Xu hướng kinh doanh taxi mini điện giá rẻ

Vận tải được đánh giá là ngành đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thay đổi thói quen sang sử dụng năng lượng sạch. Để xu hướng kinh doanh taxi bằng xe điện mini có điều kiện phát triển, rất cần các cơ quan quản lý tăng cường truyền thông đến người dân về lợi ích bảo vệ môi trường của ô-tô điện và các dòng xe xanh.
Xe điện mini góp phần thay đổi thói quen của người dân sang sử dụng năng lượng sạch.
Xe điện mini góp phần thay đổi thói quen của người dân sang sử dụng năng lượng sạch.

Cùng với đó, những chính sách trợ giá cùng một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích cụ thể, rõ ràng từ phía Chính phủ cho cả doanh nghiệp và người dùng xe điện sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi và tăng số lượng xe bán ra, giúp hình thành thói quen của người dân trong việc sử dụng xe điện để di chuyển.

Lợi ích lâu dài

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo lộ trình của Chính phủ, sau năm 2030, tại các đô thị, toàn bộ xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Việc chuyển đổi sang phát triển giao thông điện đòi hỏi lộ trình chiến lược dài hạn, gồm các mục tiêu cụ thể, cột mốc quan trọng cũng như chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Phan Thanh Uy nhận định, với một doanh nghiệp vận tải, để tối ưu cho hoạt động vận tải có rất nhiều yếu tố, phương tiện là một trong số đó. Vì thế, chi phí đầu tư phương tiện cần hợp lý, tính toán làm sao để sau khoảng 5-7 năm có thể thu hồi vốn. Để lựa chọn phương tiện, doanh nghiệp cân nhắc chi phí bảo dưỡng phương tiện, chi phí xe điện thấp hơn xe xăng do không phải thay dầu. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe điện cần lưu ý đến chất lượng xe, khi vận hành phải bền bỉ với tuổi thọ càng dài càng tốt, càng hấp dẫn; nguồn phụ tùng thay thế cho phương tiện sao cho phổ biến với giá thành hợp lý mới có thể thu hút doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Công ty cổ phần Ô-tô TMT (TMT Motors) cho biết, công ty vừa ký hợp đồng mua-bán ô-tô điện Wuling lớn nhất từ trước đến nay , gồm 600 xe Mini EV và 400 xe Bingo với Công ty cổ phần Let’s Go An Bình để triển khai dịch vụ taxi điện mini giá rẻ tại Gia Lai. Giai đoạn đầu, 300 xe Mini EV và 200 xe Bingo sẽ được bàn giao cho Let’s Go Taxi từ nay đến quý I/2025, còn lại sẽ được giao nốt trong nửa cuối năm 2025.

Công ty cổ phần Ô-tô TMT (TMT Motors) ký hợp đồng mua-bán ô-tô điện Wuling lớn nhất từ trước đến nay với Công ty cổ phần Let’s Go An Bình để triển khai dịch vụ taxi điện mini giá rẻ tại Gia Lai.

Công ty cổ phần Ô-tô TMT (TMT Motors) ký hợp đồng mua-bán ô-tô điện Wuling lớn nhất từ trước đến nay với Công ty cổ phần Let’s Go An Bình để triển khai dịch vụ taxi điện mini giá rẻ tại Gia Lai.

Theo ông Trần Lưu Văn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Let’s Go An Bình, sau khi công ty khai trương dịch vụ taxi điện mini giá rẻ Let’s Go Taxi đầu tiên tại Việt Nam ở Phú Yên vào tháng 5/2024, công ty đã nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng. Với giá cước 8.000 đồng/km, chỉ bằng gần một nửa giá cước taxi phổ biến hiện nay, nhiều khách hàng đã lựa chọn dịch vụ này để di chuyển hằng ngày. Công ty đã mở tiếp dịch vụ taxi tại Bình Định và hiện tiếp tục cung ứng dịch vụ taxi giá rẻ tại tỉnh Gia Lai.

“Chúng tôi đánh giá xe điện Mini EV là mẫu xe phù hợp để khai thác dịch vụ taxi vì giá trị đầu tư ban đầu thấp nhất hiện nay, chi phí vận hành cũng như bảo hành, bảo dưỡng thấp, có thể thay thế được xe máy công nghệ (hoặc xe ôm). Đây là yếu tố tích cực thúc đẩy chuyển đổi xanh không chỉ với Let’s Go Taxi nói riêng mà còn với các hãng taxi khác nói chung. Lợi thế của 2 dòng xe Wuling là sạc điện tiện lợi, sử dụng điện dân dụng 220V nên có thể sạc bất kỳ đâu, thời gian sạc được rút ngắn từ 9 tiếng xuống 4,5 tiếng”.

Let’s Go Taxi đã đề nghị TMT Motors cho phép độc quyền khai thác dịch vụ taxi tại 4 tỉnh Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk. Việc mở rộng thị trường và đầu tư thêm số lượng xe của Let’s Go Taxi tại các tỉnh này là minh chứng về hiệu quả đầu tư, sự tin tưởng của Let’s Go Taxi đối với chất lượng rất ổn định của thương hiệu xe Wuling tại Việt Nam.

Wuling Mini EV là mẫu xe kích thước nhỏ nhất trên thị trường hiện nay, nhưng vẫn có 4 chỗ ngồi thoải mái do không gian bên trong được tối ưu hóa rất tốt. Xe sử dụng pin LFP với quãng đường đi được là 120 và 170km. Còn ưu điểm lớn của xe Bingo là chi phí đầu tư thấp, chi phí sử dụng thấp, sạc điện tiện lợi, đơn cử phiên bản Wuling Bingo 333km có dung lượng pin 31,9kWh, mỗi 100km tiêu tốn khoảng 9,58 kWh điện. Tính theo giá điện sinh hoạt 3.130 đồng/kWh, chi phí vận hành chỉ khoảng 300 đồng/km, rẻ hơn mẫu xe máy thông thường chạy xăng khoảng 350 đồng/km.

Ông Nguyễn Quốc Bách, đại diện hãng taxi Bách Đại Dũng cho biết, nếu tính toán kỹ, tỷ trọng nhiên liệu điện trên giá cước thấp hơn nhiều so với xe xăng và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn. Vì vậy, chi phí đầu tư ban đầu của xe điện có thể cao hơn nhưng về lâu dài sẽ có lợi hơn và theo tính toán, sau từ 2-3 năm, doanh nghiệp có thể hoàn vốn phương tiện.

Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp

Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 7/2022, với mục tiêu tổng quát phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Chương trình coi việc chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26. Đồng thời, cũng là cơ hội để ngành giao thông phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa, bền vững, bắt kịp xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới.

Đối với Hà Nội, chương trình đề ra lộ trình cụ thể đến năm 2030, đạt tối thiểu 50% phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đến năm 2050, toàn bộ xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 11.000 xe taxi truyền thống chạy xăng. Trong bối cảnh số lượng taxi sụt giảm đến 40% sau thời gian đại dịch Covid-19, sự xuất hiện của taxi điện và xe buýt điện đã khởi đầu một xu thế mới cho thị trường vận tải hành khách công cộng.

Khi taxi điện mới triển khai, các hãng taxi truyền thống đã cảm nhận áp lực rõ rệt. Hiện nay, taxi điện chỉ còn thua taxi truyền thống về số lượng, độ bao phủ thị trường, về sau xe điện tăng nhanh về số lượng, taxi xăng truyền thống sẽ phải thay đổi hoặc kết cục tất yếu là thất bại. Taxi truyền thống đang đứng trước thử thách lớn, đòi hỏi họ phải tự thay đổi mình, định hướng lại chiến lược kinh doanh. Trong thời đại này, xe dịch vụ phải đáp ứng các tiêu chí vừa rẻ, vừa tiện, vừa đẹp, vừa hài lòng khách hàng.

Khi taxi điện triển khai, ngay lập tức các hãng taxi truyền thống đã cảm nhận áp lực rõ rệt.

Khi taxi điện triển khai, ngay lập tức các hãng taxi truyền thống đã cảm nhận áp lực rõ rệt.

Tuy nhiên, việc đầu tư lượng lớn phương tiện taxi điện ngay thời điểm này không phải chuyện dễ đối với nhiều doanh nghiệp. Ngoài thiếu vốn đầu tư, hạ tầng dành cho xe điện còn yếu cũng là trở ngại. Do đó, các chính sách ưu đãi cho taxi “xanh” cần được làm rõ hơn nữa, thiết thực và hấp dẫn hơn nữa, đặc biệt với việc đầu tư trạm sạc, hạ tầng dành riêng cho xe điện. Giá điện là yếu tố được các doanh nghiệp vận tải quan tâm, cơ quan quản lý cần bảo đảm giá điện ổn định ở hiện tại và trong tương lai, cũng như có chính sách ưu đãi về giá điện cho các doanh nghiệp vận tải bằng xe điện. Chính sách ưu đãi lãi suất khi doanh nghiệp vay vốn để chuyển đổi sang xe điện cũng rất cần thiết.

Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, Bộ Giao thông vận tải đã sửa đổi quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ phải có trạm sạc điện. Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu, tiếp tục sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu bố trí vị trí trụ sạc xe điện tại các bến xe khách, bến xe hàng hoặc các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ngoài đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe taxi, xe buýt, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng tiêu chí xanh đối với các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như bến xe khách, bến xe hàng hoặc trạm dừng nghỉ; phối hợp thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các hệ thống dịch vụ này.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.