Xử lý triệt để xe quá tải qua cầu Thăng Long

Ngày 20-1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, các phương tiện quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long thời gian qua đã bị xử lý nghiêm nhằm bảo vệ “tuổi thọ” công trình sau khi sửa chữa mặt cầu và đưa vào thông xe, khai thác.

Xử lý triệt để xe quá tải qua cầu Thăng Long

Theo Phó Tổng cục trưởng ĐBVN Phan Thị Thu Hiền, việc kiểm soát tải trọng xe cầu Thăng Long sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến vành đai 3, nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm “tuổi thọ” công trình cầu Thăng Long.

Bà Hiền cũng khẳng định, lực lượng Thanh tra giao thông của Tổng cục và Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm hành chính của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường, quá khổ giới hạn cầu, đường theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVN) Nguyễn Xuân Lâm, sau khi thông xe cầu Thăng Long, Tổ kiểm tra tải trọng xe thực hiện nhiệm vụ từ ngày 7-1, chia làm ba ca trực 24/24 giờ các ngày trong tuần kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Mỗi ca trực có ba công chức thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 và 3 thanh tra viên, công chức, nhân viên của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

Thống kê của Tổng cục ĐBVN cho thấy, từ ngày 7 đến 17-1, đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính bảy xe quá tải, lập 14 biên bản lỗi vi phạm hành chính, xử phạt gần 400 triệu đồng.

Ông Lâm cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm soát tải trọng xe như các phương tiện xe tải lưu thông qua cầu Thăng Long đi theo chiều hướng nhiều nút giao lên, xuống cầu, vì vậy rất khó khăn trong kiểm tra, kiểm soát các xe có dấu hiệu vi phạm.

Lực lượng của các ca trực chỉ có sáu người nên không thể thường xuyên vừa trực tại điểm đặt cân tải trọng vừa đồng thời tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là phía nam cầu Thăng Long, hướng đi từ trung tâm TP Hà Nội đến Nội Bài.

Vị trí trạm cân tải trọng tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt được Cục Quản lý đường bộ 1 thay đổi để kiểm soát tải trọng xe khi di chuyển sang đầu cầu Thăng Long (phía bắc) hướng Nội Bài đi vào trung tâm TP Hà Nội, đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến đường cầu Thăng Long - đường vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt.

Vị trí đặt cân tại đầu cầu Thăng Long (phía bắc) có thể kiểm tra, kiểm soát được các xe lưu thông qua cầu theo hướng Nội Bài vào trung tâm TP Hà Nội; có tác dụng tuyên truyền, cảnh báo cho lái xe chở hàng chấp hành đúng quy định về tải trọng.

“Tuy nhiên, vị trí đặt cân tải trọng tại đây lại không kiểm tra, kiểm soát được hết các xe chở hàng vi phạm tải trọng qua cầu. Vị trí này không kiểm soát được các xe tải qua cầu theo hướng ngược lại (từ phía nam sang), là vị trí nút giao đầu cầu, đường dốc, không phù hợp đặt cân tải trọng”, ông Lâm thừa nhận.

Để công tác kiểm soát tải trọng xe bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cầu Thăng Long đạt kết quả cao, Cục Quản lý đường bộ 1 kiến nghị Tổng cục ĐBVN có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông (thuộc các đơn vị địa bàn) tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường phía nam cầu Thăng Long nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính kịp thời đối với các xe chở quá tải trọng lưu thông qua cầu.

Trước đó, sáng 7-1, tại lễ thông xe cầu Thăng Long, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN phối hợp UBND TP Hà Nội bàn giao công trình, khai thác tuyệt đối an toàn, hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu.

Có thể bạn quan tâm

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.