Thầy giáo Việt Nam đầu tiên giành giải Nhà lãnh đạo Giáo dục công nghệ châu Á

Không chỉ là giáo viên đầu tiên của Việt Nam được Giải thưởng Edutech Asia vinh danh ở hạng mục Edtech Leadership, Thạc sĩ Lê Quang Tuấn còn đóng vai trò tiên phong trong hành trình kiến tạo các phần mềm học lập trình miễn phí dành riêng cho trẻ em tại nước ta.

Thạc sĩ Lê Quang Tuấn nhận Giải thưởng Nhà lãnh đạo Giáo dục công nghệ châu Á tại Singapore năm 2019.
Thạc sĩ Lê Quang Tuấn nhận Giải thưởng Nhà lãnh đạo Giáo dục công nghệ châu Á tại Singapore năm 2019.

5 năm trở về trước, các chương trình giáo dục công nghệ cho trẻ em ở Việt Nam còn rất sơ khai với “3 không”: Không có nhu cầu học công nghệ, không sản phẩm được hệ thống bài bản, không giáo viên có chuyên môn cả về kỹ năng và kiến thức trong giảng dạy công nghệ cho trẻ em.

Bước đi táo bạo

Trong bối cảnh đó, thầy giáo Lê Quang Tuấn đã có 1 ý tưởng vô cùng táo bạo: Xây dựng 1 cơ sở giáo dục công nghệ dành riêng cho trẻ em. Với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Công nghệ tại Đại học RMIT Australia, thầy Lê Quang Tuấn cùng 4 chuyên gia công nghệ đã sáng lập Học viện Sáng tạo công nghệ trẻ Teky.

Nhằm đề cao triết lý “lấy người học làm trung tâm”, Học viện Teky luôn đặt ra những yêu cầu khó, mới về chất lượng sư phạm đối với đội ngũ giảng viên. Ngay từ khi mới được thành lập, Học viện đã trở thành cơ sở giáo dục đi đầu trong việc thường xuyên tổ chức sát hạch giáo viên.

“Tôi vẫn nhớ như in ánh mắt, khuôn mặt hồi hộp trước mỗi kỳ sát hạch và cả những nụ cười hồ hởi khi đạt kết quả tốt của “thí sinh”. Tất cả các buổi sát hạch đều được tôi giám sát nghiêm túc và ghi hình bằng camera nhằm bảo đảm công bằng cho mọi “thí sinh” trên cả nước”, Thạc sĩ Lê Quang Tuấn hồi tưởng.

Đây chính là nguồn động lực để đội ngũ giảng viên tại Học viện Teky luôn cố gắng cập nhật, thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, mang đến những bài giảng chất lượng nhất cho các bạn nhỏ.

Sau hơn 5 năm gắn bó cùng Học viện Teky, thầy Lê Quang Tuấn và các cộng sự đã nghiên cứu, xây dựng giáo trình của 20 bộ môn với hàng nghìn giờ học trực tiếp và trực tuyến. Với hơn 500 giảng viên công nghệ, Học viện Teky đang hướng tới mục tiêu phổ cập giáo dục công nghệ phổ thông tới ít nhất 10 triệu học sinh Việt Nam.

Đột phá ngay trong đại dịch

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, khiến nhiều trường học và trung tâm giáo dục phải chuyển sang đào tạo trực tuyến. Vì thế, ngày càng có nhiều trang web và ứng dụng học tập trực tuyến ra đời.

Tuy nhiên, để những công cụ này có thể đảm nhiệm hàng loạt vai trò quan trọng của 1 giáo viên như kết nối, chấm điểm, kiểm tra bài của học sinh lại là điều không đơn giản. Thầy Lê Quang Tuấn và các cộng sự đã tiếp tục đi tìm câu trả lời cho bài toán khó đó với 2 phương án cụ thể.

Học viện Teky đã triển khai nền tảng lập trình CodeKitten miễn phí, nhằm cung cấp các video bài giảng để học sinh từ lớp 2 có thể tự học, tự sáng tạo sản phẩm. Đồng thời, ra mắt chương trình học công nghệ trực tuyến “Trại hè STEM Online” với sự đồng hành của các giảng viên Teky trên nền tảng lớp học ClassIn cùng 12 khóa học công nghệ tương tự chương trình trực tiếp tại Học viện.

Trong đó, CodeKitten là nền tảng lập trình kéo thả đầu tiên ở nước ta được xây dựng trên nền công nghệ Scratch, MIT. Với bộ thư viện hình nền, nhân vật, đối tượng lập trình được thiết kế gắn liền với lịch sử, anh hùng dân tộc, di sản nổi tiếng, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa, CodeKitten mang đến nhiều bài học, thử thách mô phỏng gắn với kiến thức K12 đa dạng, giúp các bạn nhỏ nhớ kiến thức rất dễ dàng.

“Tôi luôn quan niệm trẻ em Việt Nam phải được học những chương trình hiện đại như các nước phát triển vì lợi ích tương lai của đất nước. Điều quan trọng là các thầy, cô giáo luôn phải giữ vững vai trò “người lái đò”, đưa các bạn nhỏ lại gần hơn với bộ môn công nghệ vốn đòi hỏi khả năng tư duy logic và những kiến thức khá “nặng đô”, thầy Lê Quang Tuấn chia sẻ.

Vẫn với triết lý “lấy người học làm trung tâm”, nhà sáng lập của Học viện Teky tiếp tục đẩy mạnh các buổi tập huấn cho đội ngũ giảng viên, tăng thời lượng dự giờ các lớp ngay trong thời gian giãn cách. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh phù hợp về kiến thức chuyên môn, củng cố năng lực sư phạm cho các giảng viên.

“Giáo dục không chỉ đến từ tâm, mà còn phải có tầm thì mới có thể đưa thế hệ trẻ Việt Nam sánh vai với các cường quốc, nhất là khi thế giới đang bước vào giai đoạn chạy đua công nghệ. Học viện Teky sẽ tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe để hoàn thành sứ mệnh đó”, Thạc sĩ Lê Quang Tuấn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.