Xu hướng ngân hàng số

Nếu như năm 2022, các ngân hàng tập trung phát triển các dịch vụ đám mây và chuyển đổi số một cách toàn diện bằng cách đẩy mạnh triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy thì trong năm 2023, xu hướng mới là nâng cao niềm tin và trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến trên các ứng dụng di động.
Thanh toán số đang trở thành thói quen của người tiêu dùng, Ảnh: CTV
Thanh toán số đang trở thành thói quen của người tiêu dùng, Ảnh: CTV

Hiện tại, chuyển đổi số đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính. Năm 2023 là cơ hội để khai thác mạnh mẽ hơn các công cụ kỹ thuật số và tái tạo lại trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một quá trình chậm chạp, phức tạp và có nhiều thách thức. Để thành công, trước tiên các ngân hàng phải hiểu xu hướng và kỳ vọng của khách hàng để xác định các lĩnh vực quan trọng nhất.

Theo cuộc khảo sát gần đây của Insider Intelligent thì có đến 97% những công dân trong thế hệ Millennials (sinh từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 thế kỷ 20) sử dụng ứng dụng ngân hàng di động. Vì thế, việc ưu tiên cho thiết bị di động mang yếu tố rất quan trọng đối với nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ riêng ứng dụng di động thì chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Các ngân hàng cần cung cấp tùy chọn đa kênh, từ nền tảng tự phục vụ (không cần giao dịch viên) đến tương tác trực tiếp với chi nhánh dịch vụ khách hàng. Điều này bao gồm việc duy trì các kênh ngoại tuyến cùng với việc phát triển các kênh trực tuyến mới. Khảo sát của Công ty kiểm toán EY cho thấy, mặc dù 24% số người tiêu dùng muốn ít đến chi nhánh hơn, song 82% vẫn cho biết họ xem sự hiện diện của chi nhánh ngân hàng địa phương là rất quan trọng.

Đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống, điều cần thiết là nhanh chóng nắm bắt trải nghiệm người dùng đa kênh này và bổ sung hỗ trợ ngoại tuyến bằng các tùy chọn trực tuyến. Riêng đối với các nền tảng tự phục vụ, ngân hàng cần phải có sự hỗ trợ kết hợp. Khách hàng có kỳ vọng cao về những gì dịch vụ trực tuyến phục vụ họ. Họ không chỉ muốn có thể giao tiếp trực tuyến thông qua các tùy chọn tự phục vụ mà còn muốn có thể thực hiện điều đó chính xác vào thời điểm họ chọn. Hơn nữa, khi một nền tảng ngân hàng kỹ thuật số không đáp ứng được nhu cầu, họ muốn có tùy chọn giao tiếp với người thật.

Sự phát triển của AI đã thay đổi các dịch vụ khách hàng một cách ưu việt nhưng bất kỳ ai đã tương tác với trình chat tự động (chatbot) đều biết, công nghệ này không thể cung cấp một dịch vụ toàn diện. Đối với các vấn đề phức tạp hơn, khách hàng vẫn thích có người thật trực để có được sự hỗ trợ cần thiết.

Khảo sát của Công ty kiểm toán Deloitte xem xét lựa chọn của khách hàng đối với chatbot và các tương tác do người thật thực hiện cho thấy khách hàng rất hài lòng khi sử dụng các kênh kỹ thuật số tự động hoặc do AI điều khiển với các hoạt động ngân hàng trực tuyến đơn giản. Tuy nhiên, với các tương tác dịch vụ phức tạp hơn-chẳng hạn như thế chấp và tư vấn tài chính-thì các tư vấn của người thật là điều cần thiết.

Riêng về vấn đề thu hút khách hàng mới thì việc cải thiện mức độ tương tác với khách hàng là điều bắt buộc với mọi ngân hàng. Chìa khóa thành công trong vấn đề này nằm ở khả năng giao tiếp với khách hàng được nâng cao. Khảo sát 3.000 người tiêu dùng dịch vụ tài chính và ngân hàng của Sinch cho thấy người dùng sẵn sàng nhận tin nhắn và thông báo của ngân hàng từ nhiều kênh nhưng rất nhiều người không có quyền truy cập vào các tính năng này hoặc không biết về chúng.

Báo cáo của J.D. Power cho thấy, nếu khách hàng nhận được tối đa bảy tin nhắn trong sáu tháng đầu tiên sử dụng dịch vụ thì mức độ hài lòng sẽ tăng lên. Còn theo VouchedFor, những khách hàng gặp cố vấn của họ hơn 4 lần/năm có sự lạc quan về tình hình tài chính cao lên gấp đôi.

Tuy nhiên, củng cố niềm tin mới là điều quan trọng nhất đối với các ngân hàng. Ở các ngân hàng truyền thống, niềm tin luôn ở mức thấp nhất, đặc biệt là với những người trẻ tuổi, những người không tin rằng, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính ưu tiên cho nhu cầu của họ. Việc giành lại niềm tin này có nghĩa là phải đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Các ngân hàng truyền thống đang đầu tư mạnh để chuyển đổi số vào các công nghệ như nhắn tin đàm thoại, AI, tự động hóa, học máy và bảo mật để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nhưng khách hàng chỉ sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm mới nếu họ tin tưởng. Theo nghiên cứu của Sinch, những người tin tưởng ngân hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thảo luận các vấn đề tài chính trên ứng dụng nhắn tin so với những người không tin tưởng. Nghiên cứu cũng cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa trải nghiệm tích cực và niềm tin. Nói cách khác, các ngân hàng cần thể hiện rằng họ thật sự quan tâm đến khách hàng.

Liên quan đến niềm tin của khách hàng đối với các dịch vụ được cung cấp là sự an toàn và tính bảo mật. Quyền riêng tư và tính bảo mật phải luôn được kích hoạt. Các ngân hàng số có thể giảm bớt mối lo ngại về bảo mật của khách hàng bằng một số cách như giao tiếp bằng người thật thay vì chatbot, nhận được xác minh rõ ràng từ ngân hàng rằng, các cuộc trò chuyện trên thiết bị di động được bảo đảm an toàn…

Thực tế cho thấy rất nhiều người chuyển ngân hàng là do trải nghiệm của họ đối với các dịch vụ ngân hàng. Bất kể hệ sinh thái của các kênh giao tiếp trên ứng dụng ngân hàng di động và tính năng của nó ra sao, chìa khóa để tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời trong lĩnh vực ngân hàng là mang lại giá trị, đồng thời tạo dựng niềm tin ở mọi bước trong hành trình của khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.