Thu phí cảng biển để đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông

Sau 20 tháng triển khai thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), Thành phố Hồ Chí Minh đã thu được gần 3.800 tỷ đồng. Hệ thống thu phí tự động 24/7, không sử dụng tiền mặt, bảo đảm công khai, minh bạch, nhận được sự ủng hộ lớn từ doanh nghiệp, qua đó “rót” vốn đầu tư, cải tạo các công trình hạ tầng giao thông.
Bốc dỡ hàng hóa ở Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức.
Bốc dỡ hàng hóa ở Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị tổ chức thu phí, từ tháng 4/2022 đến ngày 15/12/2023, số phí thu được là 3.797 tỷ đồng (đạt hơn 92% so với Đề án), trung bình mỗi ngày thu gần bảy tỷ đồng. Ngoài ra còn hơn 68 tỷ đồng tiếp tục thu bổ sung. Hệ thống thu phí hiện có hơn 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000-3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.

Nhìn lại quá trình vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển gần hai năm qua, ông Đặng Ngọc Thành, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hệ thống thu phí đến nay vận hành ổn định, bảo đảm thông suốt và phục vụ tốt cho nhu cầu giao dịch của các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; thực hiện nghĩa vụ đóng phí hạ tầng cảng biển theo quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố.

Để công tác thu phí được đồng bộ, khoa học, đơn vị tổ chức thu phí đã thực hiện công tác đấu thầu thuê dịch vụ phục vụ hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển (hệ thống thu phí bao gồm phần cứng đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung, Cục Hải quan thành phố và Cảng vụ đường thủy nội địa; phần mềm thu phí của Cảng vụ, các đường truyền kết nối trên môi trường metronet và internet đến các doanh nghiệp cảng). Cảng vụ đường thủy nội địa còn phối hợp với các ngân hàng thực hiện thu phí không dùng tiền mặt, thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan thành phố.

Cảng vụ đường thủy nội địa đánh giá, phần lớn các doanh nghiệp cảng đều phối hợp tốt trong việc kiểm soát hàng hóa và hạn chế hàng hóa qua cảng khi có yêu cầu hạn chế của Cảng vụ, đồng thời phối hợp nhắc nhở người nộp phí chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí theo quy định; phối hợp xác minh kích thước container, xác minh hàng hóa được vận chuyển vào cảng, rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy. Từ ngày 1/4/2022 đến nay, các doanh nghiệp cảng đã phối hợp nhắc nhở hơn 7.500 doanh nghiệp nộp phí; phối hợp ngừng cung cấp dịch vụ hơn 6.100 doanh nghiệp. Tổng số tiền doanh nghiệp đã nộp phí sau khi được nhắc nhở, ngừng cung cấp dịch vụ là hơn 130 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, trên cơ sở Đề án thu phí, Hội đồng nhân dân thành phố đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố. Trong đó, có 15 dự án được bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách thành phố, với tổng kinh phí 24.000 tỷ đồng (trong đó có 6 dự án đã có chủ trương đầu tư, 9 dự án đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư). Cùng với đó là nhóm các dự án đang đề xuất mới bố trí bổ sung kế hoạch trung hạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách thành phố, với nguồn vốn 936 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho hay: Nguồn thu được sẽ nộp cho ngân sách thành phố để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông, chỉ để lại 1,3% thuê hệ thống phần mềm và chi phí. Cụ thể hơn, thành phố đã và sẽ đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm, ưu tiên những dự án kết nối khu vực cảng Cát Lái gồm: Mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu; xây cầu Cát Lái; xây dựng đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch; mở rộng đường Đồng Văn Cống; hay các dự án kết nối cảng Hiệp Phước-Sài Gòn (huyện Nhà Bè) cũng cần ưu tiên đầu tư: Dự án mở rộng trục đường Bắc-Nam, từ đường Nguyễn Văn Linh-nút giao cầu Bà Chiêm; xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ hoàn chỉnh; duy tu nạo vét luồng Soài Rạp; cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Xuân 2B, trục đường Bắc-Nam từ cầu Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước…

Đánh giá công tác thu phí cảng biển, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho rằng, phí hạ tầng cảng biển đã đóng góp cho ngân sách thành phố một nguồn lực đáng kể, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, phục vụ trở lại phát triển kinh tế-xã hội. Ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: “Tiền thu sẽ phải công khai và sử dụng nguồn thu cũng phải công khai, minh bạch. Ngành giao thông cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các dự án, đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố xem xét triển khai đầu tư từ nguồn thu này. Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố chỉ rõ, sau khi trừ chi phí, hòa vào ngân sách thì tái đầu tư vào hạ tầng giao thông chung quanh hệ thống cảng biển, góp phần giảm áp lực giao thông cho thành phố” ■

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.