Văn hóa là điểm tựa tăng trưởng doanh nghiệp

Từ năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Với tầm quan trọng của vấn đề này, ngày 10/11 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định 248/QĐ-TTg thành lập Ban tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2018.

Từ cuộc vận động này đã hình thành một phong trào rộng khắp, là kim chỉ nam trong hoạt động của nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh. Song với không ít doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây dựng và hình thành văn hóa doanh nghiệp còn những hạn chế, trở ngại nhất định.

Văn hóa doanh nghiệp đang được xây dựng và vận hành gồm hai tiêu chí chủ yếu là đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Việc phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp cũng được xem là một trong những giải pháp góp phần phục hồi nền kinh tế đất nước trong giai đoạn sau dịch Covid-19.

Điều này đã được khẳng định mạnh mẽ trong thực tế hai năm chống chọi với đại dịch vừa qua. Những doanh nghiệp có nền tảng văn hóa mạnh có thể “sống chung” với đại dịch và vượt qua sóng gió để phục hồi và phát triển. Bên cạnh các doanh nghiệp lao đao, sản xuất đình trệ, doanh thu sụt giảm, thậm chí phá sản, nhiều doanh nghiệp nỗ lực vượt khó với sự chung tay của tập thể và nhận thức của từng cá nhân trong tuân thủ các quy định nội bộ hay quy định phòng, chống dịch của ngành y tế và địa phương; chủ động thích ứng, linh hoạt thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh như làm việc theo ca, làm việc trực tuyến, ba tại chỗ, một cung đường hai điểm đến, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ-thông tin trong sản xuất, cung ứng dịch vụ. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thể hiện trách nhiệm với đơn vị, với cộng đồng đã được vận dụng trong hoạt động kinh doanh, gia tăng sức mạnh thương hiệu, đẩy mạnh và phát huy sức mạnh doanh nghiệp, đồng hành cùng quốc gia vượt qua đại dịch.

Có thể thấy, trong khó khăn dịch bệnh, văn hóa doanh nghiệp với nền tảng là niềm tin và sự đoàn kết đã giúp doanh nghiệp phục hồi, tăng trưởng và phát triển, thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động từ thiện, thiện nguyện; quan tâm chăm lo sức khỏe, chế độ cho người lao động; chung tay đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng dịch Covid-19; xây dựng cây ATM gạo, trạm ATM ô-xy, siêu thị 0 đồng, hỗ trợ lương thực...

Thực tế cho thấy, văn hóa doanh nghiệp trở thành điểm tựa tạo đà cho tăng trưởng, phát triển kinh doanh, tuy nhiên chủ yếu chỉ tập trung tại các tập đoàn hoặc các công ty có bề dày phát triển, có quy mô và uy tín, thể hiện qua nhiều hoạt động... Còn ở phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp vẫn hạn chế, một phần do nhận thức, chưa coi văn hóa doanh nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp còn mải chạy theo lợi ích kinh tế, tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, chưa chú trọng các giá trị đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh nhận định: Khái niệm văn hóa doanh nghiệp chưa được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu rõ, thấu đáo. Cũng vì vậy, họ chưa biết cách làm như thế nào để triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp, do đó không có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể.

Theo các chuyên gia và nhà nghiên cứu, việc lan tỏa thông điệp tích cực và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, chính là điểm tựa giúp các đơn vị tạo lập những giá trị phát triển bền vững, song không thể để doanh nghiệp “đơn thương độc mã” tự mày mò làm manh mún, tản mạn. Có thể thấy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân không phải câu chuyện của riêng doanh nghiệp mà cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý, hiệp hội liên quan doanh nghiệp các tỉnh, thành phố.

Để văn hóa doanh nghiệp phát huy tốt hơn sức mạnh và hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh, cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, của người lao động, nhất là chủ doanh nghiệp về tầm quan trọng, sự cần thiết và lợi ích của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát. Doanh nghiệp nên xây dựng những mô hình văn hóa đơn vị phù hợp chiến lược và những giá trị cốt lõi riêng.

Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền những chương trình, sự kiện để phổ biến, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân; thực hiện thường xuyên các tọa đàm, hội thảo về phát triển và xây dựng tiêu chí văn hóa doanh nghiệp; tôn vinh kịp thời các công ty, đơn vị có thành tích xây dựng và phát huy tốt văn hóa doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.