Tìm mô hình tự chủ cho các trường công lập

Chiều 30/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị về thực hiện tự chủ trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh, tự chủ là chuyển đổi vai trò quản lý và tổ chức hoạt động của nhà trường đáp ứng các nhu cầu giáo dục đa dạng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, bảo đảm công bằng giáo dục; phát huy nội lực của nhà trường trong các hoạt động giáo dục; thực hiện dân chủ thực sự trong nhà trường. Tự chủ cũng nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và góp phần tăng cường vai trò chủ thể tích cực của giáo viên trong xây dựng và phát triển nhà trường. 

Từ thực tiễn các mô hình tự chủ trên thế giới và một số trường học trong nước, muốn thực hiện tự chủ thành công, đòi hỏi phải bảo đảm các điều kiện: Địa bàn nơi có trường học đóng chân có điều kiện kinh tế-xã hội phát triển, nhu cầu giáo dục đa dạng; nhà trường xây dựng được đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất mạnh, năng lực quản trị tốt; có chính sách tạo hành lang pháp lý để các trường thực hiện tự chủ, có cơ chế giám sát, kiểm định minh bạch, rõ ràng và các trường mong muốn, sẵn sàng thực hiện tự chủ.   

Đại diện các cơ sở giáo dục cho rằng, nếu thực hiện được tự chủ thì đây là giấc mơ của các nhà trường và người dân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi thực hiện tự chủ là vấn đề tài chính. Muốn có đội ngũ giáo viên chất lượng, có chương trình giáo dục chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân, phải có tài chính. Do đó, các trường phải có lộ trình tính toán về tài chính kĩ khi chuyển sang thực hiện tự chủ…

Cơ chế chính sách cũng là yếu tố quan trọng để các trường thực hiện tự chủ thành công. Theo đó, các cơ quan liên quan phải xây dựng hệ thống văn bản đồng bộ, hoàn thiện quy trình quản lý cơ sở giáo dục và triển khai hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục chặt chẽ. Các trường nâng cao năng lực quản trị, nhất là vai trò của hội đồng trường và ban giám hiệu trong tự chủ; thực hiện linh hoạt, đa dạng các loại hình, phương thức, lộ trình tự chủ... 

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.