Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc:

Tìm đường đi riêng trong nhiếp ảnh

Với dự án "Chloris" mới được ra mắt công chúng trong nước, Phạm Tuấn Ngọc thuộc số ít tay máy Việt bỏ qua khâu chụp ảnh thông thường, tiến thẳng tới việc tạo ra hình ảnh bằng cách dùng đạo cụ thật (ở đây là hoa, cành hoa) hấp thụ ánh nắng để in trên giấy bạc. Anh là một trong tám nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam được mời tham gia sự kiện Photo Hanoi ’23 (từ ngày 21/4 đến 3/6). Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng anh.
Khách thăm triển lãm Chloris của Phạm Tuấn Ngọc. Ảnh: NVCC
Khách thăm triển lãm Chloris của Phạm Tuấn Ngọc. Ảnh: NVCC

Tác phẩm ảnh độc bản-tại sao không?

- Anh có thể chia sẻ về ý tưởng của mình để hình thành nên các bức ảnh không trải qua kỹ thuật chụp và in tráng thông thường?

- Tôi tập trung vào thử nghiệm với các chất liệu nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công. Bộ "Chloris" ra đời xuất phát từ thí nghiệm in nắng (lumen) trên giấy ảnh đen trắng với hoa, tức là sử dụng ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm để những cánh hoa tự in hình hài trên nền giấy ảnh phủ bạc… Sau đó, tôi tiếp tục phát triển ý tưởng đó ở góc độ tạo hình và dần hoàn thiện kỹ thuật, để thành một bộ tác phẩm.

Với tôi, thế giới các chất liệu nhạy sáng là vô cùng phong phú và kỳ diệu, lại chưa có nhiều người khám phá. Càng đi sâu nghiên cứu, sẽ càng thấy nhiều ý tưởng sáng tác nhờ những hiệu ứng thị giác hết sức độc đáo từ kỹ thuật này.

- Phải chăng, anh còn muốn chứng minh, nhiếp ảnh không chỉ làm nhiệm vụ ghi chép hiện thực?

- Theo tôi, nhiếp ảnh không chỉ làm nhiệm vụ ghi chép lịch sử và tái tạo hiện thực. Cao hơn thế, nhiếp ảnh còn là phương tiện để một nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm thị giác mang thông điệp và quan niệm thẩm mỹ giàu tính cá nhân. Tôi tìm hiểu sâu về kỹ thuật, kết hợp với cảm xúc và ý tưởng tạo hình của bản thân, từ đó cố gắng tạo ra một thứ gì đó mới, đẹp đẽ, rồi triển lãm để chia sẻ với đồng nghiệp và công chúng quan tâm.

Nếu nói về một hướng chung cho nhiếp ảnh của bản thân, dự án "Chloris" giúp tôi đi thêm một bước nữa trên con đường khám phá sự song hành của kỹ thuật, công nghệ và nghệ thuật. Tôi hướng đến triết lý làm chủ và cân bằng kỹ thuật, chất liệu và các yếu tố tự nhiên để tạo ra các tác phẩm ảnh với chất liệu nhạy sáng.

- Được biết, trong khuôn khổ của Photo Hanoi ‘23, anh và cộng sự tại Noirfoto (TP Hồ Chí Minh) mang đến một không gian trưng bày bao gồm cả nhiếp ảnh thủ công và nhiếp ảnh nghệ thuật. Trưng bày này có gì đặc biệt so với "Chloris"?

- Bộ ảnh cá nhân của tôi có tên gọi "Eternal Flow", in cyanotype trên lụa Việt Nam, thể hiện các hình thái khác nhau của nước, để kể câu chuyện về nguyên tố cơ bản, cổ xưa và quan trọng nhất của Trái đất, đồng thời cũng là câu chuyện của tình yêu.

Phần còn lại là trưng bày hai bộ ảnh của Noirfoto quy tụ một số tên tuổi nhiếp ảnh trong và ngoài nước, đánh dấu bước trưởng thành của Noirfoto trên hành trình đưa nhiếp ảnh thủ công, nhiếp ảnh nghệ thuật đến với công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật này. Thật khó để diễn tả bằng lời về những điều đặc biệt từ ba bộ ảnh trong trưng bày của chúng tôi. Nhưng tôi hy vọng, chúng tôi có thể đưa người xem đi qua những khoảnh khắc, có khi xung đột, đối lập, có khi giao hòa, giữa con người và thiên nhiên, đồng thời nhận biết sâu sắc hơn sự khác biệt giữa tác phẩm ảnh từ kỹ thuật thủ công và ảnh nhờ công nghệ.

- Kỹ thuật thủ công phức tạp trong chế tác, đặc biệt như ở dự án "Chloris"- ảnh mà không chụp ảnh, sẽ khiến sáng tác của anh dễ trở thành độc bản, khác hoàn toàn với bản chất của nhiếp ảnh là có nhiều phiên bản, thậm chí không giới hạn số lượng. Vậy có thể có sự mất cân bằng giữa chi phí đầu tư và thù lao nhận lại được từ việc bán tác phẩm của anh, anh giải quyết vấn đề này thế nào?

- Chất lượng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm mới là yếu tố chính. Một số tác phẩm của tôi, do bản chất chất liệu mà trở nên độc bản. Điều đó cũng thú vị ở khía cạnh kỹ thuật.

Về thị trường của nhiếp ảnh như là tác phẩm nghệ thuật đã có chỗ đứng từ hơn 100 năm nay trên thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn còn quá mới mẻ, số lượng công chúng khá hạn chế. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi rất nhanh theo chiều hướng tích cực. Ngay trong năm nay, các tác phẩm của tôi và Noirfoto cũng sẽ bắt đầu được giới thiệu ra các nước khác.

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc
Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc

Sáng tạo nghệ thuật không phải để kiếm sống

- Những tiêu chí để định vị cá nhân trong cộng đồng nghề nghiệp và công chúng thường là giải thưởng trong và ngoài nước, mức độ phổ biến trên truyền thông chính thống và mạng xã hội, trị giá tác phẩm và sức mua trên thị trường… Về khía cạnh này, anh ít nhiều cũng có quan tâm chứ?

- Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, để dần tiệm cận kết quả mà bản thân mong muốn và hướng tới. Được công nhận, nếu có thì cũng rất vui, nhưng không phải là mục tiêu của cá nhân tôi. Ngoài ra, nói chung tôi không tìm kiếm giá trị của bản thân dựa trên sự đánh giá của người khác, nhất là ở Việt Nam, khi lĩnh vực này còn mới, còn rất ít người thực hành.

- Vậy thu nhập của anh từ ảnh và công việc với nhiếp ảnh thế nào?

- Để có được sự thảnh thơi về tài chính từ nghề mà mình làm thì chưa, nhưng tôi tin là sẽ và sắp. Còn nếu sống tốt là làm việc mình thích và thích những thứ mình làm ra, và qua công việc, cảm thấy cuộc sống này đáng sống, thì tôi sống tốt. Thêm vào đó, tôi không biết có ai trở thành nghệ sĩ để kiếm sống cả! (cười).

- Anh du học ở châu Âu về thương mại nhưng lại quay về nước và làm nghệ sĩ, có gì đó thật khác thông lệ ở thế hệ của anh?

- Tôi đã luôn yêu thích vẻ đẹp của nhiếp ảnh từ những ngày còn thơ bé. Đặc biệt, từ khi du học ở Thụy Điển, tôi bắt đầu được trải nghiệm chụp, tráng phim đen trắng và rọi ảnh trong phòng tối. Lúc đó, tôi nhận ra ảnh đen trắng rất phù hợp bản thân. Từ đó tôi chụp nhiều hơn và tìm hiểu kỹ hơn về chất liệu này. Với tôi, ảnh đen trắng tuy giản dị nhưng cuốn hút, kinh điển, sang trọng và trường tồn với thời gian. Nó cũng giúp truyền tải cảm xúc mạnh mẽ và sâu đậm hơn.

Học xong thì tôi về nước thôi, không có gì bất thường cả. Nhưng càng lúc, tôi càng chỉ muốn làm những công việc phù hợp với bản thân. Tôi quyết định đi theo nhiếp ảnh. Hiện tại ở trong nước, có rất nhiều chất liệu cho sáng tác cũng như cơ hội quảng bá công việc của mình, khiến tôi rất hài lòng. Thêm nữa, tôi chứng kiến ngày càng có nhiều người nước ngoài và người gốc Việt về nước tìm kiếm cơ hội làm việc, vậy là tôi đã về đúng chỗ của mình rồi.

- Anh nhận thấy điểm khác biệt giữa đời sống nhiếp ảnh trong nước và thế giới là gì?

- Việt Nam có nhiều tay máy giỏi. Về kỹ thuật, trình độ thẩm mỹ… họ không hề thua kém các tay máy quốc tế. Nhưng nếu tính số lượng các tay máy trên tỷ lệ dân số, điều kiện xã hội khác thì Việt Nam còn thua kém nhiều nước. Đặc biệt, về khâu truyền thông, các sự kiện trong nước chưa đầu tư nhiều nên tầm ảnh hưởng chưa rộng rãi. Nhưng tôi tin là từ các sự kiện, như Photo Hanoi, có sự phối hợp chỉ đạo từ phía chính quyền và các tổ chức quốc tế, sẽ tạo động lực để anh em sáng tác và tạo cơ hội, điều kiện cho công chúng biết tới và hiểu hơn về nhiếp ảnh đương đại.

- Xin cảm ơn anh!

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc tốt nghiệp thạc sĩ ngành Thương mại điện tử tại Thụy Điển năm 2008. Năm 2017, anh sáng lập Noirfoto (TP Hồ Chí Minh), một không gian nhiếp ảnh được trang bị chuyên nghiệp tại Việt Nam với gallery, phòng tối và studio. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, thường xuyên có các khóa đào tạo về nhiếp ảnh thủ công. Trước dự án Chloris, anh có triển lãm cá nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh: Paris 9, năm 2019.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.