Tiếp nối mạch nguồn sáng tạo về Bác

Trong dòng chảy chung của văn học, nghệ thuật nước nhà, sáng tác mỹ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tựu; là nguồn cảm hứng vô tận của nhiều thế hệ nghệ sĩ tạo hình hôm qua và hôm nay bởi vẻ đẹp tư tưởng, đạo đức và phong cách ngời sáng của Người.
Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc (tranh sơn mài, Dương Bích Liên) - tác phẩm được công nhận Bảo vật quốc gia, trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc (tranh sơn mài, Dương Bích Liên) - tác phẩm được công nhận Bảo vật quốc gia, trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các thế hệ "bậc thầy" khắc họa Bác

Như đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội, giới mỹ thuật tạo hình nhanh chóng hòa cùng đội ngũ văn nghệ sĩ theo con đường cách mạng của Bác ngay từ những ngày đầu. Một thế hệ tên tuổi của các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương, lớp họa sĩ tham gia kháng chiến, họa sĩ tài năng say mê sáng tác về Người bằng tất cả niềm ngưỡng mộ, kính yêu sâu sắc, cho ra đời nhiều tác phẩm nổi tiếng, như: Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc (sơn mài, Dương Bích Liên - tác phẩm được công nhận Bảo vật quốc gia), Hồ Chủ tịch cùng các em nhi đồng (khắc gỗ, Tô Ngọc Vân), Bác Hồ đi công tác (lụa, Nguyễn Thụ), Đêm nay Bác không ngủ (khắc gỗ, Nguyễn Nghĩa Duyện), Nhà Bác ở Phủ Chủ tịch (sơn dầu, Lương Xuân Nhị), Chân dung Bác (sơn dầu, Trần Văn Cẩn), Bác Hồ làm thơ ở Pác Bó (ký họa, Phan Kế An)…

Người đầu tiên vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp trong không khí cách mạng sôi nổi của Hà Nội những ngày tháng 10/1945 là Văn Giáo (1916-1996), một trong những họa sĩ thuộc thế hệ đầu tiên của nền hội họa cách mạng Việt Nam, cũng là người dành trọn cả cuộc đời thể hiện hình tượng Bác.

Có điều kiện được tiếp xúc trực tiếp với Bác; từng đến sống và vẽ ở những nơi Bác sống, làm việc như quê hương xứ Nghệ, Pác Bó, Cao Bằng...; bằng phương pháp trực họa giàu cảm xúc, những tác phẩm về Bác của Văn Giáo chạm đến trái tim đông đảo người Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm trong nền mỹ thuật cách mạng. Đó là các tác phẩm: Chân dung Hồ Chủ tịch, Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập, Bác về thăm quê…,

Lịch sử mỹ thuật nước nhà còn mãi ghi câu chuyện xúc động về bức tranh vẽ Bác Hồ bằng máu của một thanh niên miền nam sau Cách mạng Tháng Tám, đó là họa sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu (1919-2002). May mắn có được bức ảnh Bác khổ nhỏ cắt từ một tờ báo, ông cất kỹ trong ví, đặt trong túi áo ngực trái ngay tim mình; từ đó đi đâu cũng vẽ Bác.

Quê ở Bến Tre, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, Diệp Minh Châu tham gia cách mạng và sáng tác về cuộc sống, chiến đấu của quân dân Nam Bộ. Trước đó, nhân kỷ niệm năm thứ hai Ngày thành lập nước 2/9/1947, ông đã chích máu ở tay vẽ bức tranh Bác Hồ với ba em thiếu nhi ba miền bắc, trung, nam trên lụa, gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh; kèm theo những dòng thư tha thiết tỏ lòng biết ơn “cha Hồ” đã giải phóng cho nghệ thuật của mình, đưa ông đến với cuộc đời cách mạng...

Giữa năm 1950, Diệp Minh Châu ra Việt Bắc nhận nhiệm vụ mới, may mắn được sống gần Bác, nghiên cứu rất kỹ diện mạo và tâm hồn của Người; đem hết tâm sức tìm tòi thể hiện, cho ra đời hàng loạt tác phẩm tiêu biểu, như Bố cục nhà Bác trên đồi (lụa), Bác làm việc ở nhà sàn Việt Bắc (sơn dầu), Bác câu cá bên bờ suối (sơn dầu), Ánh nắng trưa trước sân nhà Bác (sơn dầu).

Đặc biệt, ông làm rất nhiều tượng Bác, trong đó có tượng đồng Bác Hồ với thiếu nhi (đặt trước trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Bác).

Diệp Minh Châu là nhà điêu khắc thuộc thế hệ đầu tiên của nền điêu khắc cách mạng, nền điêu khắc hiện đại Việt Nam và cũng là nhà điêu khắc duy nhất được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 (năm 1996) cho cụm tác phẩm với phần lớn sáng tác về Bác: Tranh Hồ Chủ tịch và các cháu thiếu nhi bắc-trung-nam (vẽ bằng máu trên lụa - 1947); Bác Hồ bên suối Lênin (thạch cao - 1980); Bác Hồ với thiếu nhi (tượng đồng - 1993).

Trong hành trình cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các họa sĩ khắc họa chân thực và sinh động ở nhiều thể loại, với sự đa dạng về chất liệu. Tuy bút pháp và phong cách sáng tạo khác nhau, nhưng các tác phẩm đều thể hiện sự giản dị, thanh cao; vẻ đẹp ngời sáng ở tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.

Tiếp mạch nguồn sáng tạo

Tiếp nối những “bậc thầy” đi trước, các thế hệ họa sĩ sau này vẫn tiếp tục mạch nguồn sáng tạo về Hồ Chủ tịch, nhưng đa số ở thể loại tranh cổ động, in trên máy, sáng tác theo tư liệu với các chủ đề: Bác Hồ với thiếu nhi, bộ đội, công nhân, nông dân... Có thể thấy, thời gian qua các tác giả trẻ sáng tác về Bác không nhiều, khó khăn bởi không được trực tiếp vẽ Bác mà phải lấy cảm hứng từ tư liệu, sử dụng nhiều ngôn ngữ đồ họa, ít ngôn ngữ tạo hình,...

Trong bối cảnh đó, ở lĩnh vực điêu khắc vẫn có những nỗ lực tìm tòi của một số gương mặt trẻ, đó là các nhà điêu khắc Lê Lạng Lương, Khổng Đỗ Tuyền, giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam cùng cộng sự.

Lê Lạng Lương cho biết, anh ít nhận lời các dự án tượng về Bác nếu thấy không có ý tưởng phù hợp, ấn tượng. Từng tham gia làm chung nhiều công trình tượng đài về Bác, trong đó một số công trình lớn được giải thưởng, như: Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang..., nhưng hai tác phẩm mà anh tâm đắc nhất là tượng Bác ở Phòng trưng bày Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An (năm 2021) và tượng Bác Hồ ở Tân Trào đang thực hiện, dự kiến hoàn thành vào dịp 19/8.

Tác phẩm về Bác trong Phòng trưng bày Khu di tích Kim Liên có kích thước vừa phải (cao 1,9m), được làm bằng chất liệu đồng. Trong cuộc đời, có hai lần Bác về thăm quê, lần đầu vào năm 1957, lần thứ hai và cũng là lần cuối vào năm 1961. Khi Bác ra đi quê hương vẫn nô lệ, khi trở về Bác đã là Chủ tịch nước, là công dân tự do, cũng là một người già trở về đứng trước bàn thờ của gia đình nhưng bố mẹ, anh em, họ hàng không còn. Từ cảm xúc đặc biệt đó, tác giả khắc họa hình ảnh Bác tay cầm điếu thuốc với gương mặt, ánh mắt rưng rưng, bước đi đầy dồn nén, tâm tư...

Vào những ngày này, tượng Bác Hồ ở Tân Trào do Lê Lạng Lương làm trưởng nhóm đang được khẩn trương thực hiện, dự kiến đặt tại quảng trường Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang dịp 19/8 nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc dân Đại hội Tân Trào.

Tượng cao 7,5m (tổng chiều cao 12m) bằng chất liệu đồng, khắc họa hình ảnh Bác trong bối cảnh đặc biệt: Bác ở lán Nà Nưa tháng 7/1945 - vào một thời điểm, đứng trước một quyết sách mang tính quyết định, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng và dân tộc tiến hành Cách mạng Tháng Tám giành chính quyền (Bác nói với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết dành cho được độc lập...”). Thời gian này sức khỏe Bác rất yếu, tưởng có lúc ra đi.

Hoàn cảnh tạo ra góc điêu khắc thú vị nhưng cũng khó. Với cảm hứng sáng tạo đến từ nhiều hướng (nghe kể chuyện, nghiên cứu tư liệu, đến những nơi Bác từng ở, tưởng tượng...), cuối cùng các tác giả đã tìm tòi, sử dụng ngôn ngữ điêu khắc đặc biệt để khắc họa hình ảnh một “ông Ké cách mạng” giản dị với áo nhuộm chàm, khăn vắt vai, tuy gày gò nhưng vẫn tinh anh, quắc thước...

Lê Lạng Lương chia sẻ, cái khó khi làm tượng Bác là ở chỗ có nhiều người đi trước đã thành công, vì vậy mình phải cố gắng để tìm ra điểm đặc biệt, có những sáng tạo mới, gây ấn tượng. Và nỗ lực của anh cùng đồng nghiệp đã đem đến những nét riêng giàu biểu cảm trong hình tượng Bác.

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, mỹ thuật nước nhà đang ở thời kỳ chuyển giao thế hệ những người sáng tác về Hồ Chủ tịch; điêu khắc tượng đài Bác vẫn tiếp tục dòng chảy với những cố gắng tìm tòi, thể nghiệm. Và thời gian gần đây, điểm mới của các dự án công trình tượng, tượng đài Bác là Hội đồng nghệ thuật có sự tham gia của nhiều nhà chuyên môn hơn trước; trực tiếp chọn, mời các tác giả có nhiều đóng góp, chuyên môn nghệ thuật tốt về đề tài này thay vì tổ chức các cuộc thi chọn mẫu như trước kia. Vì thế các công trình đơn giản gọn nhẹ về thủ tục và đạt chất lượng hơn.

Dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác, Tượng đài Bác Hồ về thăm quê do các nhà điêu khắc Lê Lạng Lương, Khổng Đỗ Tuyền và cộng sự thực hiện cũng vừa ra mắt; đặt tại Sân vận động Làng Sen, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tượng đài có kích thước lớn (thân tượng cao 7,9m) được đúc bằng đồng theo công nghệ hiện đại, thể hiện hình ảnh Bác giản dị, đầy tâm trạng trong lần về thăm quê năm 1961.

Thời gian qua, Bộ Công an đã chủ trì xây dựng một số tượng đài Bác tặng các địa phương, đơn vị. Cùng với tác phẩm Bác Hồ về thăm quê ở Nghệ An, tượng đài Bác Hồ ở Tân Trào cũng đang được khẩn trương hoàn thành để tặng tỉnh Tuyên Quang vào dịp 19/8 kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc dân Đại hội Tân Trào; tiếp tục làm tượng Bác Hồ với ngày hội non sông tặng tỉnh Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2026,...

Những công trình tượng đài về Bác không chỉ mang giá trị lịch sử, văn hóa-kiến trúc đặc sắc, mà còn là những “địa chỉ đỏ” nhằm tôn vinh, ghi khắc công ơn Người và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.