Xiếc Việt chuyển mình để tiếp cận khán giả

Tung ra hàng chục chương trình biểu diễn mới trong năm, sẵn sàng dàn dựng những sản phẩm xiếc chuyên đề theo đơn đặt hàng của từng đơn vị, tiếp thu góp ý từ khách hàng để điều chỉnh theo hướng hoàn thiện hơn..., đó là hàng loạt nỗ lực của Liên đoàn Xiếc Việt Nam khi cố gắng chuyển mình để chinh phục ngày càng nhiều đối tượng công chúng.
Hai nghệ sĩ Chu Hồng Thúy và Phạm Thị Hướng trình diễn tiết mục “Đu son”.
Hai nghệ sĩ Chu Hồng Thúy và Phạm Thị Hướng trình diễn tiết mục “Đu son”.

5 năm trở lại đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam là một trong số ít đơn vị nghệ thuật tiên phong tổ chức hội nghị khách hàng thường niên với sự tham gia của các đối tác chiến lược là các đơn vị tổ chức biểu diễn, công ty du lịch, lữ hành, truyền thông...

Tìm cách đối thoại với khách hàng

Không đợi khách hàng tự tìm đến, Liên đoàn đã chủ động xúc tiến, quảng bá sản phẩm xiếc tới công chúng thông qua xây dựng và giới thiệu cả một kịch mục dày dặn xuyên suốt năm. Đây là động thái rất đáng ghi nhận đối với một đơn vị nghệ thuật công lập, nhất là trong bối cảnh sân khấu đang đối diện thực trạng thưa vắng khán giả.

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đây là cách làm đã góp phần thay đổi tư duy cũng như phương thức tổ chức biểu diễn của Liên đoàn theo hướng chuyên nghiệp hơn. Việc công bố kế hoạch biểu diễn của cả năm không chỉ giúp đơn vị nghệ thuật có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn trong dàn dựng tiết mục, có sự điều tiết, phân bổ hợp lý hơn trong sắp xếp nhân sự cho những đợt lưu diễn hay dự giải quốc tế, mà còn giúp các đối tác có thể lựa chọn những sản phẩm thích hợp nhất để “chào hàng” khán giả, đưa ra tính toán để đặt vé, đặt suất diễn...

Thông qua hội nghị khách hàng, chúng tôi muốn tạo ra những “cánh tay nối dài” để tiếp cận sâu hơn với đối tác, từ đó đa dạng hóa hình thức đầu tư cho nghệ thuật, tạo sự cộng hưởng sức mạnh nhằm hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm xiếc, nhằm giữ chân được những nghệ sĩ xiếc tài năng, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc bền vững.

Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng

Khẳng định tầm quan trọng của việc cần năng động hơn trong tiếp cận công chúng hiện đại, Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Duy Ánh, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay: Trước đây, nghệ sĩ chỉ biết diễn mà ít biết quảng bá, tiếp cận khách hàng, cho nên thường “ép” khách hàng xem những gì mình có. Nhưng giờ đã khác, trong cơ chế thị trường, cần lắng nghe những phản hồi cần thiết từ khách hàng mới có thể tiêu thụ những “hàng hóa đặc biệt” là sản phẩm nghệ thuật.

Và các hội nghị khách hàng chính là cơ hội quý báu để đơn vị nghệ thuật cũng như các nghệ sĩ đón nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tác phẩm, chuyên nghiệp hóa hơn trong cung cấp các dịch vụ liên quan, đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Không ngừng sáng tạo

Nhờ sự tích cực, năng động trong đa dạng hóa nguồn khách, năm 2023, vượt qua những khó khăn sau tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã đại thắng khi vượt mức 150% số buổi biểu diễn, đạt 200% về doanh thu. Tiếp nối đà bứt tốc này, tại Hội nghị khách hàng năm 2024 vừa diễn ra, Liên đoàn đã trình làng hơn 20 chương trình xiếc đặc sắc sẽ diễn ra từ nay đến hết năm.

Các chương trình đều được đầu tư làm mới theo hướng chuyên nghiệp hơn về cả quy mô và chất lượng nội dung, nghệ thuật. Trong đó, có những chương trình được tổ chức thường niên góp phần khẳng định thương hiệu của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, như “Những cánh hồng bay-Công chúa xiếc Việt Nam” tôn vinh những nữ nghệ sĩ xiếc nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, với sự góp mặt của những nữ nghệ sĩ xiếc xuất sắc đến từ Liên đoàn Xiếc và các đơn vị khách mời: Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; hay chương trình “Đi cùng năm tháng” đã bước sang năm thứ 6 tổ chức, mang đến nhiều tiết mục ấn tượng, cảm động trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Đáng chú ý, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn sẽ mang đến chương trình “Sống mãi với Điện Biên” diễn ra trong tháng 5, tái hiện lại chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bằng ngôn ngữ xiếc, với sự tham gia giao lưu của những anh hùng lực lượng vũ trang, nhân chứng lịch sử.

Cùng với đó là hàng loạt chương trình gắn với những ngày lễ, Tết như: Chương trình Tết thiếu nhi; Gala Xiếc thú 2024 chào mừng Quốc khánh 2/9; Vui Tết Trung thu; “Những ước mơ xanh” kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam; Vui Noel và chào đón năm mới... Đáng chú ý, có nhiều chương trình mang thông điệp nhân văn, thể hiện trách nhiệm công dân của những nghệ sĩ xiếc cũng được Liên đoàn chú trọng thực hiện, như các buổi diễn trong Tháng hành động vì trẻ em; “Nối vòng tay nhân ái” gây dựng quỹ hỗ trợ nghệ sĩ xiếc hoàn cảnh khó khăn...

Phát huy lợi thế của xiếc với khả năng có thể “sánh đôi” cùng nhiều ngôn ngữ nghệ thuật khác, trong năm 2024, Liên đoàn sẽ tiếp tục cho ra mắt các tác phẩm xiếc “khoe” được vẻ đẹp của nhiều loại hình, như “Xiếc & Rock” kết hợp cùng ban nhạc Ngũ Cung chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam; các chương trình kết hợp Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Nhà hát Cải lương Việt Nam; dự án kết hợp với đối tác từ Nhật Bản đưa hình tượng Ninja lên sân khấu bằng sự hợp lực của xiếc và ảo thuật...

Ngoài những chương trình thực hiện theo đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn có nhiều chương trình được Liên đoàn tổ chức theo hình thức xã hội hóa, cùng nhiều chương trình phối hợp khai thác biểu diễn bên ngoài Rạp xiếc Trung ương, như vở diễn “Tấm Cám - bống bống bang bang”, “Câu chuyện nàng tiên cá”... Lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, Liên đoàn cũng sẵn sàng dựng tác phẩm mới theo đặt hàng riêng của từng đơn vị; hoặc điều chỉnh về mặt thời lượng, nội dung tác phẩm để phù hợp nhu cầu, điều kiện du khách; cũng như sẽ có những ưu đãi đối với những hợp đồng biểu diễn, các tour du lịch đưa du khách đến với rạp xiếc...

Tại Hội nghị khách hàng của Liên đoàn, nhiều người ngạc nhiên vì có sự xuất hiện của cả những đơn vị tưởng chừng không liên quan như các công ty sản xuất gốm, công ty giáo dục... Chỉ khi hiểu được những “tính toán” sâu xa của lãnh đạo Liên đoàn trong tạo ra sợi dây kết nối để hoàn thiện hơn những sản phẩm xiếc mang ý nghĩa giáo dục, tạo ra những mặt hàng lưu niệm truyền thống có dấu ấn nghệ thuật của xiếc Việt, mới thật sự thấy những nỗ lực chuyển mình của một đơn vị vẫn đang giữ vững vị thế là “cánh chim đầu đàn” của ngành xiếc.

Không ngừng phá cách để sáng tạo, mang đến hứng khởi cho khán giả khi thưởng thức tác phẩm, chịu khó tiếp thị sản phẩm tới khách hàng qua nhiều kênh khác nhau, đây chính là “chìa khóa” để Liên đoàn Xiếc Việt Nam chinh phục công chúng hiện đại trong nước và quốc tế, đóng góp cho sự phát triển công nghiệp văn hóa đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.