Tương lai nào cho mảng IB?

Tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của một số công ty chứng khoán (CTCK) lớn được tổ chức gần đây, mảng ngân hàng đầu tư (IB) đã được các CĐ đặc biệt quan tâm, thay cho mảng môi giới những năm trước đó.

Thị trường mở rộng

Nếu môi giới tạo ra thu nhập thì IB là lĩnh vực để giữ vị thế hoặc nâng tầm các CTCK. Thực tế, số lượng CTCK tham gia và khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực IB chỉ đếm trên đầu một bàn tay. Tuy nhiên, lại xuất hiện một số tình trạng bất cân xứng, mà cụ thể ở đây là có những CTCK có thị phần môi giới rất lớn, nhưng trong lĩnh vực IB lại hoạt động rất khiêm tốn. Có những CTCK vốn nước ngoài, nhiều kinh nghiệm, nghiệp vụ được thừa hưởng từ CĐ lớn, tham gia nghiệp vụ IB từ lâu nhưng kết quả gần như không đáng kể. Sự khốc liệt của TT mảng IB cũng đã diễn ra trong nhiều năm chứ không phải bây giờ mới có, nhưng phần lớn các CTCK vẫn cạnh tranh một cách âm thầm.

Nhưng với việc công bố một cách rộng rãi hơn về chiến lược IB, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này trong thời gian tới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi. IB bao gồm các nghiệp vụ như: tư vấn, bảo lãnh phát hành, tư vấn cổ phần hóa, tư vấn niêm yết…

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCK SSI Nguyễn Duy Hưng cho biết, làn sóng phát triển của các doanh nghiệp (DN) tư nhân đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các CTCK có thể gia tăng hoạt động của mình trong lĩnh vực IB. Mặt khác, số lượng nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài gia nhập TT nhiều hơn nên nhu cầu tham gia các đợt IPO, phát hành cổ phiếu (CP) riêng lẻ cũng tăng cao.

Áp lực người mới

Mới đây, CTCK HSC đã đệ trình phương án tăng vốn điều lệ của mình trong đó nhấn mạnh đến mục đích bổ sung năng lực cho mảng IB. HSC luôn nằm trong “top 3” CTCK có thị phần môi giới lớn nhất nhưng lĩnh vực IB thì vẫn có một số khoảng cách với các CTCK khác. Việc tăng vốn của HSC có thể hướng đến hai động thái, đó là tăng cường các thương vụ bảo lãnh phát hành cho các DN lớn, đồng thời cũng có thể tiến hành mua CP dưới hình thức đầu tư trong các thương vụ này. Điều này cũng báo hiệu rằng, giữa các CTCK sẽ có một cuộc chạy đua về vốn cho IB trong thời gian sắp tới, đặc biệt là những CTCK muốn phát triển mảng này mạnh hơn, nhưng kèm theo đó là một loạt các áp lực đặt ra.

Các thương vụ IB của CTCK thực hiện lần đầu với DN, hoặc với các khách hàng mới đem lại mức độ lợi nhuận rất thấp, trong khi chi phí bỏ ra, đặc biệt là chi phí nhân sự là cực lớn. Mặc dù những lợi ích thu về sau một thương vụ IB là rất lớn, từ hữu hình là có thêm thị phần, thu nhập, cho đến vô hình là mối quan hệ với DN, củng cố thương hiệu nhưng kết quả của IB không dễ đo đếm như môi giới mà phải tính bằng nhiều năm.

Mặt tích cực nhất có lẽ là khi có nhiều CTCK tham gia mảng IB, DN sẽ có nhiều hơn các sự lựa chọn. Việc tiếp cận với TT vốn dễ dàng hơn, qua đó có thể huy động được vốn. Việc mở rộng TT có thể kéo dài trong vài năm tới, lúc này các CTCK sẽ tốn kém không ít chi phí để đánh chiếm thị phần trước khi nghĩ đến việc tạo ra lợi nhuận thật sự từ IB.

Có thể bạn quan tâm