Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ra quân triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường sắt Nha Trang-Sài Gòn

Chiều 26/1, tại khu vực ga Tháp Chàm, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Đoàn công tác của Chính Phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã dự Lễ ra quân triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Thuận thăm hỏi đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên thi công dự án.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Thuận thăm hỏi đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên thi công dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước và là 1 trong 3 đột phá chiến lược.

Nhiều chính sách, giải pháp huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng đã và đang tạo ra hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại trên khắp cả nước. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế-xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra quân triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra quân triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn.

Giao thông vận tải đường sắt nước ta đã có quá trình phát triển lâu dài và có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo: Thứ nhất, Bộ Giao thông vận tải cần tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn chạy tàu, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Thuận nhấn nút ra quân triển khai dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Thuận nhấn nút ra quân triển khai dự án.

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Thứ ba, các Bộ ngành liên quan của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đạt hiệu quả.

Thứ tư, toàn bộ các chủ thể tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân, với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai dự án đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”.

Đầu tư hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực đường sắt nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải mà còn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, các Bộ, ngành, vì lợi ích thiết thực của chính các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công dự án.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam, phấn đấu khởi công trong kế hoạch trung hạn 2026-2030; đồng thời nghiên cứu phát triển các tuyến đường sắt kết nối vùng kinh tế trọng điểm, kết nối cảng biển, cảng hàng không quốc tế như: Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, Biên Hòa-Vũng Tàu, Thủ Thiêm-Long Thành, Hà Nội-Hải Phòng...

Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các dự án bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm hỏi, tặng quà chúc mừng đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên thi công công trình và chúc nhân dân tỉnh Ninh Thuận một mùa xuân an vui, một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.098 tỷ đồng; điểm đầu tại ga Nha Trang (Km 1314 +930) đến điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km 1726 +200) với tổng chiều dài 411km; quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1m với các hạng mục: Cải tạo 4 cầu yếu trên tuyến; cải tạo kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt...) 9 đoạn với chiều dài 87km, bảo đảm tốc độ thiết kế Vmax = 100km/giờ; cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần, nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa hơn 2,1 triệu tấn/năm; xây dựng mới kết hợp cải tạo đường ga và công trình đồng bộ tại ga hành khách Dĩ An, nhằm tạo thuận lợi trong việc tổ chức và nâng cao dịch vụ vận tải.

Dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.

Đây là dự án đầu tư tiếp nối và gắn kết với các hạng mục đã được đầu tư trong Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang-Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 (thuộc gói 7.000 tỷ đồng).

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.