Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, đồng thời là hoạt động tổng kết Đề án 1665 của Chính phủ về “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh, năm 2025 là thời điểm mang tính chuyển đổi sâu sắc, đánh dấu một hành trình đổi mới tư duy và hành động của thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp bắt đầu từ việc tư vấn nghề nghiệp, việc làm, giúp học sinh định hướng đúng đắn và khai phá tiềm năng của bản thân.

Đại biểu phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)

Đại biểu phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)

Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thay vì chỉ truyền thụ kiến thức.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá cao các chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục khởi nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Đỗ Đức Quế cho biết, trong giai đoạn 2020-2024, cả nước ghi nhận khoảng 8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông, một con số thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy và hành động của học sinh.

Các đại biểu cũng khẳng định, đội ngũ giáo viên giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng, truyền cảm hứng và trang bị kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh.

Việc nâng cao năng lực giáo viên về tư vấn nghề nghiệp và khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để triển khai hiệu quả hoạt động này trong nhà trường.

Đồng thời, kiến nghị xây dựng cơ chế hợp tác cụ thể giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và khởi nghiệp, cũng như đề xuất phương pháp tư vấn hướng nghiệp cá nhân hóa, phù hợp với đặc điểm, năng lực và nguyện vọng của từng học sinh.

Đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)

Đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và sự kiện, Bộ giáo dục và Đào tạo)

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Đỗ Đức Quế cho rằng, năm học 2024-2025 là mốc hoàn thành chu kỳ đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sau quá trình tổng kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển chương trình một cách bài bản, sâu sắc và hiệu quả hơn.

Trong đó, hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, giáo dục khởi nghiệp tiếp tục là những trụ cột quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.