Tiến tới mô hình đô thị thông minh

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ giúp người dân thuận tiện tra cứu, nắm bắt thông tin; giảm bớt quy trình, đơn giản hóa các khâu, nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hạn… là cách mà nhiều địa phương tại TP Hồ Chí Minh đang triển khai trong tiến trình đẩy mạnh số hóa, tiến tới mô hình đô thị thông minh.
0:00 / 0:00
0:00
Số hóa góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Số hóa góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Công nghệ giúp rút ngắn thời gian

Ngày đầu tuần, anh Quách Thanh Phương (phường Bình Trị Đông) đến UBND quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Điểm tiếp nhận, xử lý hồ sơ áp dụng quy trình một cửa với sự tư vấn, hỗ trợ tận tình từ các chuyên viên nên chỉ sau 10 phút, anh Phương đã có thể ra về với phiếu hẹn trên tay. Anh Phương nói, so với trước kia, việc thực hiện và hoàn tất các thủ tục hành chính tại đây đã rút ngắn gấp nhiều lần, thuận tiện cho người dân, hạn chế việc di chuyển. “Lúc trước làm một bộ hồ sơ nhà đất tôi mất cả tháng trời, giờ số hóa được nhiều khâu nên bớt được cả tuần lễ. Tôi chỉ cần nộp hồ sơ một lần, quy trình rất gọn gàng, không phải tới lui bổ sung giấy tờ lắt nhắt như trước kia. Đông người đến nhưng khu vực nào cũng hướng dẫn chi tiết, thực hiện nhanh gọn nên chẳng ai thấy mệt. Cán bộ lấy số điện thoại của người dân để chủ động liên hệ trong quá trình làm hồ sơ”, anh Phương cho hay.

Trước đây, khi quận Bình Tân chưa triển khai phần mềm điện tử quản lý hồ sơ đất đai, 100% việc nhập thông tin vào từng hồ sơ đều phải thực hiện thủ công, tốn công thao tác, không thể tái sử dụng thông tin trùng của cùng cá nhân, tổ chức, kéo dài thời gian hoàn tất hồ sơ. Giờ đây, việc nhập liệu, lưu xuất hồ sơ chưa đến hai phút. Không chỉ đầu tư về máy móc, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ, theo ông Huỳnh Hữu Nam, Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân, UBND quận đã triển khai rất kỹ công tác tập huấn để mỗi cán bộ, công chức nắm vững quy trình, hỗ trợ tốt nhất, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân.

Quận Bình Tân hiện đang là địa phương đứng đầu TP Hồ Chí Minh về chỉ số cải cách hành chính. UBND quận triển khai ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với việc giám sát của cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết để nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ công chức và xác định rõ trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử dùng chữ ký số triển khai đồng bộ từ cấp quận đến phường, hiện Bình Tân đã triển khai 9 phần mềm hành chính phục vụ công tác chuyên ngành đa lĩnh vực cùng bốn phần mềm, ứng dụng phục vụ người dân. Thông qua công nghệ, người dân dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ cũng như tìm hiểu các bước thực hiện những thủ tục hành chính cần thiết. Ứng dụng di động Bình Tân trực tuyến 4.0 và cổng thông tin điện tử của quận liên tục được cập nhật nhằm kịp thời cung cấp những thông tin quan trọng đến đông đảo người dân và lắng nghe ý kiến phản hồi.

Hiện nay, quận Bình Tân đang thực hiện thu thập các dữ liệu phục vụ công tác liên thông hồ sơ dữ liệu cá nhân của người dân, giúp công tác cải cách hành chính thuận lợi hơn. Trong tháng 9 tới, Bình Tân sẽ ra mắt Trung tâm điều hành đô thị thông minh của quận và tiếp tục thực hiện công cuộc chuyển đổi số cũng như phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan để thực hiện các hạng mục liên quan tới việc xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. “Cũng như tại quận, UBND 10 phường đều được trang bị đầy đủ các thiết bị để số hóa việc cải cách thủ tục hành chính. Toàn quận có 130 tổ tư vấn đặt tại các khu phố có trang bị mỗi tổ một máy tính để hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính cần thiết. Trước kia, cần làm thủ tục gì người dân đều phải đến UBND quận, cơ quan công quyền nhiều lần. Giờ nhiều công đoạn thực hiện thuận tiện trên môi trường mạng, người dân hạn chế được việc tới lui, các cơ quan, đơn vị trong địa bàn có sự liên thông, hỗ trợ nhau giải quyết công việc tốt và nhanh hơn”, ông Nam cho biết thêm.

Tiến tới mô hình đô thị thông minh ảnh 1

Cần tập trung nhiều giải pháp số hóa để cải cách hành chính.

Đồng bộ các giải pháp

Đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh đã hình thành được kho dữ liệu dùng chung giúp cung cấp các dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, tiện lợi hơn. Vừa qua, thành phố đã cung cấp việc trích lục hộ tịch không phụ thuộc vào nơi đăng ký ban đầu, đáp ứng tốt nhu cầu thực tiễn của đông đảo người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hành chính không chỉ giúp người dân hạn chế phiền hà mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí, nhất là những khoản chi không chính thức trong quá trình thực hiện các thủ tục.

Hành chính công là một trong những lĩnh vực TP Hồ Chí Minh ưu tiên hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà cho nền kinh tế số, xã hội số trong tương lai gần. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 25% GRDP. Giáo dục, y tế, giao thông cũng là ba lĩnh vực nằm trong tốp ưu tiên chuyển đổi số nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Trong đó, số hóa giáo dục đã đạt được những thành công bước đầu.

Hai năm sau khi ban hành chương trình Chuyển đổi số, TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó phải kể đến sự kết nối, tuyên truyền thông tin hiệu quả suốt nhiều tháng liền giãn cách do dịch Covid-19. Tổng đài 1022 đã làm tốt việc kết nối chính quyền với người dân nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề nóng trong cuộc sống thường nhật và thời điểm dịch. Nhiều ứng dụng, trang thông tin điện tử cũng thể hiện tốt vai trò lan tỏa thông tin, tuyên truyền giúp người dân nắm rõ tình hình, cùng thành phố chung tay chống dịch.

Từ đây đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thực hiện nhanh, hiệu quả việc chuyển đổi số, hoàn thiện chính quyền số, gắn kết với việc xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy cùng lúc ba trụ cột quan trọng là chuyển đổi số trong chính quyền, chuyển đổi số trong hoạt động kinh tế và xây dựng xã hội số. Trong đó, trước mắt sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chuyển đổi số. Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho hay: “Muốn phát triển chính quyền số thì thành phố cần người dân và doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này. Do vậy họ phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng để hình thành năng lực số. Quan trọng nhất là phải thu hẹp khoảng cách số của người dân tại các khu vực. Cần những chính sách đồng bộ hỗ trợ người dân khó khăn có điều kiện tiếp cận những dịch vụ số của thành phố, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Chúng ta hiểu rõ, khi thực hiện chuyển đổi số, vấn đề hạ tầng số rất quan trọng. Thành phố cần có những chương trình, giải pháp cụ thể để làm sao những người dân ở vùng khó khăn đều có thể tham gia được”.

Theo bà Trinh, giải pháp kế tiếp là tập trung xây dựng kho dữ liệu số phục vụ công tác chuyển đổi theo yêu cầu mới. Thành phố cũng cần cung cấp những dịch vụ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ số để hoàn thiện các dịch vụ, các giải pháp cho giai đoạn tới. Chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp là lĩnh vực cần được thúc đẩy hơn nữa vì nó sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nền kinh tế số.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, thành phố đang ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất nhằm cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với thủ tục hành chính đủ điều kiện. Trong đó có 403 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đủ điều kiện của thành phố, 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Hệ thống hoạt động với nguyên tắc không yêu cầu người dân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi người dân chỉ dùng một tài khoản định danh thống nhất để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10 tới.