Cụ thể, Sở chia các quận, huyện trên địa bàn làm 5 khu vực và dựa theo giá đất tại các tuyến đường đó để đề xuất mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường.
Trong đó, khu vực 1 (gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A Khu đô thị mới nam thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm) được đề xuất mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh là từ 50.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng. Mức thu sử dụng lòng đường để trông giữ ô-tô, xe máy và xe đạp là từ 180.000 đến 350.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 2 (quận 2 cũ, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 6, 7, trừ Khu A Khu đô thị mới nam thành phố, quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân), mức thu sử dụng hè phố để kinh doanh là từ 20.000 đến 30.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe là từ 70.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 3 (các quận 8, 12, quận 9 cũ, Thủ Đức cũ, Tân Phú, Gò Vấp) và khu vực 4 (các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi), mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là từ 20.000 đồng/m2/tháng và thu phí để trông giữ xe là từ 60.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 5 (huyện Cần Giờ), mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là từ 20.000 đồng/m2/tháng và thu phí để trông giữ xe là từ 50.000 đồng/m2/tháng.
Sở GTVT lưu ý các tuyến đường được chọn để kinh doanh phải ưu tiên 1,5m vỉa hè cho người đi bộ và hai làn ô-tô cho một chiều đi đối với lòng đường. Phần còn lại khi đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.
Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5m trở lên, trong đó có 3.631 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7,5m với chiều dài 2.328km và 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên với chiều dài 1.716km. Mạng lưới đường bộ trên địa bàn đang khai thác với tổng chiều dài gần 5.000km với 5 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh, 457 tuyến đường huyện, 3.180 tuyến đường xã, 1.286 tuyến đường đô thị, 308 đường chuyên dùng và 733 tuyến các loại đường nông thôn khác. Qua thống kê hơn 1/2 số tuyến đường không có vỉa hè nên dẫn đến xảy ra tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường trên các tuyến đường này.
Theo tính toán, việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường có thể mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố khoảng 1.522 tỷ đồng mỗi năm (số thu đối với lòng đường vào khoảng 550 tỷ đồng/năm và số thu đối với vỉa hè vào khoảng 972 tỷ đồng/năm). Lý giải mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe ở trung tâm cao hơn mức thu phí cho các hoạt động khác, Sở GTVT cho rằng việc này nhằm hạn chế người dân gửi xe ở khu vực trung tâm, giúp giảm ùn tắc giao thông, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.
Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở GTVT thành phố. Đơn vị khác cũng được thu phí là UBND các quận, huyện được thu theo Quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Toàn bộ tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách thành phố để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.