Xây cầu Thủ Thiêm 4, hướng đến nền "kinh tế sông nước"

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 là một trong năm dự án được Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch và đầu tư xây dựng để kết nối giao thông, "mở cửa" phát triển kinh tế-xã hội giữa các địa phương thông qua dòng sông Sài Gòn, được xem là "trái tim" của thành phố. Chính vì vậy, khi công trình được khởi công kỳ vọng là động lực để khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển nền "kinh tế sông nước" trong tương lai…
Cảng Tân Thuận (Quận 7), vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4.
Cảng Tân Thuận (Quận 7), vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4.

Nhiều phương án được đề xuất

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Thủ Thiêm 4 ngày 7/8/2023 của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tính tới thời điểm hiện tại đang có 5 phương án thiết kế, trong đó 3 phương án có chiều cao tĩnh không 10 m; một phương án chiều cao tĩnh không đạt mức 15 m và một phương án chiều cao tĩnh không có thể lên tới 45 m.

Tại phương án thứ nhất, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được thiết kế theo biện pháp cầu dầm liên tục, thông số tĩnh không thông thuyền BxH=80x10 m. Ở phương án thứ hai, Thủ Thiêm 4 được thiết kế theo kết cấu vòm, lúc này tĩnh không cầu là 120x10 m. Tại phương án 3 là dây văng với tĩnh không thông thuyền là 120x10 m. Trong cả ba phương án đầu, chiều cao tĩnh không đều đạt mức 10 m.

Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện đơn vị này cũng đang xem xét thêm hai phương án nhằm nâng cao hơn nữa chiều cao tĩnh không cầu, ở các mức 15 m và 45 m. Với phương án tĩnh không chiều cao 15 m, cầu vẫn được thiết kế theo kết cấu vòm.

Riêng phương án cầu mở, tĩnh không có thể đạt tới độ cao 45 m. Theo đó, tĩnh không thông thuyền trong thời gian hoạt động bình thường là 80x10 m; trong thời gian mở cho tàu khách đi qua là 60x45 m. Ðối với phương án này, đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Do tính chất quan trọng của trục giao thông qua cầu Thủ Thiêm 4, việc sử dụng cầu mở cho tàu khách quy mô lớn đi qua là rất hạn chế, chỉ có thể thực hiện trong giai đoạn 23 giờ-1 giờ ngày hôm sau. "Ngoài chi phí xây dựng cao, chi phí vận hành và các rủi ro khi vận hành cầu mở cũng có thể ảnh hưởng tới an toàn khai thác tàu", đại diện đơn vị tư vấn thiết kế cho biết.

Theo đề xuất ban đầu, cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Ðức) với Quận 7, có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Cầu dự kiến dài hơn khoảng 2,2 km, rộng 28m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, tuổi thọ thiết kế 100 năm, tĩnh không thông thuyền 80x10 m, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Dự kiến điểm đầu cầu nằm tại điểm giao giữa đường Huỳnh Tấn Phát với đường Lưu Trọng Lư (Quận 7), điểm cuối đấu nối vào đường Nguyễn Cơ Thạch (thành phố Thủ Ðức).

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Khi đi vào hoạt động, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tạo thêm đường kết nối giữa thành phố Thủ Ðức qua Quận 7, giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông hiện nay ở đường Huỳnh Tấn Phát-Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế Khu đô thị mới phía nam cũng như Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mới đây, cầu Thủ Thiêm 4 được đưa vào danh mục Dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đang tập trung đẩy nhanh các thủ tục để kịp thời khởi công dự án vào dịp 30/4/2025.

Gìn giữ lịch sử-văn hóa, phát huy tiềm năng du lịch

Sau cầu Phú Mỹ (tĩnh không thông thuyền 45 m) thì cầu Thủ Thiêm 4 là cây cầu cửa ngõ của khu vực cảng Sài Gòn. Do vậy, thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, nhất là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn cũng như khu vực sông nước của cả Thành phố Hồ Chí Minh.

Ðồng tình với những lợi ích mà cầu Thủ Thiêm 4 có thể mang lại trong tương lai, nhiều chuyên gia cũng như đại diện các doanh nghiệp cho rằng, cần cân nhắc kỹ bài toán tĩnh không thông thuyền để bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế-xã hội cùng việc phát huy lợi thế lịch sử-văn hóa của khu vực cảng Nhà Rồng.

Theo ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du lịch thuyền Sài Gòn, việc xây cầu Thủ Thiêm 4 phải tính toán để khu vực cảng Nhà Rồng-Khánh Hội không thành khúc sông chết. Với độ cao tĩnh không chỉ 10 m thì sẽ không có thuyền ra, thuyền vào tại khu vực này, dẫn tới hiện tượng có sông mà không có đò, không có bến. Qua một thời gian, chắc chắn dòng sông sẽ bị bồi lắng, ô nhiễm. Quan trọng hơn, theo ông Anh, việc xây cầu, làm đường phải tính toán tới các yếu tố bảo vệ cảnh quan môi trường, gìn giữ được không gian văn hóa, bảo tồn được các giá trị lịch sử của cha ông để lại.

Trong khi đó, theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh là một vùng đất đặc biệt với lịch sử kéo dài đã hơn 300 năm. Ðặc biệt, từ khi người Pháp quy hoạch thì trục sông Sài Gòn đã đóng một vai trò quan trọng trong hình thành bản sắc của đô thị sông nước. Cụ thể với cầu Thủ Thiêm 4, đã được thành phố tuyển chọn Phương án thiết kế kiến trúc, dự án sẽ kết nối giao thông giữa một bên là Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bên kia là Quận 7 đang phát triển như một khu đô thị vệ tinh. Như vậy, nói về tầm nhìn tương lai, thành phố phải tính đến việc khai thác các chức năng hai bên bờ sông, xem xét giữ lại cầu kè của cảng Sài Gòn hiện hữu làm cảng hành khách, đặc biệt là các tàu du lịch của nước ngoài ra vào được thuận tiện. "Vì thế cây cầu Thủ Thiêm 4 có độ tĩnh không như thế nào, thiết kế mỹ thuật và kỹ thuật ra sao thì thành phố phải tính toán cẩn trọng để đạt hiệu quả "mở cửa", không "đóng cửa" tương lai", Kiến trúc sư Nam Sơn chia sẻ.

PGS, TS Trần Ðình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: "Chúng ta có tư duy xây cầu có độ tĩnh không cao để tàu thuyền có thể lưu thông được, phát huy nét văn hóa "trên bến dưới thuyền" hoặc nhiều năm qua chúng ta phải chấp nhận đào con đường qua lòng sông như Thủ Thiêm để giữ con sông lại. Ðây là cách tiếp cận đúng. Nếu đặt cách tiếp cận với việc xây cầu và kiến trúc hai bên bờ sông mà không đáp ứng được yêu cầu như thế thì có lẽ phải nghiên cứu thật kỹ".

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tĩnh không cầu là một bài toán kinh tế-kỹ thuật mà đơn vị tư vấn đang nghiên cứu, chọn phương án hợp lý nhất... Tùy theo tính chất của trục giao thông mà cây cầu bắc qua sẽ lựa chọn giải pháp để tính đến hiệu quả về các mặt đường bộ, chi phí, đường thủy. Ðó là bài toán tính toán tổng hợp trên mọi phương diện ■

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.