Văn hóa dân gian Việt Nam ở Romania

Hằng năm, tại Romania diễn ra lễ hội văn hóa dân gian thế giới ở khắp các thành phố. Lễ hội tổ chức vào các tuần khác nhau để các đoàn văn hóa quốc tế thay nhau biểu diễn. Mỗi thành phố ở Romania sẽ tổ chức festival khác nhau và liên kết với Liên đoàn Văn hóa dân gian quốc tế (IGF).

Đoàn nghệ thuật Việt Nam diễu hành ở Vaslui.
Đoàn nghệ thuật Việt Nam diễu hành ở Vaslui.

Năm nay, từ ngày 2 đến 7-8, Đoàn nghệ thuật Việt Nam được mời biểu diễn ở thành phố Vaslui, thuộc vùng Moldova, cách Thủ đô Bucarest gần 400 km.

Thị trưởng Vaslui tiếp khách ở một khách sạn sang trọng. Ông thay mặt chính quyền thành phố Vaslui cảm ơn các đoàn văn nghệ đến tham dự. Mỗi đoàn cử người lên nhận quà của thành phố và tặng lại Vaslui kỷ vật của quốc gia mình.

Đoàn Việt Nam năm nay đặc biệt gây sự bất ngờ và chú ý vì sự khác biệt với các đoàn khác, do sáng kiến của đạo diễn NSƯT Thanh Sơn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (CCV) vì đã mời nhà văn Trần Thu Dung, Chủ tịch Hội Aurore Ánh sáng tại Pháp đồng hành cùng đoàn. NSƯT Thanh Sơn đã thay mặt CCV và Đoàn tặng ngài Thị trưởng bức tranh về trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Hình ảnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám làm tôi nhớ đến thời học đại học (1974 - 1979) ở Romania.

Sau đó, các nghệ sĩ đã biểu diễn và mời nhau cùng nhảy múa, tay nắm tay thể hiện tình bạn năm châu. Đoàn múa Trường Múa TP Hồ Chí Minh mặc áo mầu cờ Tổ quốc nhảy vui dưới nhạc nền bài “Bống bống bang bang”. Ngày hôm sau, thành phố tổ chức diễu hành lễ hội “Hora din Strabuni” (tạm dịch là “Ca múa từ thời tổ tiên”). Thị trưởng cùng các vị khách quý, đại diện thành phố đều đứng giữa trời, xếp vòng tròn cùng nhân dân thưởng thức lễ hội nhạc dân tộc. Trung tâm quảng trường là nơi tập kết các đoàn diễu hành qua các phố về. Các đoàn tập trung từ công viên vừa hát vừa nhảy múa tiến đến trụ sở hành chính trung tâm thành phố. Đoàn Việt Nam đi qua, nhiều trẻ em Romania xin cờ đỏ sao vàng làm kỷ niệm. Đoàn đã chào dân chúng bằng điệu múa nón trong nền nhạc: “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Những chiếc nón nghiêng nghiêng như chào mời các bạn hãy một lần đến thăm quê hương Việt Nam tươi đẹp.

Văn hóa dân gian Việt Nam ở Romania ảnh 1

Màn múa nón của đoàn Việt Nam tham dự lễ hội.

Khi đoàn Việt Nam đang diễu hành, bỗng một phụ nữ Việt tiến đến tươi cười tặng bó hoa. Hóa ra, chị lấy chồng người Romania mới hai năm nay và chị là người Việt duy nhất ở thành phố này. Chị tâm sự: “Em đã khóc vì nhớ quê hương. Khi ngồi bên chồng tận hưởng các điệu múa Việt Nam và xem các cô, chú chơi nhạc dân tộc, em rất tự hào về văn hóa dân tộc mình, có thể sánh vai cùng các nước”.

Đất nước Romania chưa hẳn giàu có, nhưng lòng hiếu khách thật tuyệt vời. Khi tôi cùng nghệ sĩ Thanh Sơn vào in một tờ chương trình làm việc ở Bitrita, do tôi không có tiền lẻ nên ông chủ cửa hàng không lấy tiền, nhưng tôi hứa sẽ quay lại trả vì luôn muốn giữ một hình ảnh đẹp về Việt Nam. Khi chúng tôi quay lại, ông cười chào và từ chối không nhận. Ông biết chúng tôi đã đến đây để làm sống động thành phố của ông. Chúng tôi cảm động tặng lại ông chiếc nón xinh xinh và ông vui vẻ đội lên đầu.

Tấm lòng vì văn hóa, và sự hy sinh để đầu tư văn hóa của Romania là rất đáng trân trọng. Nhìn tường của Tòa Thị chính còn tróc lở, thấy đất nước Romania còn nghèo, tôi cảm phục sự giúp đỡ yêu thương của người Romania đã dành cho Việt Nam nói chung trong chiến tranh và sinh viên Việt Nam nói riêng. Đoàn Việt Nam năm nay tham dự không đông, song là cố gắng cao của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp trong việc kết nối văn hóa Việt Nam với các nước châu Âu.