Tây Ninh ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Để từng bước trở thành trung tâm kết nối kinh tế vùng và quốc tế, Tây Ninh đang ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông-logistics.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khảo sát dự án giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khảo sát dự án giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Tây Ninh nằm ở vị trí kết nối kinh tế giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ; nằm ngay cửa ngõ đi đồng bằng sông Cửu Long; tiếp giáp trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh; có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, dài hơn 368km.

Hạ tầng thông suốt chính là đòn bẩy then chốt để Tây Ninh tạo đột phá vươn mình trong kỷ nguyên mới, tiến tới hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Để khai thác có hiệu quả lợi thế chiến lược này, tạo đột phá cho quá trình hiện thực hóa “khát vọng” phát triển bền vững trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, Tây Ninh đang ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm của Trung ương và của tỉnh như: Đường vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh; đường tỉnh 830E; đường tỉnh 827E; xây dựng 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây nằm trên tuyến đường tỉnh 827E và các trục đường kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để tháo nút thắt giao thông ngay khu vực cửa ngõ.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài giai đoạn 1 thuộc khu vực quy hoạch Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là dự án giao thông quan trọng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội của Tây Ninh, nhất là phát triển kinh tế biên mậu.

ndo_br_z6737207296403-2dac3d283e81c2c4f97a2fdf8e9eaac4.jpg
Đường tỉnh 826E kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và khu tái định cư Thái Sơn (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) đã đưa vào sử dụng và khai thác, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội của Tây Ninh.

Sở Xây dựng Tây Ninh cho biết, Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh dài 8,81km, là công trình trọng điểm quốc gia đang thi công vượt tiến độ, sẽ thông xe kỹ thuật vào quý 3 năm 2025 và đưa vào khai thác vào đầu năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại kỳ họp thứ 9, ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này đi qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 74,5km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ; đường song hành 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Trong giai đoạn một, xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, tốc độ 100km/giờ, nền đường rộng 25,5m. Tổng mức đầu tư hơn 66.474 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh đối ứng 25% vốn đầu tư, tương đương 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh các dự án được Trung ương hỗ trợ vốn, Tây Ninh đang triển khai song hành một số dự án trọng điểm có tính chất kết nối, lan tỏa như: Dự án đường tỉnh 827E, trục kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang. Tuyến đường này có chiều dài 55km, đoạn đi qua địa phận Long An dài 35,5km và 3 cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và Cần Giuộc nằm trên tuyến đường.

Năm 2025, tỉnh đã bố trí vốn 1.575 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư 1.607 tỷ đồng để thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng đường dẫn vào 3 cầu nằm trên đường 827E, với tổng diện tích 89,35ha; đã giải ngân đạt trên 20% kế hoạch.

Hội đồng nhân dân phê duyệt chủ trương đầu tư đường dẫn vào 3 cầu, với tổng vốn 1.433 tỷ đồng. Tỉnh đã bố trí vốn thực hiện trong năm 2025 là 200 tỷ đồng, đã giải ngân được 3,87%, đang thực hiện công tác đấu thầu, sẽ khởi công trước ngày 19/8/2025.

ndo_br_z6737206892081-dc2295f83732fa2ca2e493aa9c744035-8418.jpg
Đường tỉnh 823D, trục mở mới tây bắc kết nối Tây Ninh-Thành phố Hồ Chí Minh đã thông xe đưa vào sử dụng và khai thác.

Đối với 3 cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm cỏ Tây và Cần Giuộc có tổng mức đầu tư hơn 4.797 tỷ đồng, nguồn vay vốn ODA Hàn Quốc. Trong đó, Trung ương cấp phát 90%, địa phương vay lại từ Trung ương 10%. Dự kiến khởi công đường dẫn và khởi công 3 cầu vào cuối tháng 8 năm 2025.

Đối với đường tỉnh 830E đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác vào cuối năm 2025. Dự án này hoàn thành sẽ kết nối giao thông với đường Vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Bến Lức-Long Thành…

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh đang tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài bảo đảm điều kiện để khởi công dự án, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư thuộc Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen và khu vực phụ cận; chuẩn bị các mỏ khoáng sản đá, đất phục vụ các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; chuẩn bị chặt chẽ nội dung trình Trung ương cho ý kiến Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách áp dụng cho khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, kết nối hai nền kinh tế Việt Nam–Campuchia.

Để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng của tỉnh, Tây Ninh đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp với Cảng quốc tế Long An.

Tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông–logistics, từng bước định vị mình là trung tâm kết nối kinh tế vùng và quốc tế nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Trên nền tảng kế thừa và phát huy hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Tây Ninh quyết tâm cùng hành động vì mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư xanh; sẽ tập trung phát triển kinh tế-xã hội theo hướng toàn diện, bền vững và thích ứng với xu thế mới.

ndo_br_z6594572447420-c9751b568049809202f4977bfa2a6217.jpg
Đơn vị thi công đang đầy nhanh tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, để hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh theo hướng đồng bộ, kết nối thông suốt giữa Vùng đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và của hai vùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 để mở rộng không gian phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp.

Thực chất, Quốc lộ 62 đã đưa vào sử dụng trên 25 năm, đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, gây mất an toàn giao thông và cản trở thu hút đầu tư vùng Đồng Tháp Mười, phát triển kinh tế khu vực biên giới giáp với Campuchia.

Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương xem xét bố trí vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ N2 đạt quy mô 6 làn xe theo quy hoạch trong giai đoạn 2026–2030.

Cùng với đó, Tây Ninh kiến nghị Bộ xây dựng xem xét, trình Chính phủ bố trí vốn đầu tư xây dựng Quốc lộ N1, giai đoạn 2026-2030. Quốc lộ N1 có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo đảm an ninh quốc phòng, nằm trong hành lang biên giới đi từ Tây Ninh đến An Giang. Hiện tại, tuyến này mới đầu tư phần đường thuộc địa phận An Giang, còn lại 100km đoạn qua tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp chưa được đầu tư.

Tất cả các công trình trọng điểm của Trung ương và tỉnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện là lực đẩy then chốt để Tây Ninh tạo đột phá vươn mình trong kỷ nguyên mới, tiến tới hiện thực hóa trung tâm kết nối kinh tế vùng và quốc tế để phát triển bền vững trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).