Thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Chỉ thị số 20), từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không cho phép xe chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực đường vành đai 1.

Khách du lịch tham quan khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm bằng xe điện. (Ảnh TUẤN LƯƠNG)
Khách du lịch tham quan khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm bằng xe điện. (Ảnh TUẤN LƯƠNG)

Để việc cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân, thành phố sẽ triển khai thí điểm trước khi nhân rộng.

Đường vành đai 1 là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô. Hiện nay, có sáu phường nằm trọn vẹn trong khu vực đường vành đai 1, gồm: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng; ba phường có một phần diện tích nằm trong khu vực, gồm: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện tại, người dân trong khu vực này sở hữu gần 450.000 xe máy.

Tuy nhiên, do đây là khu vực trung tâm thành phố, nếu cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào khu vực đường vành đai 1, hàng trăm nghìn người sinh sống ngoài khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng. Khu vực được thành phố lựa chọn là phường Cửa Nam. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, xây dựng vùng phát thải thấp là chiến lược lâu dài của thành phố trong bảo vệ môi trường, thể hiện qua việc thành phố ban hành Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND (Nghị quyết số 47) về việc quy định thực hiện vùng phát thải thấp.

Tuy nhiên, do việc thay đổi địa giới hành chính, kết hợp yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg, công tác triển khai có một số thay đổi, trong đó, thành phố cần triển khai quyết liệt hơn. Phường Cửa Nam là khu vực phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, việc kiến tạo môi trường trong sạch, giúp thu hút khách du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa. Để việc triển khai Chỉ thị số 20/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ đạt hiệu quả, thành phố cần có lộ trình cụ thể. Phường Cửa Nam nằm trên địa bàn nội đô lịch sử có nhiều di tích lịch sử, di sản, cơ quan, bệnh viện, trường đại học… và có vị trí giao thoa giữa các khu vực có chức năng quan trọng.

Địa bàn phường hiện rộng 1,68 km2, với 52.000 dân. Toàn khu vực có 18.200 xe máy. Ngay từ trước khi sắp xếp địa giới hành chính, triển khai hệ thống chính quyền hai cấp, quận Hoàn Kiếm (cũ), nay là phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam và một phần phường Hồng Hà đã triển khai nghiên cứu lập Đề án vùng phát thải thấp trên địa bàn quận. Đến cuối tháng 6/2025, cơ bản hoàn thành 70% nhiệm vụ.

Để chuẩn bị cho việc sắp xếp địa giới hành chính, quận Hoàn Kiếm (cũ) đã phối hợp với các bên liên quan thực hiện công tác thu thập thêm dữ liệu để nghiên cứu lập Đề án vùng phát thải thấp mở rộng ra các khu vực, tuyến phố theo ranh giới của hai phường Cửa Nam và Hoàn Kiếm mới. Tuy nhiên, việc lập Đề án trước đây chưa có nội dung không sử dụng xe mô-tô, xe gắn động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg, Đề án cần có một số thay đổi cho phù hợp với thực tế. Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Phạm Tùng Lâm cho biết, phường Cửa Nam sẽ tiếp tục thực hiện một số nội dung như: Thiết lập hạ tầng giám sát giao thông; thiết lập hạ tầng thông tin, biển báo vùng phát thải thấp, không sử dụng xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch; các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện…

Để thực hiện việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị thành phố sớm sửa đổi Nghị quyết số 47/2024/ NQ-HĐND của HĐND thành phố cho phù hợp nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thực tiễn. Nghị quyết sửa đổi phải bao quát rộng hơn, không chỉ tập trung vào xe máy mà cần mở rộng sang các loại phương tiện sử dụng xăng, dầu nói chung; đồng thời, cần tích hợp yếu tố khoa học, phân kỳ theo giai đoạn và xác lập bản đồ vùng phát thải rõ ràng.

Việc sửa đổi sẽ tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục pháp lý; lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân. Ngay cả phường Cửa Nam, khi thực hiện thí điểm cũng cần khảo sát kỹ càng, trong đó, có triển khai nghiên cứu đánh giá tác động của việc không sử dụng xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch đến đời sống người dân. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, việc sửa đổi Nghị quyết số 47/2024/ NQ-HĐND cần được thực hiện bài bản, có ý kiến của các chuyên gia, với tầm nhìn dài hạn và phạm vi rộng, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực nội đô xanh, sạch, phục vụ phát triển văn hóa và du lịch.

Nghị quyết mới cần bảo đảm tính khả thi và thực tiễn. Việc thí điểm tại phường Cửa Nam cũng chỉ nên thực hiện trên một phạm vi nhất định trước khi triển khai toàn phường. Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.