Thủ tướng dự Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 5-1, tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), dự án thành phần 3 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới. Đây là công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước đến nay của nước ta, thể hiện khát vọng vươn lên của quốc gia, dân tộc. Công trình khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP 3-5%, phát triển mạnh các đường bay và kéo gần nền kinh tế nước ta với các nước ASEAN và thế giới,...”

“Sân bay Long Thành thể hiện khát vọng vươn lên của quốc gia, đóng góp cho tăng trưởng GDP 3-5%” -0

Sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển của châu Á và thế giới. Từ sân bay này, chỉ sau ba giờ bay, có thể tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc,... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng.

Theo Thủ tướng, hạ tầng giao thông kết nối đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, chỉ khi hạ tầng phát triển thì kinh tế mới có thể cất cánh. Nhu cầu hàng hóa qua cảng hàng không ngày càng lớn trong khi hầu hết các sân bay lâm vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng tiêu cực tới ngành như tăng thời gian, chi phí, môi trường kinh doanh, các sân bay bị vượt quá công suất, thiếu chỗ đậu tàu bay,... làm mất cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển trong khu vực.

Từ nay đến năm 2025, nhu cầu hành khách đi lại bằng đường hàng không vùng phía nam đạt 65 triệu khách, năm 2030 hơn 80 triệu khách. Do đó, thời gian qua, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn khó khăn, song Đảng và Nhà nước đã hết sức chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt cho khu vực phía nam.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định của Nhà nước, vai trò của các bộ, ngành liên quan, đã chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành thủ tục khởi công, đồng thời biểu dương lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, ACV nỗ lực, chủ động các bước triển khai và cân đối nguồn vốn vốn của doanh nghiệp,...

Để dự án hoàn thành tiến độ, bảo đảm yêu cầu khai thác, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng, đúng thiết kế, không vượt tổng mức đầu tư, không xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, bảo đảm pháp luật về đầu tư. Các bộ, ngành cần khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư dự án thành phần còn lại để khai thác hiệu quả, đồng bộ.

Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và Bộ GTVT sớm kết nối sân bay Long Thành với các dự án đường sắt cao tốc bắc - nam, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hai tuyến đường sắt đô thị,... mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế cạnh tranh mới trong khu vực Đông Nam Bộ với các vùng.

“Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ACV để dự án triển khai thuận lợi, an toàn. Các đơn vị chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát về tiến độ, chất lượng công trình, không để thất thoát và lãng phí. Dự án sân bay Long Thành phải là dự án hình mẫu, đạt chất lượng hàng đầu, chủ đầu tư gương mẫu, thực hiện đạt và vượt tiến độ kế hoạch. Tỉnh Đồng Nai cần tạo điều kiện tái định cư cho người dân sinh kế tốt sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, theo thiết kế, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sẽ làm một đường cất - hạ cánh và hệ thống đường lăn, sân đỗ, bảo đảm cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; một nhà ga hành khách, công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373 nghìn m2; một Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ,... Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Sau khi khởi công dự án thành phần 3, các đơn vị sẽ triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng, dự kiến giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Tháng 7-2022 xây dựng nhà ga hành khách, tháng 8-2022 xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và tháng 12-2025 hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.

Về giao thông kết nối, tuyến số 1 kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51, quy mô sáu làn xe; tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quy mô bốn làn xe và các nút giao. 

“ACV cam kết tập trung mọi nguồn lực, cân đối  nguồn vốn và phối hợp với tỉnh Đồng Nai; bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ dự án, không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt và hoàn thành đúng tiến độ đưa vào khai thác trong năm 2025”, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.