấp như Louis Vuitton cho đến bình dân như Zara, Nike hay cửa hàng công nghệ như Apple đều bị mất đồ ở các mức độ khác nhau. Sau các vụ lộn xộn, nhiều cửa hàng sang trọng trên đại lộ Champs Elysées đã phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ đề phòng cửa hàng bị đập phá. Trong khi đó, một vài thương hiệu xa xỉ buộc phải tạm dừng các hoạt động giới thiệu bộ sưu tập mới. Thương hiệu Chloé đã hủy lễ kỷ niệm hợp tác với Karl Lagerfeld còn Heidi Slimane, Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu cao cấp Céline đã hủy show diễn với lý do “bất ổn và không phù hợp”.

Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu xa xỉ ở Pháp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cuộc bạo loạn. Nhiều năm trước, các cuộc biểu tình và phản đối của phong trào “áo vest vàng” cũng từng khiến ngành bán lẻ xa xỉ ở Paris rơi vào tình trạng lao dốc vì vắng khách du lịch.

Công ty quản lý tài sản toàn cầu Bernstein cho rằng, các cuộc biểu tình bạo loạn gần đây ở Pháp có thể làm suy yếu sức tiêu thụ hàng xa xỉ. Với khách du lịch, Pháp là điểm đến hàng đầu ở châu Âu để mua sắm đồ miễn thuế. Vào tháng 5, doanh số bán hàng miễn thuế ở Pháp đã cao hơn so cùng kỳ năm 2019, tăng 1,5%. Tuy nhiên, báo cáo trích dẫn dữ liệu từ Văn phòng Du lịch Paris cho thấy khoảng 20-25% khách du lịch đã hủy chuyến đi tới Paris trong tuần đầu tiên xảy ra bạo loạn.

Theo các nhà phân tích của Bernstein, tại một điểm đến bất ổn, để tránh rủi ro, khách du lịch cao cấp sẽ chuyển kỳ nghỉ hè của họ đến những khu vực yên bình hơn, đặc biệt du khách châu Á, những người mua hàng hiệu tiềm năng nhất sẽ hoãn hoặc hủy kế hoạch đến Pháp vì lo ngại an ninh. Nếu tình trạng bất ổn không có dấu hiệu được kiểm soát sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngành du lịch và dịch vụ bán lẻ, trong bối cảnh nước Pháp đang bước vào cao điểm mùa du lịch hè 2023.