Tuấn Nam jazz:

Tôi muốn tô đậm bức tranh jazz Việt

Mười năm tìm kiếm, khẳng định mình và đến bây giờ, Tuấn Nam (trong ảnh) dũng cảm đi con đường solo mang tên “Nam fusion jazz”. Hành trình chắc hẳn sẽ nhiều chông gai, nhưng Nam tin, bằng tình yêu và đam mê của mình, anh sẽ góp phần thắp lửa nhạc jazz trong cộng đồng.

“Một nghệ sĩ chơi nhạc jazz có thể bao phủ được rất nhiều thể loại nhạc khác”.
“Một nghệ sĩ chơi nhạc jazz có thể bao phủ được rất nhiều thể loại nhạc khác”.

Jazz, và không chỉ có jazz

- Trở về nước hơn 10 năm sau thời gian học tập bằng một suất học bổng rất danh giá của Thụy Điển, nhưng cái tên Tuấn Nam vẫn khá lặng lẽ trong đời sống âm nhạc. Tôi tò mò tự hỏi, anh đến với âm nhạc như thế nào?

- Hồi còn nhỏ, tôi rất nghịch, vì thế, bố cho tôi học đàn để bớt nghịch. Bố tôi là kiện tướng thể dục dụng cụ của đoàn Thể công, học ở Nga về. Tôi lớn lên hoang dã, nghịch ngợm và hiếu động. Bảy tuổi, tôi bắt đầu học piano, chín tuổi đã diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội trong cuộc thi của Yamaha. Năm 10 tuổi tôi vào Nhạc viện, học jazz, lúc đó chưa có một khoa riêng mà chỉ là một chuyên ngành trong nhạc nhẹ. Thầy Lưu Quang Minh là một trong những người đem nhạc jazz về Việt Nam ở góc độ giáo dục, còn chú Quyền Văn Minh đem jazz về cho các sân khấu biểu diễn. Đến  năm 2013 mới có Khoa Jazz riêng. Tôi là thế hệ học sinh đầu tiên của Khoa Jazz. 

- Rồi anh nhận học bổng và sang Thụy Điển học, đó là đất sống của jazz, tại sao anh lại chọn trở về?

- Khi học xong, vợ tôi có cơ hội làm việc ở Pháp, chúng tôi tính ở lại nhưng tôi luôn cảm thấy mình bị lạc lõng giữa đất khách quê người. Dù ở đó, tôi có cơ hội làm việc, sống bằng nghề, thỏa mãn đam mê, được chơi nhạc jazz thường xuyên. Tôi có những người bạn mời đi diễn ở Phần Lan, Đan Mạch, Đức, những nơi là đất sống của jazz. Nhưng tôi vẫn quyết định về Việt Nam, hăm hở với rất nhiều dự định. Ngay tháng sáu về nước thì tháng tám tôi đã làm một chương trình biểu diễn Tuấn Nam và những người bạn, người thầy. Đêm nhạc được khán giả đón nhận nhiệt tình.

- Ngày đó về nước anh có gặp khó khăn nào không, vì jazz vẫn là món ăn xa lạ với khán giả Việt Nam?
- Tôi thần tượng ban nhạc Anh em nên về nước tôi đầu quân cho ban nhạc này. Tôi gặp thuận lợi nhiều hơn là khó khăn. Hồi đó có những định kiến, rằng tôi chỉ biết chơi jazz. Nhưng âm nhạc thú vị lắm, nó là những gì hiện hữu, nếu chơi hay - dở không giấu được. Tôi khẳng định mình bằng những sản phẩm âm nhạc, như album của Mỹ Linh, làm giám đốc âm nhạc của những đêm nhạc pop, từ đó chứng minh cho mọi người thấy rằng, tôi không chỉ biết chơi nhạc jazz, mà một nghệ sĩ chơi nhạc jazz có thể bao phủ được rất nhiều thể loại nhạc khác. Rất nhiều bậc thầy trên thế giới đã khẳng định như thế. 

10 năm ấp ủ và tích lũy

- Vậy anh có chút nào tiếc nuối khi đã quay về và phải sống ẩn mình 10 năm, không được làm nghề theo đúng đam mê của mình mà phải chơi nhạc pop?

- Đôi lúc tôi cũng chạnh lòng vì không được sống với đam mê của mình. Tôi muốn làm một nghệ sĩ solo trên sân khấu thay vì đệm đàn cho ca sĩ. Nhưng tôi có 10 năm để ấp ủ và cho ra đời dự án dài hơi cho nhạc jazz như thế này. Tôi muốn để khán giả thấy jazz không quá nặng nề. Trái lại, jazz len lỏi trong rất nhiều thể loại nhạc, trong các ca khúc mà họ vốn dĩ rất quen thuộc, thậm chí có thể hát theo. Tôi nghĩ khi đến với hai đêm nhạc Nam Jazz Night (đánh dấu hành trình 10 năm theo đuổi khát vọng jazz của tôi, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 15-8, và tại TP Hồ Chí Minh tối 23-8), rất nhiều khán giả sẽ ngân nga theo giai điệu của các ca khúc mà nghệ sĩ đang trình diễn trên sân khấu. Họ sẽ nhận ra, à, hóa ra mình đã nghe, đã thưởng thức, đã quen thuộc với jazz từ lâu lắm rồi. Thông qua các ca sĩ, tôi muốn thể hiện sự bao phủ rộng của jazz. 

- Và anh quyết định đi con đường độc lập  cùng với jazz. Hành trình đó chắc hẳn sẽ rất khó khăn?

- 10 năm lặn lội trong thị trường âm nhạc Việt Nam, tôi nhận ra, jazz len lỏi trong mọi ngõ ngách của đời sống âm nhạc Việt. Qua 10 năm tích lũy, đây là thời điểm thích hợp để quy tụ và cùng anh em đứng trên sân khấu,“nói” cùng một ngôn ngữ. Tôi không có ý định làm một ban nhạc riêng. Tôi mong muốn làm một serie âm nhạc liên quan đến jazz, có nhiều concept khác nhau, sẽ chơi ở nhiều không gian khác nhau, chứ không nhất thiết chỉ ở Nhà hát Lớn. 10 năm len lỏi, học hỏi. Tôi cảm ơn quãng thời gian đó giúp tôi trưởng thành, và đã đến lúc tôi muốn đi con đường của mình. Dù tôi biết phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tôi sẽ đi đến tận cùng con đường mà không phải ngó nghiêng loay hoay vì tôi hiểu mình đang làm gì.

- Điều gì ở nhạc jazz hấp dẫn anh đến thế?

- Đó là sự ngẫu hứng, bất ngờ. Nhưng ở Việt Nam, jazz thiếu sân khấu, thiếu trải nghiệm, thiếu những chương trình, concert hay, nghệ sĩ không có cơ hội thể hiện được sự phóng khoáng, tự do với nhạc jazz. 10 năm qua, tôi luôn khát vọng sẽ góp phần thổi bùng niềm đam mê jazz, để dòng nhạc jazz phát triển và trở thành dòng nhạc đại chúng ở Việt Nam.Tôi muốn tạo ra cộng đồng, sân chơi cho những người yêu jazz. Jazz sẽ mạnh hơn khi có cộng đồng. 

- Nếu vẽ bức tranh jazz Việt ở thời điểm hiện tại, anh sẽ hình dung như thế nào?

- Jazz Việt có những mảng màu khác nhau. Tôi sẽ hoàn thiện bức vẽ với một gam màu khác. Nghệ sĩ Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc, Trần Mạnh Tuấn là những bậc thầy đã miệt mài nuôi dưỡng ngọn lửa yêu jazz nhiều năm qua. Họ là những tượng đài của nhạc jazz Việt và đẩy hình ảnh saxophone lên một tầm cao. Còn tôi, ngoài việc là một nghệ sĩ biểu diễn, gắn với cây đàn piano, tôi muốn hướng tới là một nhà sản xuất, không chỉ làm các sản phẩm cho mình mà còn làm cho các nghệ sĩ yêu thích nhạc jazz, nâng tầm nhạc jazz lên. Tôi muốn tạo ra bức tranh nhiều màu cho nhạc jazz. Tôi sẽ từng bước chuẩn bị cho con đường dài với jazz.

- Vậy sau hai concert riêng của mình, con đường phía trước của anh sẽ đi như thế nào, với jazz?

- Sau đêm nhạc này, tôi sẽ bắt tay với một ca sĩ nhạc pop và sản xuất album cho cô ấy, sẽ ra mắt vào cuối năm nay, cùng với một concert riêng. Tôi muốn tạo thương hiệu, là một nhà sản xuất, theo con đường jazz. Thực tế, nhiều album của các ca sĩ đều có hơi hướng của nhạc jazz, rồi những đêm nhạc ca khúc nhiều ca sĩ phối với jazz. Jazz có mặt khắp mọi nơi, chỉ có điều chúng ta có nhận ra và tô nó rõ nét hay không thôi. Tôi hy vọng sẽ làm nên thương hiệu nhạc jazz để mọi người nhận ra, có một mảng âm nhạc rất hấp dẫn đó tồn tại ở Việt Nam.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh.

Nguyễn Tuấn Nam là người duy nhất của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam được đặc cách tuyển thẳng vào Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển) năm 2017, nhận học bổng toàn phần khóa đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Piano Jazz mà không phải qua bất kỳ vòng thi tuyển nào. Trong thời gian học tập ở nước ngoài, anh có nhiều hoạt động lưu diễn và gặt hái nhiều thành công đáng ghi nhớ cùng nghệ sĩ Buzor (Đan Mạch), như tại: Festival danh tiếng Sata-Hame Soi 2009 (Phần Lan), Triển lãm Âm nhạc thế giới tại Frankfurt (Đức), Jazzcruise Sinjaline (Thụy Điển) và nhiều liên hoan âm nhạc khác tại Thụy Điển, Đan Mạch.

Tuấn Nam là nhà sản xuất âm nhạc, giám đốc âm nhạc và kỹ thuật cho nhiều dự án, chương trình ca nhạc lớn ở Việt Nam như liveshow Hoàng Quyên, Kenny G Live in Concert, Live in Concert BoneyM- Chris Norman… Anh kết hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Oplus… để tạo nên nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…