Mê Linh, Hà Nội:

Giải phóng mặt bằng nhanh nhờ dân vận khéo

Sau thời gian gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, hàng nghìn hộ dân ở huyện Mê Linh đã đồng thuận bàn giao lại ruộng vườn, nhà cửa, di dời mồ mả... nhường đất cho dự án.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ xã Kim Hoa xuống cơ sở giải đáp thắc mắc cho người dân.
Cán bộ xã Kim Hoa xuống cơ sở giải đáp thắc mắc cho người dân.

Gần dân, bám cơ sở

Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến qua huyện Mê Linh) dài 11,2km, chiếm tỷ lệ 19% của thành phố; đi qua 5 xã (12 thôn) gồm: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa; với tổng diện tích thu hồi tới 134,2ha, ảnh hưởng đến gần 2.700 hộ dân. Nhiệm vụ liên quan đến nhiều hạng mục đất nông nghiệp, đất ở, đất giao thông, trường học, nghĩa trang… Ngay từ khi bắt đầu, cấp ủy, chính quyền huyện đã bám sát cơ sở, lãnh đạo từ huyện đến xã, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền và lắng nghe kiến nghị của dân.

Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến dài 3km, với tổng diện tích 32,7ha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Kim Hoa Nguyễn Khắc Trung, cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của huyện ủy về xây dựng tuyến đường vành đai 4, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân. Lãnh đạo xã tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Những nội dung vượt thẩm quyền chúng tôi đều tiếp thu, tổng hợp, nhanh chóng báo cáo huyện và thành phố xem xét, giải quyết kịp thời.

Trong vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Kim Tiền (xã Kim Hoa), ông Hà Văn Quyết đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động bà con đồng thuận bàn giao đất. Gương mẫu đi đầu, ông Quyết đã tiên phong bàn giao ngay 2.389m2 đất của gia đình, trong đó có cả những hạng mục không nhận được bồi thường. Nhờ tinh thần nêu gương của đồng chí bí thư thôn, 53 hộ dân thôn Kim Tiền nhanh chóng ký vào biên bản bàn giao đất cho dự án. Là một trong các gia đình phải di dời mộ phần của tổ tiên, bà Hà Thị Sinh, thôn Kim Tiền chia sẻ: “Thấy đồng chí Bí thư thôn “nói đi đôi với làm” nên bà con cũng đồng lòng giao lại ruộng vườn, nhà cửa, di dời mồ mả... cho Nhà nước khởi công đường. Những hy sinh của mình nếu mang lại lợi ích chung cho làng xóm, quê hương, đất nước thì chúng tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc”.

Tất cả vào cuộc

Nhờ cách làm bài bản, tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nên trong tháng 10/2022, khi thành phố chưa có cơ chế về đơn giá đền bù hỗ trợ, toàn bộ người dân xã Kim Hoa đều đồng thuận di dời mộ về nghĩa trang tập trung, trở thành địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành di dời 100% ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường vành

đai 4. Tương tự, tại các xã còn lại của huyện, tiến độ giải phóng mặt bằng cũng đang gấp rút được đẩy nhanh. Đặc biệt, ngay từ cuối năm 2022, Mê Linh đã hoàn thành di dời 370/370 ngôi mộ nằm trong chỉ giới tuyến đường vành đai 4 và khu tái định cư với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

Trên thực tế, với tinh thần gần dân, sát dân, hằng tuần, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Huyện ủy đều xuống cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện hằng tuần đều có mặt tại cơ sở. Có những địa bàn người dân chưa thông, trực tiếp Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã đối thoại, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, đồng thuận. Những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của người dân vì thế sớm được cấp ủy, chính quyền tiếp thu một cách nghiêm túc và nhanh chóng tìm cách tháo gỡ.

Ông Trần Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Đến nay, huyện đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với diện tích 121,19ha đất nông nghiệp của 3.400 hộ gia đình, cá nhân với kinh phí hơn 700 tỷ đồng (đạt 99,2% diện tích đất nông nghiệp và giao thông thủy lợi, đạt 85,6% diện tích toàn tuyến đoạn qua địa bàn huyện), vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao.

Sau khi hoàn thành, dự án đường vành đai 4 sẽ không chỉ giúp Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hệ thống giao thông mà còn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Mê Linh, tiến tới mục tiêu đưa huyện lên quận vào giai đoạn 2025-2030 và lên thành phố trực thuộc Thủ đô sau năm 2030.

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, huyện Mê Linh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng để bố trí khu tái định cư cho nhân dân tại các thôn Nội Đồng, Tân Châu và Khê Ngoại 2.