Sàn điện tử “giải cứu” cam

Nhằm mở rộng kênh phân phối trong việc quảng bá và tiêu thụ cam sành từ các nhà vườn ở Vĩnh Long trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Foodmap.asia (Foodmap), nền tảng chuyên kết nối nông dân, nhà sản xuất với người tiêu dùng đã phối hợp cùng Shopee và ShopeeFood triển khai chiến dịch “Giỏ cam yêu thương” nhằm giúp nông dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh thị trường nông sản có nhiều biến động.
0:00 / 0:00
0:00
Cam sành được một số siêu thị bày bán hỗ trợ các nhà vườn.
Cam sành được một số siêu thị bày bán hỗ trợ các nhà vườn.

Theo đại diện Foodmap, đây là chiến dịch phi lợi nhuận với tất cả doanh thu sau đó sẽ được chuyển trực tiếp đến nhà vườn. Hiện nay, nông dân tỉnh Vĩnh Long đang thu hoạch rộ vụ cam sành chính vụ đạt sản lượng khoảng 80.000 tấn. Tuy nhiên, do giá cam xuống rất thấp nên bị lỗ nặng. Nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân, ngoài mục tiêu tìm đầu ra cho sản phẩm cam sành, Foodmap còn phối hợp cùng Shopee, ShopeeFood và ShopeeExpress hướng đến việc mở rộng hệ sinh thái TMĐT để kiến tạo trải nghiệm mua sắm mặt hàng nông sản sạch với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Theo Foodmap, toàn bộ nguồn hàng cam sành được thu mua trực tiếp tại các nhà vườn, được hỗ trợ vận chuyển bởi đội ngũ ShopeeXpress, bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người dùng cuối. Người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm cam sành trên nền tảng Shopee và ShopeeFood với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, khi đặt mua sản phẩm cam sành Vĩnh Long từ Foodmap trên sàn TMĐT Shopee, nhập mã “CAMSANH” để được giảm 5 nghìn đồng cho đơn hàng từ 99 nghìn đồng, hoặc nhập mã “SPPGCYT2023” để được giảm 10 nghìn đồng cho đơn từ 100 nghìn đồng trở lên khi thanh toán qua ví điện tử ShopeePay. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể tìm mua sản phẩm Foodmap từ ShopeeFood trên ứng dụng Shopee và nhập mã “GCYT15” để được miễn phí vận chuyển 15 nghìn đồng cho đơn hàng 0 đồng, hoặc nhập mã “GCYT18” để được miễn phí vận chuyển 18 nghìn đồng cho đơn hàng từ 200 nghìn đồng trở lên.

Tương tự, Lazada Việt Nam cũng đã phối hợp cùng Foodmap đưa cam sành từ các nhà vườn lên sàn thương mại điện tử với giá chỉ 10 nghìn đồng/kg cam. Lazada và Foodmap đặt kỳ vọng sẽ tiêu thụ hơn 10 tấn cam sành sau vài ngày mở bán. Toàn bộ doanh thu và lợi nhuận sẽ được chuyển trực tiếp cho nhà vườn để chung tay cùng nông dân vượt qua khó khăn. Cùng với sàn thương mại điện tử, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt tay triển khai thu mua cam sành cho nông dân Vĩnh Long. Trước đó, hệ thống siêu thị GO!, Big C của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã triển khai thu mua khoảng 25 tấn cam sành cho bà con Vĩnh Long, giúp cho hàng nghìn hộ nông dân tránh được cảnh để cam úng thối. Nhà bán lẻ Saigon Co.op cho biết, cũng đã thu mua gần 100 tấn cam sành của tỉnh Vĩnh Long để bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ với giá 10.500 đồng/kg, kéo dài từ ngày 18 đến 24/2.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết, nguyên nhân giá cam sành giảm mạnh chưa từng có là do cung vượt cầu. Theo quy hoạch đến năm 2025, toàn tỉnh Vĩnh Long có 15.000ha cam sành nhưng hiện tại đã có 17.000ha. Đặc biệt, trong ba năm gần đây, mỗi năm tăng hơn 1.000ha. Do diện tích cam sành tăng nhanh, nên từ năm 2020 giá cam bắt đầu giảm. Ngoài ra, do không chỉ mỗi Vĩnh Long trồng cam sành mà các tỉnh khác đều trồng, đặc biệt các tỉnh phía bắc cũng trồng nên đây là bài học để nhà nông cần cân nhắc đầu tư chừng mực không chỉ cam mà với các loại cây ăn trái khác, tránh tình trạng được mùa mất giá.