Khó tăng số lượng xe buýt điện nếu chưa đủ trạm sạc

Chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động vận tải hành khách công cộng đang được ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện song còn gặp những thách thức, nhất là về nguồn vốn và cơ sở hạ tầng.
Xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố dù thân thiện môi trường nhưng vẫn còn ít, đang được đầu tư mở rộng thêm tuyến.
Xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố dù thân thiện môi trường nhưng vẫn còn ít, đang được đầu tư mở rộng thêm tuyến.

Quyết tâm chuyển đổi phương tiện

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có 2.209 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 546 xe chạy bằng khí CNG và xe điện, chiếm 24,7%. Kết quả này là một quá trình dài thành phố quyết tâm đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi phương tiện, song vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Theo lộ trình chuyển đổi phương tiện, từ năm 2025, xe buýt thay mới phải là xe điện; từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe buýt điện gặp không ít khó khăn bởi chi phí đầu tư, vận hành xe điện cao (cao hơn 13% so với xe diesel); chưa có quy hoạch hạ tầng trạm sạc điện cho xe buýt; quy định về cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc còn thiếu.

Đây cũng là vấn đề đặt ra trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh là một trong các đô thị có lượng phát thải lớn của Việt Nam; trong khi đó chính quyền thành phố đang thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố chia sẻ: Có ba nhóm chính sách cần thực hiện để thúc đẩy việc chuyển đổi xe buýt điện theo lộ trình. Thứ nhất, hỗ trợ, ưu đãi nhà đầu tư chuyển đổi xe buýt điện, trong đó doanh nghiệp vận tải trả lãi vay cố định 3%/năm (ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch còn lại) và được miễn lệ phí trước bạ. Thứ hai, chính sách đầu tư, phát triển hạ tầng trạm sạc. Thứ ba là chính sách trợ giá cho xe buýt điện cũng như hỗ trợ thu hồi xe buýt cũ.

Giám đốc điều hành Công ty Bảo Yến chi nhánh phía nam Trần Quang Thái cho rằng, một trong những vấn đề doanh nghiệp băn khoăn khi đầu tư xe điện là hạ tầng và trạm sạc. Đối với xe chạy bằng xăng dầu, tài xế chỉ cần ít phút có thể đổ đầy bình nhiên liệu.

Nhưng với xe buýt điện, để sạc pin phải tốn 3-4 giờ, chưa kể cần vị trí thuận lợi cho việc đậu đỗ phương tiện sạc điện. Do đó, thành phố cần có phương án đầu tư hệ thống trạm sạc; có thể hình thành địa điểm tập trung quy mô lớn để thuận tiện cho quá trình khai thác và vận hành.

Đại diện Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn, đơn vị khai thác vận tải xe buýt nhiều năm qua cho biết, qua tham khảo, xe điện của Vinbus có giá hơn 6 tỷ đồng/xe trong khi xe chạy diesel khoảng 2 tỷ đồng (bằng 1/3).

Chi phí này quá cao so với khả năng của doanh nghiệp cho nên thành phố cần xem xét có các chính sách tài chính phù hợp, nhất là hỗ trợ lãi vay, trợ giá khi doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện.

Không chỉ doanh nghiệp khai thác vận tải, một số doanh nghiệp đầu tư, cung cấp trạm sạc điện cũng đề nghị, thành phố cần ban hành hướng dẫn kỹ thuật trạm sạc xe buýt điện nhằm hướng dẫn yêu cầu kỹ thuật để các nhà đầu tư trạm sạc và xe buýt điện có thể sạc của nhau; ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện; sớm ban hành giá điện theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư,…

Khuyến khích đầu tư, chuẩn bị hạ tầng

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Bùi Hòa An cho biết: Thành phố đang triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí metan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, thành phố đang đẩy mạnh thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. “Chúng ta chưa có hệ thống trạm sạc và quy chuẩn cần thiết cho trạm sạc điện. Để từng bước tiến tới cải tiến phương tiện, thành phố rất cần có quy hoạch, tiêu chuẩn cụ thể về hệ thống trạm sạc điện”, ông Bùi Hòa An chia sẻ.

Tại Hội thảo chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch (khí sạch CNG, điện) trong hoạt động vận tải hành khách công cộng ở Thành phố Hồ Chí Minh) mới đây, PGS, TS Phạm Xuân Mai (Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Xe điện đang là xu hướng phát triển chung ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, để có thể tăng nhanh xe điện thì hệ thống trạm sạc cũng cần sớm triển khai đồng bộ. Mặt khác, chi phí đầu tư xe buýt điện cao hơn nhiều so với xe xăng nên nếu doanh nghiệp phải bỏ tiền xây dựng trạm sạc sẽ dẫn tới thời gian thu hồi vốn rất lâu. Do đó, hạ tầng trạm sạc điện nên do Nhà nước đầu tư. Về lâu dài, có thể tính toán sử dụng điện mặt trời để tránh phụ thuộc lưới điện như hiện nay.

Công ty Phương Trang Futabusline cho biết, doanh nghiệp ủng hộ kế hoạch chuyển đổi xe buýt điện nên trước đó đã chủ động nghiên cứu giải pháp phát triển loại hình này. Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc được xem là một khó khăn lớn.

Nếu doanh nghiệp đầu tư, ngoài cần nguồn vốn rất lớn còn nhiều vấn đề liên quan đến cấp phép, quản lý, yêu cầu kỹ thuật… mà hiện nay đều chưa cụ thể. Do đó, đơn vị đề xuất hệ thống trạm sạc nên do Nhà nước đầu tư để đồng bộ, tạo thuận lợi cho các đơn vị khai thác xe buýt.

Một số ý kiến của các doanh nghiệp vận tải cũng đề xuất, ngành giao thông vận tải thành phố cần sớm xây dựng định mức, đơn giá vận hành cho loại hình xe buýt điện vì hiện nay áp dụng ngang với xe CNG, dù chi phí cao hơn là chưa hợp lý. Bởi xe buýt điện có chi phí đầu vào cao, đồng nghĩa khấu hao và vận hành lớn cho nên phải thiết lập cơ chế trợ giá phù hợp hơn, như vậy mới kích thích được doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xanh, sạch.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.