Tìm giải pháp phát triển xe bus

Từ khoảng 20 năm trước, xe bus đã có mặt ở TP Hồ Chí Minh. Có thể nói, đây là phương tiện ra đời sớm và trở nên phổ biến ở đô thị lớn nhất nước này. Tuy nhiên, trái với sự phát triển ngày càng sầm uất của thành phố, xe bus càng chạy càng gặp khó khăn dù nguồn ngân sách hằng năm thành phố chi ra để trợ giá là không nhỏ.
Xe bus lưu thông trong “vòng vây” của phương tiện cá nhân.
Xe bus lưu thông trong “vòng vây” của phương tiện cá nhân.

Trong bối cảnh các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như: metro, BRT… vẫn chưa hẹn ngày “ra mắt” thì để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thành phố, xe bus vẫn đóng vai trò chủ lực. Nhưng để hoàn thành “sứ mệnh” đó, xe bus ở TP Hồ Chí Minh đang gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

“Đứa con không chịu lớn”

Là chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực giao thông, TS Lương Hoài Nam cho rằng: vấn đề về giao thông công cộng nói chung và xe bus nói riêng ở TP Hồ Chí Minh giống như một đứa con không chịu lớn mà càng nuôi càng teo tóp. Tương lai của xe bus ở thành phố đang vô cùng bế tắc. Nếu không giải được bài toán này, xe bus sẽ có nguy cơ “biến mất” khỏi thành phố. Vấn đề TS Lương Hoài Nam đề cập không mới nhưng tính thời sự thì luôn nóng hổi. Mạng lưới xe bus hiện tại của thành phố được tái cơ cấu lại từ năm 2002 với 8 tuyến xe bus thể nghiệm và dần lan khắp đến các quận, huyện. Để khuyến khích người dân đi xe bus, hầu hết các tuyến xe bus đều được trợ giá, giảm giá vé từ ngân sách.

Tuy vậy, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, lượng hành khách phát triển không được như mong muốn. Đơn cử, năm 2013, lượng hành khách đạt hơn 411 triệu lượt/năm thì con số này của năm 2015 là hơn 334,5 triệu lượt/năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi xe bus chỉ đạt 53 triệu lượt, giảm gần 60% so năm 2020. Năm 2022, thành phố đặt mục tiêu lượng khách đi xe bus đạt 232 triệu lượt. Như thế, mục tiêu đề ra đến năm 2020 vận tải công cộng đáp ứng từ 15% đến 20% nhu cầu trước đó đã không “về đích” đúng hẹn khi đến năm 2022, lượng khách mới chỉ đạt khoảng 9,2%. Chị Thái Thị Thu Hiền, ngụ phường Phước Long B, TP Thủ Đức cho biết, bản thân tôi rất thích sử dụng xe bus để đi làm (công ty ở quận Tân Bình) nhưng từ nhiều năm nay, chị buộc vẫn phải đi xe máy vì quãng đường từ nhà ra trạm và từ trạm đến công ty tổng cộng hơn 4km, rất khó bảo đảm giờ giấc làm việc.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 128 tuyến xe bus hoạt động (91 tuyến trợ giá; 37 tuyến không trợ giá) với tổng cộng 2.109 phương tiện đang hoạt động. Trong số này có 255 phương tiện (chiếm 19,3%) có niên hạn sử dụng hơn 10 năm. Dù xe bus đã có mặt ở tất cả quận, huyện, thành phố nhưng độ phủ chỉ đạt 178/322 ở xã, phường, thị trấn (đạt 55,3%).

Người dân bắt xe bus tại trạm chờ.

Người dân bắt xe bus tại trạm chờ.

Cần chiến lược dài hạn cho bus

Nhiều năm qua, ngành giao thông thành phố đã có nhiều nỗ lực trong phát triển xe bus để thu hút người dân, tuy nhiên với nhiều những trở ngại khách quan lẫn chủ quan như: sự gia tăng nhanh của phương tiện cá nhân (hơn 8,4 triệu phương tiện cá nhân; mỗi ngày có khoảng 800 phương tiện đăng ký mới) khiến tình trạng kẹt xe, quá tải phương tiện ngày càng nghiêm trọng; chính sách trợ giá chưa phù hợp; hạ tầng giao thông chưa phát triển tương ứng với nhu cầu phát triển của thành phố; bất cập trong điều hành quản lý của doanh nghiệp.

Từng công tác trong ngành giao thông vận tải hơn 30 năm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô hành khách TP Hồ Chí Minh cho biết, sự phát triển của xe bus có thể chia ra thành hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn 2002-2012, xe bus có sự phát triển mạnh mẽ khi có thời điểm đạt tới 1,2 triệu hành khách (năm 2012) đi xe bus nhưng giai đoạn “đỉnh cao” đó không giữ được “phong độ” khi giai đoạn sau đó (2012-2022), hoạt động của xe bus đã chững và có dấu hiệu “xuống phong độ” rõ rệt. Ông Lê Trung Tính cho rằng: Rất nhiều lần ông và nhiều chuyên gia đã đề xuất thành phố cần có chính sách trợ giá dài hạn (từ 5 đến 20 năm) chứ không thể “ăn đong” từng năm một như hiện nay. Ngoài ra, thành phố cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, cần phải phát triển chính sách đường ưu tiên và dành riêng cho xe bus. Đây chính là một trong các nguyên nhân quan trọng khiến người dân không mặn mà đi xe bus so các phương tiện khác khi xe bus thường xuyên là nguyên nhân và “nạn nhân” của những trường hợp kẹt xe kéo dài trên đường. Ngoài ra, các giải pháp về phát triển xe bus sử dụng khí nén thiên nhiên và xe bus điện phải được sớm triển khai...

Đồng quan điểm, TS Lương Hoài Nam cũng cho rằng, vai trò chủ lực của phương tiện này chỉ phát huy khi chính quyền “dành” cho nó những điều kiện tốt nhất, trong đó có vấn đề về xây dựng các làn đường dành riêng cho xe bus. Muốn phát triển xe bus mà không có làn đường riêng, trung tâm trung chuyển, nhà ga, hạ tầng… làm sao phát triển được? TS Lương Hoài Nam đặt câu hỏi. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực vận tải, đại diện Hợp tác xã vận tải số 15 (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hoạt động của xe bus nói chung ở thành phố gặp rất nhiều khó khăn, trong đó phương tiện cá nhân phát triển quá nhanh khiến xe bus mất dần lợi thế nên nếu thành phố có phương thức trợ giá phù hợp; không hạn chế dần phương tiện cá nhân và đồng bộ các giải pháp khác thì xe bus rất khó hoạt động như mong đợi.

Làm gì để không “chết yểu”

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Đào Viết Ánh nhìn nhận: Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực vận tải, trong đó có vận tải công cộng thì việc trợ giá không phải là yếu tố quyết định sự thành công của một tuyến vận tải mà vấn đề nằm ở chất lượng dịch vụ. Ông Đào Viết Ánh dẫn chứng, từ năm 2008, Phương Trang đầu tư tuyến xe bus Bảo Lộc-Đà Lạt dài 20km với giá vé 60 nghìn/lượt được cho là khá đắt nhưng tuyến hoạt động rất tốt. Còn tại TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp cũng vừa trúng thầu tuyến xe bus Tân Phú-Tiền Giang dài 72km sắp đi vào hoạt động. Nói về cách thức vận hành, ông Ánh cho biết, để thu hút khách, chúng ta cần rà soát lại luồng tuyến, phân luồng thuận tiện cho người dân. Tiếp đó, hạn chế hết sức việc để khách phải chờ đợi quá lâu để bắt xe. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ, từ xe bus đến đội ngũ nhân viên cần phải hết sức chú trọng đầu tư để bảo đảm mỗi người dân bước lên xe sẽ trở thành “thượng đế”.

Theo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mục tiêu giao thông công cộng đặt ra đến năm 2025 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại người dân, đến năm 2030 là 25%. Để hiện thực hóa các chỉ tiêu ngành giao thông thành phố đã xây dựng 3 nhóm giải pháp trọng tâm với 27 giải pháp cụ thể. Theo đó, năm 2022, tập trung ổn định tình hình hoạt động hệ thống xe bus sau dịch Covid-19; tiếp tục đấu thầu khai thác tuyến với các tiêu chí hướng đến chất lượng dịch vụ tốt hơn; định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ xe bus; triển khai đa dạng các loại hình xe bus mới như bus điện, bus sông,…phù hợp với thực tế. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ vận hành; tiếp tục đầu tư, cải tạo hệ thống hạ tầng phục vụ xe bus cũng được chú trọng thực hiện. Phát biểu về các giải pháp tổng thể để phát triển vận tải hành khách công cộng mới đây, Viện trưởng Chiến lược và phát triển giao thông, Bộ Giao thông vận tải Lê Đỗ Mười cho rằng: Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý phương tiện cá nhân song song với phát triển vận tải công cộng nhằm mục tiêu quản lý sự gia tăng số lượng phương tiện theo khu vực để có biện pháp hạn chế phù hợp. Thực hiện đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải công cộng để kích thích sự phát triển của các loại hình phương tiện này. Địa phương cần có các chính sách ưu tiên, ưu đãi gián tiếp và trực tiếp cho phát triển vận tải công cộng. Ông Lê Đỗ Mười cũng nhấn mạnh đến việc khuyến khích sự tham gia của tư nhân trên cơ sở bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng, trong đó, cách làm của Vinbus và Phương Trang ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh đang có những kết quả tích cực cần tiếp tục được đánh giá, triển khai hiệu quả hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.