Thái Nguyên triển khai giáo dục STEAM nhằm phát triển nhân lực công nghệ

Triển khai mục tiêu giáo dục STEAM (phương pháp giáo dục hiện đại tích hợp các yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) mà Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành, các cấp, ngành, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh đang tích cực nâng cao chất lượng dạy học, khuyến khích tư duy sáng tạo, tận dụng tiến bộ của công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số nhằm phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm STEM của sinh viên tại Ngày hội STEM năm 2025 dành cho học sinh THPT tỉnh Thái Nguyên.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm STEM của sinh viên tại Ngày hội STEM năm 2025 dành cho học sinh THPT tỉnh Thái Nguyên.

Mở đầu chuỗi hoạt động giáo dục STEAM trọng điểm trong năm 2025, trong không khí sôi nổi, sáng tạo và đầy cảm hứng, ngày 13/4, Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên-ICTU (thuộc Trường đại học Thái Nguyên) tổ chức "Ngày hội STEAM năm 2025" dành cho học sinh trung học phổ thông toàn tỉnh Thái Nguyên.

Là một trong ba trường đại học chuyên về công nghệ thông tin và truyền thông lớn nhất Việt Nam, Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên (có quy mô sinh viên lớn nhất trong lĩnh vực này, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực trên nền tảng số) được tỉnh Thái Nguyên giao đăng cai tổ chức "Ngày hội STEAM năm 2025" dành cho học sinh trung học phổ thông nên có ý nghĩa lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh.

Với phương châm đào tạo ứng dụng, triết lý “Make things-Make in Thái Nguyên-Nói đi đôi với làm”, thời gian qua Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên không ngừng nỗ lực để dạy sinh viên tạo ra sản phẩm thực tiễn ngay trong quá trình học tập, nổi bật nhất gần đây là hệ thống học tập thông minh iBLS tích hợp AI vừa đạt hai giải thưởng Sao Khuê 2025 (sẽ trao giải vào ngày 19/4); phim điện ảnh 3D “Dế mèn - Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” sẽ công chiếu toàn quốc vào 30/5; hệ thống blockchain xác thực văn bằng, định danh NFT phục vụ du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Tại ngày hội, các thầy, cô giáo, các em học sinh trực tiếp trải nghiệm xe điện tự chế và hệ thống trải nghiệm STEM ảo; dự các tọa đàm, chia sẻ về xu hướng STEAM toàn cầu mà diễn giả là các chuyên gia và cộng đồng STEAM toàn quốc; hoạt động giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng STEAM bền vững giữa các trường, các thế hệ học sinh.

Trong khuôn khổ ngày hội, tỉnh Thái Nguyên phát động 3 cuộc thi STEM lớn, gồm: Robot: Đường tới Tân Cương-Thái Nguyên; Thiết kế 3D “Nông cụ xanh” - Gắn với phát triển nông nghiệp bền vững và Aimazing - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo quảng bá du lịch Thái Nguyên dành cho học sinh trung học phổ thông toàn tỉnh với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 300 triệu đồng, trong đó có 2 giải đặc biệt trị giá 100 triệu và 30 triệu đồng cho cuộc thi Aimazing. Với các cuộc thi này, tỉnh Thái Nguyên khuyến khích học sinh trung học phổ thông có tư duy làm ra sản phẩm, bắt đầu từ những việc nhỏ thì hoàn toàn có thể nhận lại những thành quả lớn.

Trường đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên tập huấn giảng dạy STEM cho giáo viên một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Trường đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên tập huấn giảng dạy STEM cho giáo viên một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Qua ngày hội, 3 giải thưởng và chuỗi hoạt động sắp tới trên địa bàn tỉnh, các trường học, các em học sinh sẽ không chỉ có cơ hội học hỏi, khám phá, mà còn được chạm tay vào công nghệ, được khơi dậy đam mê và gieo mầm cho hành trình sáng tạo trong tương lai, thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục STEM trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, triển khai giáo dục STEAM, tỉnh Thái Nguyên hướng tới đào tạo nguồn nhân lực phục vụ 3 lĩnh vực công nghiệp chiến lược là đồ họa máy tính, nghệ thuật số; tự động hóa công nghiệp và trí tuệ nhân tạo.

Hiện thực hóa mục tiêu này, ngày 18/2/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh năm 2025, xác định ngay trong năm 2025 sẽ hình thành cộng đồng Thái Nguyên Maker với 100 thành viên nòng cốt để lan tỏa giáo dục STEAM/STEM trên toàn tỉnh.

Từ năm 2025 (định kỳ hằng năm) tỉnh Thái Nguyên tổ chức "Ngày hội Thái Nguyên Open STEAM/STEM", phát động 3 cuộc thi lần lượt là: 3D Design Challenge, Robotics Challenge và AI Challenge nhằm cụ thể hóa 3 lĩnh vực công nghệ chiến lược mà Thái Nguyên xác định tập trung nghiên cứu, phát triển là đồ họa máy tính, nghệ thuật số; tự động hóa công nghiệp và trí tuệ nhân tạo.

Kế hoạch số 31/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và các hoạt động trong năm 2025 của tỉnh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là cho cán bộ quản lý và giáo viên ngành giáo dục về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong các trường phổ thông.

Đến hết năm 2025, 100% trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên triển khai giáo dục STEM, trong đó mỗi trường xây dựng và thực hiện được ít nhất 1 bài học STEM/môn học (nhóm môn học)/khối lớp trong năm học, 10% số trường phổ thông tổ chức Ngày hội STEM, 70% số trường cấp trung học phổ thông có dự án tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh; phấn đấu có ít nhất 1 dự án đạt giải trong Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

Với việc ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND, tỉnh Thái Nguyên xác định phát triển giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy học, khuyến khích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cho học sinh phổ thông; tận dụng tiến bộ của công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đến hết năm 2025, 100% trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên triển khai giáo dục STEM, trong đó mỗi trường xây dựng và thực hiện được ít nhất 1 bài học STEM/môn học (nhóm môn học)/khối lớp trong năm học, 10% số trường phổ thông tổ chức Ngày hội STEM, 70% số trường cấp trung học phổ thông có dự án tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh; phấn đấu có ít nhất 1 dự án đạt giải trong Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

100% giáo viên các môn liên quan đến STEM (cấp trung học phổ thông: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ; cấp trung học cơ sở: Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học; cấp tiểu học: Toán, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Tin học) được tập huấn, có năng lực giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.

Xây dựng phòng thực hành giáo dục STEM tại 9 trường phổ thông làm điểm, tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật đối với cấp huyện và cấp tỉnh; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Cuộc thi Robocon cấp tỉnh vào những năm tiếp theo.

Ủy ban nhân nhân tỉnh Thái Nguyên yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các trường phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục STEM đối với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới giáo dục phổ thông nói riêng. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục STEM cho học sinh phổ thông qua ngày hội STEM; các hoạt động giao lưu của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh với các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.

Các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học lựa chọn hoặc nhóm môn học để tổ chức dạy bài học STEM phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; giáo viên thiết kế các bài học STEM để triển khai trong quá trình dạy học các môn học hoặc nhóm môn học theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn.

Học sinh thực hiện bài học STEM được chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua các hoạt động: lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề; thực hành thiết kế, chế tạo, thử nghiệm mẫu thiết kế; chia sẻ, thảo luận, hoàn thiện hoặc điều chỉnh mẫu thiết kế dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM để tạo hứng thú, động lực học tập cho học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng quán triệt, giao nhiệm vụ cho lực lượng Đồn Trà Lĩnh. (Ảnh VĂN TUẤN)

Tăng cường lực lượng chốt chặn, chống buôn lậu

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng vừa triển khai lực lượng tăng cường cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh nhằm đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".

Cán bộ chiến sĩ biên phòng giúp đỡ xây sửa nhà cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Lạng Sơn

Những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được quan tâm, thực hiện đồng bộ, kịp thời, mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc Lệnh bắt bị can để tạm giam với Nguyễn Thị Hoa (áo đen ở giữa).

Bắc Ninh: Khởi tố, bắt tạm giam hai cán bộ cơ quan thuế

Mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty H. có địa chỉ tại xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Phương - cán bộ Cục thuế Bắc Ninh về tội "Nhận hối lộ".