20 năm truyền cảm hứng đổi thay

Tổ chức Giáo dục Inner Space trực thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, được thành lập từ năm 2005.

Các sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm của Inner Space.
Các sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm của Inner Space.

Trong suốt 20 năm qua, với những khóa học, các buổi hội thảo chuyên đề và chương trình trải nghiệm phát triển năng lực, Inner Space đã đồng hành cùng hàng trăm nghìn học viên, trường học và tổ chức trên cả nước góp phần lan tỏa tinh thần học tập tích cực.

Nằm trong một con ngõ nhỏ giữa trung tâm Hà Nội, các khóa học và chương trình trải nghiệm như “Những sắc màu hạnh phúc”, dự án “Triệu triệu việc tốt”, “Chạm vào bình yên”… của Trung tâm Inner Space luôn nhận được sự quan tâm của nhiều học viên và các tình nguyện viên ở mọi lứa tuổi. Từ một cơ sở nhỏ ban đầu, trong 20 năm qua, trung tâm đã mở rộng hoạt động từ Hà Nội đến nhiều tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An.

Các hoạt động chính của Trung tâm Inner Space bao gồm các lớp học, tọa đàm, hội thảo khoa học và dự án nhằm nâng cao chất lượng sống, phát triển nhận thức và lối sống tích cực cho cộng đồng. “Số lượng tình nguyện viên tham gia hoạt động của trung tâm ngày càng tăng, từ chỉ một người ban đầu đến 94 người hiện nay”, Tiến sĩ Đặng Kim Nhung, thành viên ban sáng lập Inner Space cho biết.

Lấy những khuyến nghị theo tiêu chí giáo dục hòa bình của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) làm tiêu chí, Trung tâm Inner Space đã đẩy mạnh các hoạt động phục vụ tại nhiều trường học, giúp các thầy cô giáo và học sinh nâng cao hiểu biết, qua đó kiến tạo môi trường học tập hòa bình, tích cực, truyền cảm hứng. Góp phần tạo nên “làn gió mới” đến với nhiều trường học, các em học sinh hồ hởi học tập, thầy cô giáo hạnh phúc vì hiểu hơn về học trò mình. Đây cũng là hoạt động trọng điểm của Inner Space trong thời gian tới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những mục tiêu về giáo dục hòa bình của UNESCO.

Tính đến tháng 11/2025, Inner Space đã có hơn 100.000 lượt học viên tham gia với 200.000 giờ học. Nhiều chương trình, hoạt động đa dạng đã lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng. Riêng 5 năm gần đây, Trung tâm đã phục vụ hơn 4.200 giáo viên và học sinh, sinh viên thuộc khối trường học, hơn 1.600 người ở khối doanh nghiệp và tổ chức, hơn 1.800 người tại các bệnh viện…

Tiến sĩ Kim Nhung chia sẻ: “Inner Space đã nghiên cứu, thiết kế, phát triển và triển khai các khóa học, các hoạt động tạo nên sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. Tình nguyện viên tâm huyết của chúng tôi, họ là những bác sĩ, giám đốc, nhà quản lý... đến từ các ngành nghề khác nhau, đã cam kết dành thời gian, công sức, tâm huyết cùng đóng góp cho hoạt động”.

Thực hiện Chương trình nghị sự Giáo dục 2030 của UNESCO và cũng là một phần trong Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) đến năm 2030 của LHQ, các hoạt động của Trung tâm góp phần củng cố và khẳng định vai trò của giáo dục là yếu tố cơ bản để đạt được tất cả các mục tiêu phát triển bền vững, bằng cách bảo đảm giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Theo bà Lê Thị Hoàng Anh, Ủy viên Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Trung tâm Inner Space là một trong những đơn vị tiêu biểu đã có nhiều đóng góp quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và mục tiêu phát triển bền vững. Đại diện Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn Inner Space sẽ gắn kết chặt chẽ hơn với các hoạt động của UNESCO, chia sẻ và thực hiện các mục tiêu chung: “Tôi cho rằng trung tâm cần chuẩn bị tốt hơn về mặt nguồn lực, truyền thông và tâm thế để có thể đối mặt với các thách thức khi mở rộng hoạt động ra cộng đồng”.

Bà Hoàng Anh nhấn mạnh: “Trong chương trình hành động trung hạn của UNESCO giai đoạn 2022 - 2029 có bốn khung trụ cột, trong đó tập trung vào các mục tiêu là đẩy mạnh giáo dục bao trùm, thúc đẩy công bằng xã hội thông qua chia sẻ những tiến bộ khoa học, và những công nghệ mới phải phục vụ sự phát triển của nhân loại. Những mục tiêu này hoàn toàn phù hợp định hướng phát triển của Inner Space”.

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của UNESCO và là nền tảng cho hòa bình và phát triển bền vững, nhằm đáp lại các thách thức toàn cầu đương đại. “Vì vậy những đóng góp của các tổ chức khuyến khích học và tự học, lại càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay”, bà Hoàng Anh cho biết thêm.