Trước giờ G, trên công trường tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng

Dưới nắng nóng hầm hập, hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty cổ phần 479 Hòa Bình vẫn miệt mài thi công các hạng mục cuối cùng tại gói thầu XL-01, thuộc dự án Cầu số 1 bắc qua thung lũng xã Kỳ Hoa (tỉnh Hà Tĩnh).

Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng-Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị dự kiến thông tuyến ngày 19/8.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng-Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị dự kiến thông tuyến ngày 19/8.

Trong tiếng máy khoan, đục rền vang, những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt sạm nắng, thấm đẫm vai áo công nhân Nguyễn Văn Hoa, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình.

Anh cho biết: Mặc dù nắng nóng, anh em làm việc khá mệt, nhưng hơn 20 công nhân công ty đã, đang khẩn trương thi công lắp đặt khe co giãn, lan can cầu thuộc dự án Cầu số 1 để hoàn thành gói thầu bàn giao cho chủ đầu tư.

Mặc dù thời tiết nắng nóng rất khắc nghiệt, nền nhiệt độ cao, dao động từ 40-45 độ C, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát vẫn bám công trường với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp”.

Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng-Bùng có 33 cầu cạn và hầm đường bộ quy mô lớn.

Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần 479 Hòa Bình Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Tiến độ đang được đếm từng ngày, các kỹ sư, công nhân làm việc xuyên trưa, thi công những phần việc quan trọng cuối cùng như sơn đường, lắp khe co giãn, vệ sinh mặt đường… với mục tiêu xong trong ngày 16/8, để bảo đảm hoàn thành thông tuyến vào dịp 19/8.

Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng-Bùng có 33 cầu cạn và hầm đường bộ quy mô lớn. Dự án Cầu số 1 dài gần 1 km, gồm 22 nhịp, trụ cầu cao 30-50m, nối liền hai quả đồi, vượt qua thung lũng có địa hình hiểm trở thuộc địa bàn xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh-trước đây) với tổng giá trị đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Kỹ sư Ngô Ngọc Cường, Tư vấn trưởng gói thầu XL-01, dự án thành phần Vũng Áng-Bùng cho biết: Đây là một trong những hạng mục cuối cùng của toàn tuyến, và cũng là điểm nhấn kỹ thuật quan trọng đang được khẩn trương hoàn thiện để kịp bàn giao. Tất cả đều hiểu rằng đây là nhiệm vụ chính trị, không chỉ là tiến độ mà còn là uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư và niềm mong mỏi của nhân dân.

Cách đó không xa, tại hầm Đèo Bụt - “trái tim” của toàn tuyến, anh Đỗ Hoài Dương, Quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải), cho biết, hàng chục cán bộ, công nhân đang vệ sinh mặt đường, ống hầm và hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để bàn giao cho chủ đầu tư.

Bên ngoài, tập đoàn đã hoàn thiện dải phân cách, hộ lan, sơn kẻ vạch và chiếu sáng đồng bộ các tuyến dẫn, cầu cạn. “Việc đào xuyên núi, vượt qua các tầng địa chất phức tạp để hoàn thành công trình hầm Đèo Bụt là một thử thách lớn, nhưng đã được các kỹ sư và công nhân giải quyết bằng sự sáng tạo và tinh thần không ngại khó”, anh Dương nhấn mạnh.

Hầm Đèo Bụt dài gần 1km, có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, được thiết kế với hai ống hầm với hầm trái dài 716m và hầm phải dài 840m.

Theo Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Vũng Áng-Bùng (Ban Quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng) Nguyễn Huy Cường, dự án khởi công từ tháng 1/2023, được chia thành hai gói thầu xây lắp, huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân, cùng hàng trăm thiết bị máy móc hiện đại. Tính đến ngày 15/8, sản lượng toàn dự án đạt hơn 99,9% giá trị hợp đồng. Hiện nay phần việc còn lại chủ yếu hoàn thiện, nghiệm thu kỹ thuật, làm hồ sơ trình Hội đồng kiểm tra Nhà nước để xem xét thông xe…

Thời điểm thông xe đang đến rất gần, những ngày này các đoàn công tác của Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Ban Quản lý dự án 6 liên tục kiểm tra hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ... để đúng ngày hẹn 19/8, những chiếc xe đầu tiên sẽ lăn bánh trên tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng, khớp nối với dự án cao tốc Bùng-Vạn Ninh.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.