Thay đổi phân làn, tốc độ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt điều chỉnh phương án phân làn và tốc độ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ. Việc thay đổi nhằm giảm ùn tắc, nâng cao an toàn cho các phương tiện.

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), đã ban hành Quyết định số 1314/QĐ-CĐBVN và Quyết định số 1313/QĐ-CĐBVN, ký ngày 19/9/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và quy định tốc độ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Các quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế các Quyết định thí điểm trước đó.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (theo Quyết định số 1314/QĐ-CĐBVN)

ndo_c_thiet-ke-chua-co-ten-14.png
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Tuyến cao tốc này được quy định lưu thông trên 3 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,75m.

Quy định phân làn chính

Phương án tổ chức giao thông điều chỉnh, bổ sung quy định cấm xe ô-tô tải, cấm xe ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi, và cấm xe ô-tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa).

Cụ thể, làn 1 (sát dải phân cách giữa) cấm các loại xe sau lưu thông:

Ô-tô tải thông dụng (trừ ô-tô tải Pickup ca-bin đơn/kép, ô-tô tải VAN); ô-tô tải chuyên dùng (trừ ô-tô chở tiền); ô-tô chuyên dùng; ô-tô đầu kéo, ô-tô kéo moóc; ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi và ô-tô khách giường nằm.

Quy định tốc độ

Tốc độ quy định cho các làn xe cơ giới trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, như sau:

Làn
Tốc độ tối đa cho phép
Tốc độ tối thiểu cho phép
Làn 1
120km/giờ
90km/giờ
Làn 2
120km/giờ
80km/giờ
Làn 3
100km/giờ
60km/giờ

Tại Quyết định, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung điều chỉnh, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cũng phải tổ chức phổ biến, tuyên truyền phương án tổ chức giao thông đã được duyệt để người tham gia giao thông chấp hành.

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ (theo Quyết định số 1313/QĐ-CĐBVN)

Mỗi chiều xe chạy trên tuyến cao tốc này gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,75m và một làn xe dừng khẩn cấp rộng 3,0m.

Quy định phân làn chính

Phương án tổ chức giao thông điều chỉnh quy định cấm xe ô-tô tải và xe ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi (bao gồm xe ô-tô khách giường nằm) hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa). Làn dừng khẩn cấp chỉ phục vụ cho các phương tiện phải dừng khẩn cấp.

Các loại xe bị cấm lưu thông tại làn 1 bao gồm: ô-tô tải thông dụng (trừ ô-tô tải Pickup ca-bin đơn/kép, ô-tô tải VAN); ô-tô tải chuyên dùng (trừ ô-tô chở tiền); ô-tô chuyên dùng; ô-tô đầu kéo, ô-tô kéo moóc; ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi và ô-tô khách giường nằm.

Quy định tốc độ

Tốc độ quy định cho các làn xe cơ giới trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ như sau:

Làn
Tốc độ tối đa cho phép
Tốc độ tối thiểu cho phép
Làn 1
100km/giờ
80km/giờ
Làn 2
100km/giờ
70km/giờ
Làn 3
100km/giờ
60km/giờ

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam-Nguyễn Thanh Hoài, cho biết: Việc điều chỉnh 2 tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm phân làn phương tiện, đề nghị của các đơn vị quản lý, và văn bản của Cục Cảnh sát giao thông về việc điều chỉnh phương án phân làn.

Đối với tuyến cao này, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ là đơn vị quản lý có trách nhiệm tổ chức thực hiện và điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ.

Công ty cũng cần thông báo và gửi phương án tổ chức giao thông đã được duyệt cho Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến và tổ chức phổ biến, tuyên truyền phương án.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc phân làn theo tải trọng và loại phương tiện sẽ giúp giao thông trên các tuyến cao tốc trọng điểm được an toàn, hợp lý và thông suốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng phương tiện lớn lưu thông lẫn với xe con ở làn tốc độ cao.

Cục cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị quản lý hạ tầng và Khu Quản lý đường bộ I phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, bảo đảm tuân thủ phương án mới.

Có thể bạn quan tâm

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11. (Ảnh: VGP)

Triển khai các mẫu thiết kế nhà cho người dân vùng lũ

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các Sở Xây dựng và cơ quan liên quan phối hợp Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) rà soát đặc điểm địa hình từng vùng để vận dụng và lựa chọn áp dụng mẫu thiết kế nhà theo hướng dẫn tại Công điện 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề.