Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch

Ngày 27/8, tại thành phố Quy Nhơn, đã diễn ra Hội thảo “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc-Hàn Quốc-Nhật Bản”.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có sự tương đồng về văn hóa, lối sống, phong tục tập quán, tài nguyên, khí hậu, sản phẩm du lịch và vị trí địa lý rất thuận lợi để kết nối, hợp tác phát triển du lịch. Cả 3 tỉnh đều nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ, trên tuyến du lịch xuyên Việt, có tài nguyên du lịch khá toàn diện. Đây cũng là khu vực đầu cầu có ý nghĩa chiến lược về giao lưu kinh tế bắc-nam và đông-tây; cửa ngõ ra biển của các tuyến hành lang đông-tây nối với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông.

Hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết phát triển du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Quốc lộ 1A đã nâng cấp và mở rộng; cả 3 tỉnh đều có sân bay, có đường bờ biển dài, nhiều vũng, vịnh, bãi tắm đẹp, thắng cảnh kỳ thú và hấp dẫn; cơ sở hạ tầng đường thủy tương đối hoàn thiện; hệ thống đường sắt thuận lợi phục vụ du lịch xuyên suốt bắc-nam…

Đặc biệt, Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc; Khánh Hòa có Sân bay quốc tế Cam Ranh kết nối nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới, nhất là các sân bay khu vực Đông Bắc Á.

Bên cạnh đó, hiện đã có hàng trăm dự án du lịch của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư với nhiều quy mô lớn, nhỏ khác nhau tại các địa phương, trong đó có nhiều dự án đầu tư các khu du lịch, khách sạn và resort, các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí ở ven biển.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong việc khai thác, thu hút 3 thị trường khách chính ở Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Khánh Hòa chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế; Bình Định cũng mới chỉ khai thác thành công khách Hàn Quốc chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các công ty dịch vụ lữ hành, du lịch đã cùng phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp có tính khoa học và thực tiễn về định hướng phát triển sản phẩm, thu hút khách du lịch thị trường khách Đông Bắc Á, phục vụ công tác xây dựng tour “một hành trình ba điểm đến” nhằm đạt được các mục tiêu phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; xây dựng sản phẩm, thương hiệu du lịch hấp dẫn; tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Đông Bắc Á là khu vực khách du nước ngoài chủ yếu của Việt Nam, chiếm gần 70% khách quốc tế. Tuy nhiên, các nước này vẫn đang siết chặt phòng chống dịch, đặc biệt Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách ‘‘không Covid’’ và chưa mở cửa du lịch quốc tế. Do đó, việc 3 địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa tổ chức hội thảo để bàn giải pháp thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Đông Bắc Á là một việc làm chủ động, tích cực.

“Bên cạnh việc thực hiện những giải pháp để thu hút những thị trường khác, đây là lúc chúng ta cần tập trung nâng cao nội lực để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các thị trường Đông Bắc Á mở cửa trở lại”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ quan điểm: “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình; muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Ông Trần Văn Thanh mong muốn 3 địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển sản phẩm du lịch, điểm đến mới đặc sắc để xây dựng tour “một hành trình ba điểm đến” nhằm thu hút và phục vụ thị trường khách du lịch Đông Bắc Á có trọng tâm, trọng điểm.

Trong những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Tại hội thảo lần này, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý, phát triển sản phẩm đối với khách du lịch thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên chia sẻ về các giải pháp liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch vùng (3 địa phương: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) trong việc thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Kết thúc hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy liên kết “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa”.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.