Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại 4 tỉnh

Từ ngày 29 đến 31/3, Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Tổ trưởng, đã đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.
Tổ công tác số 4 kiểm tra, đôn đốc các dự án giải ngân vốn đầu tư công.
Tổ công tác số 4 kiểm tra, đôn đốc các dự án giải ngân vốn đầu tư công.

Chia sẻ khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao

Tại Thái Bình, Tổ công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh và kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Tới kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 35,5km, đến nay dự án hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.

Chia sẻ khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật sớm đưa vào khai thác tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thái Bình cũng như các tỉnh trong khu vực.

Thị sát khu công nghiệp Liên Hà Thái, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 600ha, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hạ tầng - Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Khu công nghiệp đã thu hút được 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 740 triệu USD; trong đó, 3 dự án đã đi vào hoạt động.

Bộ trưởng lưu ý nhà đầu tư hạ tầng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thu hút các dự án thứ cấp sử dụng năng lượng sạch, công nghệ cao.

Với vị trí giao thông, kết nối vùng thuận lợi, khu công nghiệp Liên Hà Thái cần chọn lọc, ưu tiên thu hút dự án tạo ra giá trị gia tăng lớn, tiết kiệm đất đai và năng lượng.

Đặc biệt, Green i-Park chủ động phối hợp với tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kết nối, giao lưu, tăng tốc thu hút nhà đầu tư thứ cấp, sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thị sát các dự án giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thị sát các dự án giải ngân vốn đầu tư công.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án giao thông chiến lược

Tại Nam Định, Tổ công tác đã làm việc về tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội; đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng.

Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định là 8.560 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.420 tỷ đồng; ngân sách địa phương 6.140 tỷ đồng).

Đến nay, tỉnh đã giao chi tiết 100% kế hoạch vốn ngân sách địa phương; 99,8% nguồn vốn ngân sách Trung ương (số vốn còn lại của 1 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo 4 tỷ đồng đang hoàn thiện thủ tục dự án, sẽ giao chi tiết vốn trong tháng 4/2023).

Trong quý I/2023, tỉnh đã giải ngân được 19% kế hoạch vốn đầu tư công, xếp thứ 4 toàn quốc.

Tỉnh Nam Định có 5 dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội với tổng kinh phí là 1.511 tỷ đồng. Toàn bộ 5 dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư và giao vốn chi tiết.

Công tác chuẩn bị cho các dự án này đang được nỗ lực triển khai để có thể khởi công và giải ngân trong năm nay.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 65,58km, qua địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Tiến độ thi công đã thực hiện đạt giá trị khoảng 1.420 tỷ đồng, bằng 77% giá trị hợp đồng; dự kiến cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được bố trí 1.908 tỷ đồng; đã giải ngân được 1.658 tỷ đồng, đạt 86%; 250 triệu đồng còn lại là kế hoạch vốn năm 2023.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tỉnh Nam Định trong phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án giao thông chiến lược bảo đảm tiến độ, chất lượng; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai khởi công các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đúng kế hoạch đã đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công có tính chất kết nối liên vùng

Tại Ninh Bình, Tổ công tác đã tiến hành khảo sát thực địa mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; nghe báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị ngày 27/3/2023.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô - điểm cuối tại Cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3km; quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/giờ, đồng bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng.

Hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.

Cũng trong chương trình làm việc tại Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2023.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu tư của tỉnh Ninh Bình đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình cũng như những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng, mở ra dư địa thu hút đầu tư cho những vùng ven biển còn nhiều khó khăn.

Trong ngày 31/3, Tổ công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, và kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó có Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa, dài 23,7km; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa-Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương-Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), dài 29,9km.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.