Từ 2026, các chuyến bay cất cánh từ Singapore sẽ tăng giá vé để sử dụng nhiên liệu xanh

Từ năm 2026, hành khách khởi hành từ các sân bay của Singapore sẽ phải trả mức vé cao hơn như một phần hỗ trợ cho việc sử dụng nhiên liệu bền vững với môi trường.
Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững theo nhu cầu của các hãng hàng không. (Ảnh: Straitstimes)
Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững theo nhu cầu của các hãng hàng không. (Ảnh: Straitstimes)

Theo hãng tin StraitsTimes, Chính phủ Singapore quy định từ năm 2026, các chuyến bay khởi hành từ Singapore sẽ phải sử dụng nhiên liệu bền vững với môi trường. Do đó, giá vé của các chuyến bay khởi hành từ quốc gia này sẽ kèm thêm một khoản thuế để hỗ trợ khoản tiền chi trả cho nhiên liệu hàng không bền vững.

Nhiên liệu thân thiện với môi trường, chủ yếu được làm từ vật liệu phế thải như dầu ăn đã qua sử dụng, đắt hơn từ 3 đến 5 lần so với nhiên liệu thông thường. Nhưng nó được coi là một cách quan trọng để ngành hàng không khử carbon.

Mặc dù các chi tiết cụ thể của quy định sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường vẫn chưa được hoàn thiện nhưng ước tính sơ bộ từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho thấy, hành khách hạng phổ thông có thể phải chịu thêm khoản phí 3 USD cho các chuyến bay đường ngắn như tới Bangkok (Thái Lan), 6 USD cho các chuyến bay vừa tới Tokyo (Nhật Bản) và 16 USD cho các chuyến bay đường dài như tới London (Anh).

Khoản phí ước tính này dựa trên mục tiêu quốc gia mà Singapore đã đặt ra để nhiên liệu hàng không bền vững chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay được sử dụng tại Sân bay Changi và Sân bay Seletar vào năm 2026.

Mục tiêu cuối cùng là tới năm 2030, ngành hàng không Singapore sẽ sử dụng từ 3% đến 5% nhiên liệu bền vững.

Sáng kiến này là một phần trong kế hoạch chi tiết về Trung tâm hàng không bền vững được Bộ trưởng Giao thông Singapore Chee Hong Tat đưa ra vào ngày 19/2 tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi lần thứ hai, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands.

Kế hoạch chi tiết nêu ra 12 sáng kiến để Singapore giải quyết vấn đề phát thải hàng không, với mục tiêu trung hạn là giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của sân bay xuống còn 326 kiloton mỗi năm vào năm 2030, thấp hơn 20% so với mức năm 2019.

Đến năm 2050, Singapore đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không ở cả các sân bay trong nước và các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không nước này. Mục tiêu này không bao gồm các dự án phát triển trong tương lai ở khu vực Đông Changi, bao gồm Nhà ga số 5.

Hiện, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng các yêu cầu về nhiên liệu hàng không bền vững đối với các hãng hàng không.

Pháp và Thụy Điển đã yêu cầu các hãng hàng không sử dụng nhiên liệu bền vững ở mức tối thiểu 1% và Liên minh châu Âu đã đồng ý các quy định bắt buộc các hãng hàng không phải sử dụng 6% nhiên liệu bền vững vào năm 2030, tăng dần lên 70% vào năm 2050.

Nhật Bản đang lên kế hoạch yêu cầu các hãng hàng không sử dụng 10% nhiên liệu bền vững vào năm 2030, trong khi Ấn Độ đang xem xét áp dụng 1% vào năm 2027 cho các chuyến bay quốc tế và tăng lên 5% vào năm 2030.

Tuy nhiên, nhược điểm của các quy định này là thị trường nhiên liệu bền vững vẫn còn non trẻ và nguồn cung không chắc chắn, CAAS cho biết.

Vào năm 2024, sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững dự kiến sẽ tăng gấp ba lần lên 1,875 tỷ lít, nhưng con số này sẽ chỉ đáp ứng được 0,53% nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không toàn cầu.

CAAS lưu ý do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, giá nhiên liệu máy bay bền vững cao hơn đáng kể và dễ biến động hơn so với nhiên liệu thông thường.

Một số hãng hàng không đã bắt đầu chuyển khoản chi phí bổ sung này sang cho hành khách. Air France và KLM tính thêm phí từ 1 euro (1,45 đô la Singapore) đến 24 euro trên giá vé để trang trải chi phí nhiên liệu xanh.

CAAS cho biết, các hãng hàng không vẫn sẽ phải trả tiền cho nhiên liệu họ sử dụng, nhưng CAAS sẽ quản lý chi phí bằng cách thay mặt các hãng hàng không mua nhiên liệu bền vững một cách tập trung để tiết kiệm chi phí nhờ khối lượng lớn.

CAAS nói thêm, hành khách sẽ phải trả số tiền thuế khác nhau dựa trên các yếu tố như khoảng cách chuyến bay và hạng di chuyển, trong đó hành khách hạng thương gia và hạng nhất phải trả nhiều hơn. Thông tin chi tiết hơn về mức thuế sẽ được công bố vào năm 2025, gần thời điểm áp dụng quy định này.

CAAS ước tính rằng việc sử dụng nhiên liệu máy bay bền vững sẽ giảm lượng khí thải hàng không quốc tế của Singapore khoảng 4% so với mức bình thường vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.