“Xanh” hóa du lịch Việt Nam

Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã chỉ rõ sáu thách thức lớn mà du lịch toàn cầu phải đối mặt, đó là: Các vấn đề năng lượng và hiệu ứng nhà kính; tiêu dùng nước; quản trị rác thải và chất lượng nước; đa dạng sinh học; sự suy giảm đa dạng sinh học; quản trị xây dựng và đa dạng văn hóa.
Du khách trải nghiệm tour du lịch nông nghiệp xanh tại Long Biên, Hà Nội.
Du khách trải nghiệm tour du lịch nông nghiệp xanh tại Long Biên, Hà Nội.

Những thách thức này buộc du lịch thế giới phải vận động theo hướng tăng trưởng xanh để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững. Khảo sát của Trip Advisor cũng cho thấy, có tới 34% du khách sẵn sàng bỏ thêm chi phí để lưu trú tại những khách sạn thân thiện với môi trường; 50% du khách không ngại chi trả thêm cho các công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn.

Ðiều này khẳng định, phát triển du lịch xanh không chỉ là xu hướng đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có khả năng chi tiêu cao và có ứng xử văn minh khi đi du lịch.

Một số địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt đã tiên phong chuyển đổi “xanh” để giảm bớt tác hại tới môi trường. Tiêu biểu phải kể tới Silk Sense Hội An River Resort (tỉnh Quảng Nam) - khách sạn đầu tiên công bố không còn rác thải nhựa.

Silk Sense đã nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu trong, ngoài nước để xây dựng Bộ tiêu chí Khách sạn không rác thải nhựa (gồm 60 tiêu chí) với nhiều yêu cầu, quy định cụ thể trong thực hiện phân loại rác tại nguồn, xử lý bao bì nhựa bắt buộc phải sử dụng, kêu gọi sự đồng hành, trách nhiệm của du khách…

Khách sạn cũng tổ chức các buổi đào tạo, chia sẻ về ý nghĩa của việc không dùng nhựa một lần tới người lao động; đầu tư chi phí để tìm kiếm giải pháp và sản phẩm thay thế thích hợp cho sản phẩm nhựa và sản phẩm nhựa dùng một lần…

Nhờ đó, suốt một năm qua, Silk Sense không còn rác thải nhựa ra môi trường. Năm 2023, khách sạn giảm được hơn 80.000 chai nhựa dùng một lần và hơn 10 tấn rác thải nhựa.

Thời gian gần đây, huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) cũng trở thành điểm sáng về du lịch xanh trên bản đồ du lịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô Đỗ Huy Thông cho biết, đã có thời kỳ, vào mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày Cô Tô phải thu gom 20 đến 30 tấn rác thải, trong đó, chỉ riêng lượng rác thải nhựa đã chiếm tới 1-2 tấn/ngày.

Quyết tâm thay đổi thực trạng, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đã phê duyệt Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa”.

Sau một năm thí điểm quy định “du khách không mang chai nhựa, túi nylon, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo”, từ tháng 9/2023, huyện đảo đã chính thức áp dụng quy định này với mọi du khách; đồng thời kêu gọi người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp du lịch trong huyện thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần, tham gia thu gom xử lý rác thải đại dương; xây dựng các mô hình “Phố không rác thải nhựa”, “Khu dân cư mẫu về phân loại rác tại nguồn”, lắp hệ thống thùng rác hai ngăn để phân loại rác tại các điểm công cộng…

Đến nay, cả 5/5 công ty du lịch trên địa bàn đều đăng ký tổ chức các tour du lịch “xanh”; 100% các nhà hàng, khách sạn, tiểu thương ở Cô Tô đều cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần...

Cùng với Hội An và Cô Tô, nhiều điểm đến “xanh”, cơ sở lưu trú “xanh”, sản phẩm du lịch “xanh” đang được thành hình ở những địa phương khác trên cả nước như Ninh Bình, Ninh Thuận, Côn Đảo,... Tuy nhiên, số lượng đơn vị chuyển đổi “xanh” của du lịch Việt Nam còn rất ít, nếu so với toàn bộ cơ sở du lịch, kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống trên cả nước.

Chia sẻ tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi “xanh” để phát triển bền vững vừa diễn ra tại Hà Nội, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, có hai thách thức lớn mà du lịch “xanh” Việt Nam đang gặp phải.

Trước hết là khó khăn trong thay đổi, chuyển biến từ nhận thức thành hành động của các bên liên quan (doanh nghiệp, du khách, người dân tại điểm đến...) trong hệ sinh thái du lịch.

Thứ hai là câu chuyện cạnh tranh, bởi “xanh” giờ đây không chỉ là cam kết chính trị mà còn là chiến lược hành động mang tính quốc gia, và quan trọng hơn là đòi hỏi của chính thị trường, của du khách hiện đại với lối sống mới, cách tiêu dùng mới.

“Nếu không bắt kịp nhịp này thì năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước sẽ có khoảng cách lớn, nhất là với các nước có nền du lịch hấp dẫn trong khu vực” - ông Võ Trí Thành nhận định.

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại trong chuyển đổi “xanh” do gặp rào cản về kinh phí, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính để khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư cho du lịch có trách nhiệm, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh; phát huy tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, kêu gọi các tổ chức quốc tế tham gia hỗ trợ.

Theo ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, chuyển đổi “xanh” trong du lịch Việt Nam cần tập trung vào bốn yếu tố: quy hoạch “xanh”; quản lý điểm đến hiệu quả; thúc đẩy du lịch không rác thải nhựa và các-bon thấp; triển khai du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UNDP đã phối hợp thực hiện Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch tại Việt Nam”. UNDP cũng đồng hành với các đối tác Việt Nam trong dự án “Thúc đẩy bảo tồn động vật hoang dã và du lịch dựa vào thiên nhiên có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.