Xuất khẩu rau quả sang EU: Tận dụng “lực đẩy” từ EVFTA

Sau hơn một năm có hiệu lực (1/8/2020), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã giúp hàng hóa Việt nói chung và rau quả Việt nói riêng hiện diện tốt hơn ở thị trường EU.

Người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái vải Việt Nam.
Người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái vải Việt Nam.

Chinh phục thị trường

Niên vụ 2021, hàng tấn vải Bắc Giang đã được xuất khẩu qua châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post. Điểm đáng mừng là không chỉ trái vải Việt Nam chính thức đánh dấu vị trí ở trời Âu mà chính là lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu xuyên biên giới thông qua hình thức thương mại điện tử.

Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc chiến lược Tổng công ty Cổ phần Viettel Post cho biết, mặc dù mới chỉ bán 1.200 đơn hàng tại thị trường này, nhưng đây cũng là con số lớn, mở ra con đường đi mới.

“Đừng chỉ nhìn vào giá trị của một đơn hàng mà phải nhìn vào lợi nhuận lâu dài. Bởi, việc mở cửa thị trường EU về lâu dài không chỉ mang lại lợi ích cho sàn thương mại điện tử và chính người bán. Đồng thời, kích thích họ thay đổi hành vi về nâng cao chất lượng và bao bì sản phẩm để chinh phục được nhiều hơn các thị trường”, bà Cao Cẩm Linh chia sẻ.

Trái vải là một trong những loại trái cây đã chinh phục thành công thị trường EU ngay năm đầu tiên được hưởng lợi lớn nhờ EVFTA được thực thi. Theo Bộ Công thương, EU là thị trường nhập khẩu rau quả có quy mô lớn nhất thế giới, trị giá 35 tỷ euro/năm, chiếm 45% giá trị thương mại rau, quả toàn cầu.

Các nước EU đang phục hồi rất mạnh mẽ sau giai đoạn phong tỏa, nhu cầu tiêu thụ với mặt hàng này tăng nhanh và mạnh. Tiềm năng của trái cây, rau quả Việt Nam tại EU tương đối lớn khi lượng rau, quả nhập khẩu từ Việt Nam của EU rất nhỏ, chưa đến 1% nhu cầu, do đó Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường EU.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Việt Nam là nước đang phát triển duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hiệp định thương mại tự do với EU. Sau khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất một số loại rau, quả của Việt Nam vào EU được giảm về 0%, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn so các nước khác trong khu vực.

Thực tế, có EVFTA, 94% dòng thuế rau, củ, quả của Việt Nam xuất khẩu sang EU được cắt giảm, trong đó 86% số dòng thuế cắt giảm ngay khi hiệp định có hiệu lực. Điều này tạo ra lợi thế về thuế rất lớn của Việt Nam kể cả so một số nước đang hưởng GSP của EU. Việt Nam cũng được hưởng lợi xuất xứ từ EVFTA đối với một số sản phẩm chế biến. Thí dụ, sản phẩm có chứa đường thì EU áp dụng quy định 20% đường không có xuất xứ từ Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả sang EU: Tận dụng “lực đẩy” từ EVFTA -0
 Trái cây Việt Nam có nhiều tiềm năng ở thị trường EU.

Đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm rau, quả mới lạ có dinh dưỡng cao của EU từ khu vực nhiệt đới rất lớn và có tốc độ tăng trưởng cao. Trong khi đó, chất lượng rau, củ, quả của Việt Nam ngày một được nâng cao, có khả năng thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Các doanh nghiệp trong nước đã năng động, kết nối xuất khẩu sang thị trường EU. Đơn cử,  năm 2021, có một số sản phẩm như nhãn, vải, mít, xoài tươi vào được khối tây của Bắc Âu, đây là bước tiến quan trọng trong xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang EU.

Mặt khác, với mặt hàng rau, củ, quả, EU quy định hậu kiểm, cấp mã số vùng trồng, cấp mã cơ sở đóng gói, cấp mã cơ sở chế biến để xét nghiệm và cử chuyên gia giám sát từng lô hàng. Đây là một lợi thế đối với việc xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Chung tay thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang EU

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc đẩy mạnh xuất khẩu rau, củ, quả Việt Nam sang thị trường EU là không dễ, ngay cả khi EVFTA đang tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt.

Đầu tiên, Việt Nam chưa có vùng trồng đủ lớn bảo đảm chất lượng, nguồn cung ổn định cho xuất khẩu sang EU. Các doanh nghiệp được chứng nhận quốc tế, chứng nhận đạt tiêu chuẩn vào EU còn ít. Công nghệ bảo quản, chế biến còn hạn chế, bao bì nhãn mác đóng gói thiết kế chưa thực sự phù hợp thị hiếu của người EU.

Ngoài ra, chi phí cho vận chuyển quá cao, ảnh hưởng tới giá thành phân phối sản phẩm, làm giảm khả năng cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của các nước khác tại thị trường EU. Còn thiếu chương trình xúc tiến thương mại, tuyên truyền quảng bá thương hiệu và các công cụ hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu  vào EU.

Từ kinh nghiệm thực tế nhiều năm xuất khẩu rau, quả sang thị trường EU, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group bày tỏ, EU không có đại diện kiểm dịch tại Việt Nam để kiểm tra lô hàng trước khi xuất khẩu, điều này tưởng thuận lợi nhưng cực kỳ rủi ro với doanh nghiệp. Khi hàng hóa sang tới EU không vượt qua được hàng rào kỹ thuật khắt khe buộc phải quay về chi phí doanh nghiệp phải chịu là rất lớn.

Xuất khẩu rau quả sang EU: Tận dụng “lực đẩy” từ EVFTA -0
 Vùng nguyên liệu đạt chuẩn là chìa khóa đưa trái cây sang EU bền vững.

“Cùng đó, doanh nghiệp hằng năm phải mất một khoản chi phí không nhỏ và thời gian để duy trì và chứng nhận tiêu chuẩn cho nhiều vùng trồng theo quy định của EU do chúng ta không có được một vùng nguyên liệu đủ lớn”, lãnh đạo Công ty Vina T&T Group nhấn mạnh.

Bà Cao Cẩm Linh cũng cho hay, trước đó, Viettel Post đã ấp ủ sàn thương mại xuyên biên giới từ lâu nhưng đã thất bại 2 lần vì không đạt đủ tiêu chuẩn mà nước bạn yêu cầu.

“Sản phẩm khó nhất là sản phẩm nông nghiệp, nếu như chúng ra có thể đạt được tiêu chuẩn đối với các sản phẩm nông nghiệp thì các mặt hàng khác từ bách hóa, tiêu dùng đều có cơ hội nếu như có hướng dẫn từ các bộ, ban, ngành. Tuy nhiên, nguồn lực từ bộ, ban, ngành hiện nay chưa đủ, vẫn chưa thể hỗ trợ cho từng hộ dân sản xuất, từng hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ”, bà Cao Cẩm Linh đánh giá.

“Cần phải có sự hướng dẫn ngay từ những bước đầu tiên khi họ manh nha muốn kinh doanh ở nước ngoài. Tôi đang nhìn bức tranh thực tế là chúng ta không biết tiếp cận các thông tin từ đâu. Chúng ta có thể truyền thông, hướng dẫn, gia tăng sự đào tạo, huấn luyện một cách cụ thể và có thể cho họ tiếp cận với các doanh nghiệp”, bà Linh nhấn mạnh.

Với những khó khăn đã trải qua, ông Nguyễn Đình Tùng đề nghị, các bộ, ngành cùng bắt tay doanh nghiệp tạo vùng nguyên liệu đủ lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn khi xuất khẩu vào EU. Về phía doanh nghiệp, cần lưu ý các luật và quy định của EU, mỗi loại sản phẩm và đối tượng khách hàng lại có quy định và yêu cầu riêng. Doanh nghiệp cũng cần chứng nhận đầy đủ về trách nhiệm xã hội, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà máy chế biến.

Nhìn về dài hạn, để rau quả Việt Nam “chắc chân” tại thị trường EU, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho rằng, nên xây dựng chiến lược quốc gia cho ít nhất 3 sản phẩm. Từ 3 sản phẩm này chế biến thành đa dạng sản phẩm. Đối với thị trường EU, hiện nay, việc hỗ trợ truyền thông với sản phẩm xuất khẩu tươi rất tốt nhưng sản phẩm đã qua chế biến còn hạn chế.

“Trong thời điểm xuất khẩu chững lại do vận chuyển khó khăn, Chánh Thu đã chuyển từ xuất khẩu sản phẩm tươi sang sản phẩm chế biến, đông lạnh và đạt hiệu quả bất ngờ”, đại diện Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu nói.

Ngoài ra, để tạo uy tín và huy động sức mạnh tổng hợp, các doanh nghiệp liên kết, thành lập hiệp hội xuất khẩu rau, quả sang EU và cùng lựa chọn ra sản phẩm đủ năng lực xuất khẩu dài hạn, dần tạo thương hiệu sản phẩm “Made in Việt Nam” tại thị trường EU.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.