Vị thế của nhà giáo trong đổi mới giáo dục

Một trong những yếu tố then chốt tạo nên sự thành công cũng như nâng cao chất lượng, đổi mới giáo dục chính là sự đóng góp tích cực của các thế hệ nhà giáo

Chính sách đặc thù mở đường đột phá cho giáo dục và đào tạo. (Ảnh minh họa: nhandan.vn)
Chính sách đặc thù mở đường đột phá cho giáo dục và đào tạo. (Ảnh minh họa: nhandan.vn)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có gần 1,6 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó đội ngũ cán bộ quản lý chiếm hơn 10%. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng, với cơ cấu ngày càng hợp lý đã góp phần quyết định thành quả của sự nghiệp giáo dục.

Chất lượng giáo dục phổ thông trong những năm gần đây được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế của học sinh Việt Nam ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học... đạt được thành tích rất đáng tự hào. Nhiều mô hình giáo dục, phương pháp dạy học tích cực được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp được cải thiện rõ rệt; tự chủ đại học được thúc đẩy, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đội ngũ nhà giáo luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục; không ngừng rèn đức, luyện tài, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng dạy học. Không ít thầy, cô giáo mặc dù còn nhiều khó khăn, cuộc sống còn vất vả, nhưng đã vượt lên trên những lo toan của đời thường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm, hiện đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn không ít hạn chế. Đó là còn sự bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học theo định hướng phát triển năng lực. Khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học trong quản lý, dạy và học của một số nhà giáo còn hạn chế. Năng lực quản lý của một bộ phận cán bộ quản lý cơ sở giáo dục còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh đổi mới...

Trong thời gian tới, ngành giáo dục các cấp cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Một trong những yêu cầu của Nghị quyết số 71 là có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo; nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên, 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng chính sách phù hợp để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, thực hiện chế độ giảng viên đồng cơ hữu với những người giỏi đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập; có cơ chế khuyến khích, huy động người giỏi chủ trì những hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục.

Giáo dục và đào tạo là “chìa khóa” cho sự thành công của mỗi quốc gia. Nhà giáo không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà cần chủ động học tập phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại, giữ vai trò trung tâm trong việc định hướng, truyền cảm hứng để người học có phương pháp học tập hiệu quả.

Yêu cầu đặt ra đối với các nhà giáo hiện nay không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới, sáng tạo trong dạy học, mà còn tăng cường kỹ năng số, nhất là kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo cho học sinh, sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương không chỉ thực hiện tốt chính sách đãi ngộ nhà giáo giỏi mà cần tăng cường hơn nữa việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là những thầy, cô giáo công tác ở những trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, vất vả nhằm xây dựng nền giáo dục hiện đại, công bằng, hội nhập...

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.