Trở về khuôn thước cội nguồn của ca trù

Sau hai tháng khổ luyện, khóa tập huấn trong dự án “Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản tại các câu lạc bộ (CLB) ca trù Hải Phòng” của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã kết thúc và nghiệm thu ngày 25-12 vừa qua. Nỗ lực của cả thầy và trò đã được các nhà nghiên cứu âm nhạc và hội đồng khoa học nghiệm thu của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam đánh giá rất cao.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và các học viên trong buổi tập huấn ở đình Hàng Kênh, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và các học viên trong buổi tập huấn ở đình Hàng Kênh, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xây lại từ đầu

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã dành hơn sáu năm nghiên cứu hệ âm luật ca trù nhằm xác định thế nào là khổ phách - khổ đàn, cung bắc - cung nam… Kết quả dự án hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản và khóa tập huấn tại các CLB ca trù Hải Phòng chính là câu trả lời cho sự đau đáu của anh.

Các khổ đàn, khổ phách được tác giả “mô hình hóa” và lắp ghép theo sơ đồ khác nhau, tạo thành những bài bản đa dạng, liền mạch. Khổ phách, khổ đàn là sự kết hợp giữa nhạc đàn và nhạc phách theo chiều dọc. Mỗi khổ đàn, khổ phách có chiều dài thời gian âm nhạc rất chính xác trong hàng trăm năm qua… Cho tới nay, chưa có tư liệu hay sách vở nào ghi lại những kiến thức này và các nghệ nhân hàng đầu cũng hiếm tiết lộ, bởi vậy nhà nghiên cứu đã phải đúc rút từ những tư liệu ca trù của thế kỷ 20, như bản thu âm từ những năm 30 của các ca nương nổi tiếng, hay dựa trên kiến thức thu được từ những nghệ nhân cuối cùng.

Khi vén được “bức màn” bí ẩn của nghệ thuật ca trù, cảm xúc đầu tiên của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền là sự “vỡ òa” kinh ngạc, trước độ tinh tế đến mức vi diệu của khuôn thước, âm luật được các nghệ nhân nhà nghề gìn giữ suốt hàng trăm năm. Nếu hiểu đúng và chấp nhận những giá trị này, nhiều đào kép ca trù sẽ phải thay đổi phần lớn thói quen diễn tấu hình thành từ lâu, thậm chí quên hết để học lại. “Cũng dễ hiểu nếu nhiều nghệ sĩ ca trù thành danh khó chấp nhận hoặc phản đối. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm rất lớn. Ngay cả trong khóa tập huấn vừa qua, lúc đầu có 15 đào kép trẻ đăng ký học viên chính thức và năm người dự thính nhưng cuối cùng chỉ còn tám người học tới cùng. NSƯT Đỗ Quyên, chủ nhiệm CLB ca trù Đông Môn, là một trong những người đầu tiên dũng cảm thừa nhận và đặt hàng tôi giảng dạy cho đào nương, kép đàn và quan viên trẻ trong CLB. Nhiều đào kép trẻ có kiến thức âm nhạc hạn chế, bởi vậy thay vì sử dụng nốt nhạc, việc mô hình hóa khổ đàn, khổ phách sẽ giúp khuôn thước, âm luật trở nên dễ tiếp cận hơn”, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền chia sẻ.

200% sức lực

Đợt tập huấn hai tháng của các thành viên trong CLB ca trù Đông Môn thật sự là quá trình tập luyện gian khổ, có những lúc cả thầy lẫn trò phải dạy và học tới bốn ca để kịp tiếp thu lượng kiến thức dày đặc. Trong vai trò giảng dạy, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã dùng chính hệ thống lý thuyết mới nghiên cứu tiến hành thử nghiệm việc học nhạc đi kèm học âm luật. Khác với phương pháp truyền khẩu, nội dung lớp tập huấn đưa ra các chi tiết, thành tố âm nhạc được đúc kết, lý thuyết hóa và trình bày theo dạng sơ đồ giúp đào kép dễ hiểu, dần thay đổi thói quen diễn tấu cũ và tiếp thu hệ giá trị mới phát hiện. “Điều tôi tâm đắc nhất khi tham gia lớp tập huấn, đó là nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã đưa ra khuôn khổ bài bản, có thể bóc tách từng phân đoạn và sau đó chắp nối lại với nhau thành một hệ thống chặt chẽ”, kép đàn Tô Văn Tuyên chia sẻ.

Các ca nương trẻ cũng được khắc phục sao cho giọng hát vang hơn, đầy đặn hơn. Ngoài ra, cách xử lý câu chữ, luyến láy cũng được chỉnh lại. Với kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu lối hát của các nghệ nhân nhà nghề, anh Hiền áp dụng phương pháp “thổ tận can tràng”, một thuật ngữ cổ mang nghĩa bóng là “hát bằng cả ruột gan” nhưng nghĩa đen nói về việc hát bằng cơ bụng. Để quay về đúng lối hát cổ, các đào nương trong lớp tập huấn phải tập thở bằng bụng dưới theo bài thở khí công. Đối với quan viên, vị trí quan trọng làm nhiệm vụ đánh trống phân ngắt khổ hay các phân đoạn, càng cần hiểu rõ mô hình lắp ghép của khổ đàn, khổ phách. “Tôi thấy đây là phương pháp đào tạo về ca trù bài bản và khoa học. Sau buổi tập huấn thứ hai, tôi đã nhận diện được tất cả khổ, phách trong âm nhạc ả đào”, quan viên Lê Quang Thái bày tỏ.

Các nhà nghiên cứu tên tuổi như GS, TS Tô Ngọc Thanh, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan, GS, TS Từ Thị Loan… đều đánh giá xuất sắc và khẳng định đây là dự án cấp thiết, cần được khuyến khích, mở rộng. Về khía cạnh chuyên môn, nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho rằng, dự án mang tính đột phá, bằng việc mô hình hóa khổ đàn, khổ phách dễ hiểu nên có thể giúp ca trù dễ giảng dạy hơn, tiếp cận công chúng rộng rãi hơn. 

Xét về bảo tồn văn hóa, “Khác với nhiều dự án bảo tồn, phát huy di sản nghệ thuật cổ truyền chủ yếu ở dạng sưu tầm, ghi chép, tư liệu hóa kiểu “đông lạnh”, công trình của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền mang tính ứng dụng cao. Bốn lớp tập huấn cho CLB ca trù Đông Môn cũng rất thành công với nội dung phong phú, nhờ sự tận tâm của cả thầy và trò, làm việc với 200% sức lực để cống hiến”, GS, TS Từ Thị Loan khẳng định. 

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.