Dân biết dân bàn

Trợ giá xe buýt "ảo" vì xé vé khống thật

Một vấn đề đang được dư luận TP Hồ Chí Minh hết sức quan tâm là, việc trợ giá xe buýt suốt một thời gian dài đạt hiệu quả không cao. Có vẻ như càng trợ giá, hoạt động của xe buýt càng bộc lộ nhiều vấn đề. Cụ thể là, 10 năm qua, tính từ năm 2002 đến 2012, số tiền trợ giá cho xe buýt tăng gấp 35,7 lần, nhưng chỉ mới đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Nếu năm 2005, tổng trợ giá cho xe buýt mới chỉ khoảng từ 500 đến 600 tỷ đồng/năm, thì đến năm 2012, số tiền này đã lên đến hơn 1.400 tỷ đồng, trở thành gánh nặng cho ngân sách thành phố.

Bến xe buýt chợ Bến Thành. (Ảnh: petrotimes.vn)
Bến xe buýt chợ Bến Thành. (Ảnh: petrotimes.vn)

Nguyên nhân có nhiều, nhưng như lời giải thích của một số người có trách nhiệm thì là do "lương nhân công và nhiên liệu tăng". Từ năm 2008 đến 2012, mức lương tối thiểu đã được điều chỉnh tăng năm lần, từ 620 nghìn đồng/tháng lên 2 tỷ 500 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, giá dầu năm 2008 chỉ hơn 10 nghìn đồng/lít và xăng là 13 nghìn đồng/lít nhưng đến tháng 6-2013 giá dầu đã gần 22 nghìn đồng/lít và xăng là 23.650 đồng/lít. Mặt khác, còn có một nguyên nhân nữa khiến số tiền trợ giá ngày càng tăng lên là do doanh thu từ vé ngày càng chênh lệch so với chi phí khai thác vận tải. Lý do của hiện tượng này là trên thực tế, tại nhiều tuyến xe buýt có lượng khách ít, nhân viên, lái xe đã phải xé khống vé để tạo ra hành khách ảo, nhằm hưởng lợi bất chính từ tiền trợ giá xe buýt, gây lãng phí, thiệt hại lớn cho hiệu quả đầu tư cũng như ngân sách. Tình trạng này đã được báo chí điều tra, phát hiện và phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể như trên tuyến xe 51 (Bến xe miền Ðông - chợ Bình Hưng Hòa), Sở Giao thông vận tải thành phố giao chỉ tiêu 21 khách/chuyến trong khi lượng khách thực tế không chuyến nào đạt được chỉ tiêu trên. Ðiều này đã khiến tình trạng xé khống vé xe buýt xảy ra thường xuyên. Theo lý giải của lái xe, việc xé khống vé là bất đắc dĩ vì tiền mua vé cao, 500 nghìn đồng/10 xấp vé. Nếu không xé để có bằng chứng đủ khách đạt theo chỉ tiêu thì tiền trợ giá sẽ giảm. Hiện tại, bình quân trợ giá xe buýt là 4.320 đồng/vé, vậy là mỗi ngày có đến hàng trăm triệu đồng bị tiêu tốn vô nghĩa do việc xé khống vé. Hiện tượng này không chỉ diễn ra ở một số Hợp tác xã (HTX) vận tải mà lái xe, nhân viên một số công ty xe buýt cũng xé khống vé. Thậm chí còn có tình trạng người soát vé xe buýt thu gom vé tập về bán lại cho các HTX, vì nếu họ thực hiện việc xé vé tập để hoàn thành chỉ tiêu số lượng khách thì bình quân mỗi ngày đơn vị này phải xé bỏ 260 tập vé, tương đương 7.800 hành khách đi với khoản tiền hơn 310 triệu đồng/ngày. Sau khi xé khống vé, ngoài tiền lương, nhân viên xe buýt còn được thưởng 700 nghìn đến một triệu đồng/tháng nếu đạt chỉ tiêu. Chính vì điều này, các đơn vị vận tải luôn muốn nhận chỉ tiêu sản lượng khách đi lại cao để được hưởng trợ giá cao. Ngược lại, nếu không đạt chỉ tiêu, giảm 1% thì bị trừ 1% tiền trợ giá. Trong khi đó, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố còn đưa ra điều kiện, nếu cuối năm không đạt chỉ tiêu sẽ phạt thêm 5% tổng số tiền trợ giá. Ðây cũng chính là áp lực khiến cho nạn xé khống vé ngày càng gia tăng. Chính vì thế mà các đơn vị vận tải xe buýt không bao giờ từ chối nhận chỉ tiêu hành khách cao với số tiền trợ giá "phóng khoáng". Và họ cũng không bao giờ khai báo sự thật khách đi xe buýt đang giảm để rồi nộp số tiền phạt rất lớn.

Trước thực trạng rất đáng buồn này, không ít người đã đặt ra câu hỏi là có nên tiếp tục trợ giá cho xe buýt? Thật ra, cho dù thế nào thì thành phố cũng vẫn nên tiếp tục trợ giá cho xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm lưu lượng xe cá nhân hiện đã quá tải trên đường phố. Vấn đề đặt ra là phải tìm ra được giải pháp để nâng cao hiệu quả đồng tiền trợ giá. Trước hết, từ hiện tượng xé vé khống, thành phố nên có giải pháp để cải tiến việc quản lý vé. Ngoài các loại vé thông thường như hiện nay, thành phố nên triển khai thêm thẻ từ và thẻ thông minh (smart card) bằng cách trợ giá thẳng cho những ai sử dụng loại vé này. Loại thẻ này có thể sử dụng được ở các loại phương tiện giao thông công cộng khác nữa. Như vậy, số tiền trợ giá sẽ đến thẳng người sử dụng xe buýt, ai đi nhiều sẽ được trợ giá nhiều và tránh được những thất thoát, lãng phí do hành vi xé vé khống của nhân viên xe buýt. Ði cùng với đó là thực hiện các giải pháp tăng thu trên xe buýt để giảm dần kinh phí trợ giá như sắp xếp lại các đơn vị hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt theo hướng gọn nhẹ để tiết kiệm chi phí phải trả cho bộ máy, nhân công... Tùy theo từng tuyến đường mà bố trí xe to hay nhỏ cho phù hợp để tránh lãng phí. Triển khai phương án quảng cáo cả bên trong và bên ngoài xe buýt để tạo nguồn thu vì theo tính toán sơ bộ thì quảng cáo trên xe buýt sẽ thu về ít nhất 100 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó cũng cần xem xét để bỏ bớt các tuyến ít khách, hoạt động không hiệu quả... Về lâu dài, nên thí điểm đấu thầu kinh doanh xe buýt sau đó chỉ hỗ trợ tiền trợ giá một tỷ lệ nào đó nếu xe buýt lỗ. Có như vậy, chúng ta mới có những doanh nghiệp xe buýt thật sự mạnh và chấm dứt được tiêu cực trong hoạt động xe buýt hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Quản lý thị trường kiểm tra thực phẩm vi phạm.

Siết chặt an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Những tháng cuối năm 2025, khi nhu cầu tiêu dùng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tăng mạnh, thị trường thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.

Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh sắp đưa vào vận hành hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm tài chính năng động của châu Á. (Ảnh THẾ ANH)

Sẵn sàng vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng đưa Trung tâm Tài chính quốc tế vào vận hành ngay trong năm 2025, với lộ trình hoàn thiện trong vòng 5 năm, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm tài chính năng động của châu Á.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN vừa có hiệu lực được đánh giá sẽ góp phần phòng chống hoạt động rửa tiền qua ngân hàng. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực phòng chống rửa tiền

Những vụ án rửa tiền với quy mô đặc biệt lớn thời gian qua đặt ra yêu cầu cấp thiết phải củng cố hành lang pháp lý, tăng năng lực phòng ngừa, phát hiện và xử lý loại tội phạm này.

Một dự án nhà ở xã hội vừa đưa vào sử dụng. (Ảnh THẾ ANH)

Nhà ở xã hội phải đến được với người có nhu cầu thật

Nhu cầu về nhà ở của người dân Thành phố Hồ Chí Minh chưa bao giờ lớn như hiện nay, và cũng chưa bao giờ khoảng cách giữa nhu cầu thật và khả năng chi trả lại xa đến vậy. Nhiều chính sách, dự án nhà ở xã hội được triển khai với tốc độ quyết liệt, nhưng giấc mơ an cư của hàng trăm nghìn người lao động vẫn dang dở.

Triều cường gây ngập nặng tuyến đường Đào Sư Tích, xã Nhà Bè, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. (Ảnh THẾ ANH)

Không thể “sống chung” mãi với ngập

Tình trạng ngập lụt do triều cường diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ngập úng ngày càng nghiêm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi công nghệ thông tin trẻ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực số để đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên công nghệ 4.0. Thành phố đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ mạnh, an toàn, từ đó giúp thực hiện nhanh, bền vững kế hoạch chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến trở thành Trung tâm-Tài chính quốc tế. Trong ảnh: Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)

Ngành tài chính-ngân hàng gắn với Trung tâm Tài chính quốc tế

Sau hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế-xã hội của cả nước, đồng thời là trung tâm kết nối trọng yếu trong nước và quốc tế với hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và mạng lưới logistics phát triển cùng cơ chế đặc thù.

Ca sĩ Thanh Ngọc biểu diễn trong chương trình“Những ngày văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”.

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh

Một loạt ca khúc của các ca sĩ trẻ có nội dung phản cảm, ảnh hưởng suy nghĩ, hành động lệch chuẩn, nhất là trong giới trẻ được nêu gần đây, cho thấy ngành chức năng cần sớm có giải pháp chấn chỉnh nhằm mang lại môi trường âm nhạc lành mạnh cho công chúng.

Bến Nhà Rồng, nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, một điểm nhấn về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố. (Ảnh MẠNH HẢO)

Lan tỏa văn hóa Hồ Chí Minh-từ một quyết định “ý Đảng-lòng dân”

Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa quyết định dừng triển khai dự án nhà ở tại khu vực Bến Nhà Rồng để mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, kết hợp phát triển công viên và không gian công cộng. Đây là một quyết sách đúng đắn, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân.

Nút giao thông An Phú - một dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án giao thông trọng điểm.

Người dân trải nghiệm thiết bị “AI Kiosk” trong Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 tại phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm nay, nhiều phường ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các dịch vụ hành chính ứng dụng công nghệ số vào phục vụ người dân.

Trường trung học cơ sở Quang Trung (phường Gò Vấp) thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh tham gia.

Kiến tạo môi trường học tập lành mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi động thí điểm hạn chế học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong khuôn viên trường học đối với 16 trường trên địa bàn. Dư luận phần đông ủng hộ, với mong muốn có một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Cảnh sát giao thông dùng thiết bị ghi hình những trường hợp vi phạm trật tự giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, có trách nhiệm

Gần đây, việc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu, bổ sung hình thức xử lý lao động công ích đối với người vi phạm giao thông đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Vạch mắt võng mầu vàng, nơi người điều khiển xe không được dừng, đỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đô thị hiện đại, giao thông không chỉ là huyết mạch của kinh tế-xã hội mà còn phản chiếu ý thức và văn hóa ứng xử nơi công cộng của mỗi công dân.

Người dân mua thuốc trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định. (Ảnh THẾ ANH)

Siết chặt quản lý kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử

Trước thực trạng các cơ sở chưa tuân thủ quy định về thông báo kinh doanh dược qua thương mại điện tử, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử về việc thực hiện quy định kinh doanh dược theo phương thức trực tuyến (online).

Trang Facebook mang tên “Thuế Thành phố Hồ Chí Minh” như hình ảnh trên là giả mạo.

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo qua không gian mạng

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng và ngân hàng thường xuyên cảnh báo và có biện pháp ngăn chặn, nhưng hoạt động lừa đảo qua mạng vẫn diễn ra rầm rộ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.

Biến đổi khí hậu, triều cường tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có tình trạng ngập, lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thích ứng biến đổi khí hậu thuận thiên, bền vững

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa nhanh nhất cả nước, bên cạnh những thành tựu lớn, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đối mặt nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội, giao thông,... Cùng với đó, quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ tạo nên những tác động, cảnh báo rất đáng lo ngại.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động kỹ năng sống đầu năm học 2025-2026.

Thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, đóng góp cho thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 4 triệu thanh niên, lực lượng có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều luồng văn hóa du nhập khiến công tác bồi dưỡng, định hướng, rèn luyện và khẳng định bản thân của thanh niên gặp không ít thách thức.

Các em học sinh trải nghiệm hoạt động bắt cá tại Địa đạo Củ Chi. (Ảnh MẠNH HẢO)

Nhân rộng mô hình trải nghiệm sinh thái học đường

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường gắn với hoạt động trải nghiệm, du lịch sinh thái là việc làm cần thiết. Đây không chỉ là trang bị kiến thức mà còn là quá trình “ươm mầm” cho một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ thiên nhiên.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh

Tiếp tục đấu giá gần 3.800 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm

Sau bốn lần đấu giá bất thành, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành kế hoạch tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ chung cư tái định cư thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh đồng thời chuyển sang mô hình nhà ở thương mại.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiến độ thi công Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Trách nhiệm người đứng đầu với công trình trọng điểm chậm tiến độ

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân đầu tư công, một số công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thi công kéo dài, chậm đưa vào sử dụng còn là sự lãng phí về hiệu quả đầu tư, tác động đến đời sống dân sinh, nhất là đối diện với nguy cơ đội vốn so với dự toán được phê duyệt.

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại phường Bình Thạnh. (Ảnh THẾ ANH)

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân phường Phước Thắng vừa tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.